Tin mới

Tại sao người xưa nói 'phụ nữ sợ tai nhỏ, đàn ông sợ nhíu mày'?

Chủ nhật, 17/12/2023, 07:55 (GMT+7)

Theo quan niệm của cổ nhân, gia đình mà có 'phụ nữ tai nhỏ, đàn ông nhíu mày' thì khó giữ được hòa thuận, ấm êm.

Người xưa quan niệm: "Nữ sợ tai nhỏ, nam sợ nhíu mày". Đây là kinh nghiệm cho các cặp vợ chồng trung niên. Thoạt nhìn, câu nói này có vẻ nhắm đến ngoại hình nhưng nó lại có ý nghĩa sâu xa hơn. Chúng ta thường nói tâm sinh tướng, vậy nên đằng sau vẻ ngoài thực chất ẩn chứa tính cách và cách hành xử của một người.

Nữ sợ tai nhỏ

Đầu tiên hãy bàn về vế "Phụ nữ sợ tai nhỏ", khi nhìn vào đôi tai trong tướng số, chúng ta thường nhìn hình dáng tai, độ dày, chiều cao và màu sắc đôi tai. Đôi tai gắn liền với sự trường thọ và may mắn trong cuộc sống.

Phụ nữ biết lắng nghe là phúc của gia đình. Ảnh minh họa: Internet
Phụ nữ biết lắng nghe là phúc của gia đình. Ảnh minh họa: Internet

Nhưng câu nói "phụ nữ sợ tai nhỏ" ở đây ẩn ý về quan hệ vợ chồng. Phụ nữ nên biết lắng nghe nhiều hơn, lắng nghe đa chiều thay vì liên tục đưa ra quan điểm của bản thân. Việc biết lắng nghe có thể giúp phụ nữ duy trì mối quan hệ tốt hơn.

Người xưa cũng có câu "nghe nhiều sẽ thông, nghe một sẽ mù" để nói rằng nếu nghe phiến diện hoặc chỉ nghe một phía thì câu chuyện sẽ chênh lệch. Vì vậy trước khi cãi nhau, các bạn nên cho nhau cơ hội bày tỏ quan điểm, lắng nghe thay vì cãi vã, cản trở giao tiếp.

Nam sợ nhíu mày

Nói đến vế "nam sợ nhíu mày" cần bàn đến 6 dạng lông mày xấu, bao gồm: mày nối nhau, mày mảnh và vàng, mày đan xen, mày lộn xộn, nặng nề và giống như chổi.

Khi 2 đường lông mày mọc gần nhau và gặp nhau ở trung tâm, được gọi là lông mày giao nhau. Người có kiểu lông mày này thì đầu óc nhỏ mọn, hạn chế tư duy, và có thể gặp khó khăn khi làm việc vì sự không linh hoạt trong suy nghĩ. Có thể hiểu rằng người này có  tính cách hẹp hòi và khả năng giải quyết vấn đề kém, khiến cho công việc trở nên lằng nhằng và dễ mắc phải những sai lầm không đáng có.

Đàn ông bình tĩnh, biết kìm nén cơn giận cũng là điều may mắn đối với nửa kia. Ảnh minh họa: Internet
Đàn ông bình tĩnh, biết kìm nén cơn giận cũng là điều may mắn đối với nửa kia. Ảnh minh họa: Internet

Tương tự như vậy, nếu thay đổi góc độ, chúng ta có thể tưởng tượng rằng khi chúng ta tức giận và cau mày thì ai cũng có nét lông mày giao nhau. Vì vậy, đây thực sự là lời cảnh báo cho đàn ông. Khi đàn ông ở tuổi trung niên, đừng để cảm xúc thể hiện trên mặt, hãy ổn định, đừng giải quyết mọi việc theo cảm tính, phải bình tĩnh, kìm nén cơn tức giận, làm dịu đi tâm trạng, thư giãn khuôn mặt, đó là một biện pháp làm dịu mối quan hệ.

Do đó, câu nói "Nữ sợ tai nhỏ, nam sợ nhíu mày" không chỉ mang ý nghĩa về bề ngoài mà còn là một quy tắc quan trọng đối với các cặp vợ chồng trung niên: giao tiếp hiệu quả, sự hiểu biết lẫn nhau thực sự quan trọng hơn tất cả. Vì vậy, khi đôi vợ chồng trung niên gặp phải mâu thuẫn, hãy thử một lần nữa, thư giãn và lắng nghe.

* Thông tin chỉ mang tính chiêm nghiệm, tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news