Tin mới

Phụ nữ có 3 điểm này sẽ nuôi dạy ra những đứa trẻ 'vô tích sự'

Thứ tư, 06/12/2023, 16:17 (GMT+7)

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc nuôi dạy con cái. Cùng với người chồng, họ là tấm gương phản chiếu tính cách, năng lực của đứa trẻ sau này.

Lời nói, việc làm, cách sống của người mẹ đều có ảnh hưởng sâu sắc đến con cái. Là người thân thiết nhất trong cuộc đời con, mẹ dành phần lớn thời gian bên con trong giai đoạn quan trọng từ 0-3 tuổi.  Đây là giai đoạn quan trọng trong việc hình thành nhân cách và định hướng tương lai của trẻ.

Khi trẻ em trưởng thành, không khó để nhận thấy chúng có nhiều đức tính giống mẹ. Một số đứa trẻ sau khi thừa hưởng những đức tính ưu tú của mẹ đã phát triển và thậm chí còn vượt trội hơn ở một số mặt. Tuy nhiên, một số trẻ có thể không thành công như mẹ trong sự nghiệp khi lớn lên. Nhưng chúng ta nên hiểu rằng mỗi người đều có cảm nhận hạnh phúc riêng và chỉ số hạnh phúc không nhất thiết phải dựa trên số tiền.

Dù con đường tương lai của con có ra sao thì cũng không thể bỏ qua ảnh hưởng của người mẹ. Lời nói và việc làm của người mẹ không chỉ hình thành nên tính cách, giá trị của con cái mà còn quyết định điểm khởi đầu của chúng trong cuộc đời.

Người mẹ có 3 đặc điểm dưới đây thì phần lớn con cái lớn lên sẽ "không có ý chí".

Cá tính quá mạnh mẽ

Trong một gia đình, nếu tính cách của người mẹ quá mạnh mẽ thì thường sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự trưởng thành của đứa trẻ. Những bà mẹ mạnh mẽ có xu hướng nghiêm khắc với con cái, thậm chí có thể ép con phải tuân theo mệnh lệnh.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sẽ trở nên rụt rè, thiếu tự tin, độc lập vì tuyệt đối vâng lời mẹ và thiếu tiếng nói . Những đứa trẻ như vậy thường dựa quá nhiều vào suy nghĩ và phán đoán của mẹ, nếu không có suy nghĩ của riêng mình thì chúng càng khó phát triển trong công việc và cuộc sống sau này.

Ngoài ra, phương pháp giáo dục của những bà mẹ mạnh mẽ thường khiến trẻ thiếu tính đổi mới, thiếu động lực. Khi trẻ lớn lên, trẻ cần được động viên, hỗ trợ để dần dần phát triển nhân cách và năng lực của bản thân. Tuy nhiên, những bà mẹ mạnh mẽ thường chỉ trích, buộc tội con mình khiến con dần mất đi sự tự tin, dũng khí, khiến con khó đạt được thành công trong công việc và cuộc sống sau này.

Quá nuông chiều, can thiệp quá mức

Sự yêu thương quá mức của các bà mẹ đối với con cái thường khiến chúng ảo tưởng rằng mình được bao bọc bởi tình yêu thương khi còn nhỏ. Tuy nhiên, tình yêu quá mức này thực sự có thể cản trở sự phát triển của trẻ. Khi lớn lên và phải đối mặt với những vấn đề trong cuộc sống, học tập và công việc, trẻ khó có thể đương đầu một cách độc lập.

Những bà mẹ quá chiều chuộng con thường chăm sóc cho chúng từ chân tơ kẽ tóc đến những việc lớn nhỏ. Chúng được mẹ chở che nên thiếu khả năng giải quyết vấn đề một cách độc lập. Khi gặp khó khăn, các em thường không cố gắng tự mình tìm ra giải pháp mà tìm đến mẹ. Làm gì cũng xin phép mẹ nên khó có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ngay cả trong những lựa chọn quan trọng của cuộc đời như nguyện vọng đại học, hôn nhân và tình yêu,  những bà mẹ can thiệp quá mức có thể bỏ qua những suy nghĩ và mong muốn cá nhân của con mình.

Họ có thể ép buộc con cái tuân theo quyết định của họ thay vì tôn trọng lựa chọn của chúng. Mặc dù mong muốn kiểm soát này có thể khiến cuộc sống của đứa trẻ có vẻ tương đối ổn định và không có rủi ro lớn nhưng nó có thể không dẫn đến những thành tựu to lớn.

Thiếu kế hoạch cuộc sống

Có kế hoạch trong cuộc sống, có định hướng và mục tiêu, có thể truyền cảm hứng cho con người làm việc chăm chỉ, không ngừng vượt lên chính mình và đạt được kết quả tốt hơn. Ngược lại, nếu thiếu kế hoạch, con người sẽ thiếu động lực, phương hướng và dễ bỏ cuộc khi gặp khó khăn, khó thành công.

Đối với trẻ em, những kế hoạch của mẹ có ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chúng. Nếu người mẹ có kế hoạch và có thể dạy con một cách có kế hoạch thì khi lớn lên, trẻ có thể nhận được sự hướng dẫn và hỗ trợ tốt hơn, đạt được kết quả tốt hơn trong học tập và sự nghiệp.

Tuy nhiên, nếu người mẹ không có kế hoạch cho cuộc sống của con mình và cứ để mặc cho tự nhiên diễn ra thì đứa trẻ sẽ mất đi động lực và phương hướng để tiến về phía trước.

Một số bà mẹ có thể tin rằng khả năng học tập của trẻ là bẩm sinh và không thể rèn luyện. Họ quyết định để con phát triển thuận tự nhiên. Tuy nhiên, khi trẻ mới sinh ra, chỉ số IQ của chúng gần như giống nhau, mấu chốt nằm ở việc giáo dục sớm từ 0-6 tuổi và lập kế hoạch trong tương lai. Sự phát triển giáo dục sớm giúp trau dồi chỉ số IQ và EQ của trẻ, đồng thời lập kế hoạch học tập khoa học cho phép trẻ tránh đi đường vòng và vượt xa các bạn cùng lứa.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tóm lại, lời nói và việc làm của người mẹ đóng một vai trò quan trọng trong sự lớn lên và phát triển của con mình.

Mẹ là tấm gương soi cho con, từ khi còn nhỏ cho đến khi trưởng thành, lời nói, việc làm của mẹ sẽ in sâu vào lòng con.

Dù là việc hình thành tính cách, hình thành thói quen hay hình thành các giá trị, người mẹ đều có tác động sâu sắc đến con cái.

Một người mẹ dịu dàng và kiên nhẫn có thể nuôi dạy những đứa con hiền lành và kiên nhẫn; một người mẹ cứng rắn và quyết đoán có thể nuôi dạy những đứa con cứng rắn và quyết đoán. Một người mẹ tính khí nóng nảy và lời nói hung dữ có thể gây ra sự sợ hãi và cảm giác tự ti ở trẻ, thậm chí có thể khiến trẻ bộc lộ tính cáu kỉnh và hung hãn tương tự sau này.

Vì vậy, là những người mẹ, chúng ta phải luôn chú ý đến lời nói, việc làm của mình và trở thành tấm gương, người hướng dẫn cho con cái. Hãy dùng lời nói và hành động của chính mình để hướng dẫn con bạn lớn lên tích cực, khỏe mạnh và hạnh phúc!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news