Tin mới

Tâm sự xót xa của người chị khi thấy em gái phải chịu áp lực học hành từ gia đình và nhà trường

Thứ sáu, 13/04/2018, 14:35 (GMT+7)

Mặc dù đã hết sức khuyên ngăn bố mẹ nhưng sự kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình cũng không thể khiến cô gái 22 tuổi này có thể giúp em gái mình không bị bắt học quá nhiều. Những dòng tâm sự khi thấy em gái vừa ngồi xúc cơm ăn vừa học của người chị khiến nhiều người xót.

Mặc dù đã hết sức khuyên ngăn bố mẹ nhưng sự kỳ vọng quá lớn từ phía gia đình cũng không thể khiến cô gái 22 tuổi này có thể giúp em gái mình không bị bắt học quá nhiều. Những dòng tâm sự khi thấy em gái vừa ngồi xúc cơm ăn vừa học của người chị khiến nhiều người xót.

"Các mày có đứa nào có em năm nay thi cấp 3 không. Đây là em gái tao. Từ đầu năm lớp 9 đến giờ hầu như nó học full thứ 2 đến chủ nhật, đến nghỉ lễ còn không được nghỉ. Còn 2 tháng nữa là nó thi nên bây giờ nó phải đâm đầu vào mà học."

Hằng đã mở đầu đoạn tâm sự của mình trên mạng xã hội như vậy. Đây dường như là điều mà hầu hết những ai có em đang ôn thi cấp 3, đại học đều đang phải trải qua. Người lớn nhiều khi phải thốt lên rằng, tại sao học sinh bây giờ học nhiều thế. Nhưng số người cảm thông được cho điều này không hề nhiều. Sự kỳ vọng quá lớn từ gia đình, nhà trường đẩy con trẻ vào tình thế chỉ biết học và học miệt mài. Và đến khi không đạt được mong muốn của gia đình, các em lại stress, trầm cảm và thậm chí dẫn đến tự tử.

Câu chuyện nam sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Khuyến (quận Tân Bình, TP.HCM) chọn cách quyên sinh vì "con đã không đáp ứng kỳ vọng của gia đình..." là một lời cảnh tỉnh cho tất cả những bậc phụ huynh và cả nhà trường.

Theo Hằng, em gái của cô học kín cả tuần không ngày nghỉ tối về ăn qua loa tý cơm rồi lại đi học, học xong lại về học tiếp: "Hôm nay nhà tao vừa bực vừa giận đồng thời ra quyết định cho nghỉ học thêm. Các mày biết sao không, bố mẹ tao chỉ định cho học 2 tiếng buổi tối từ 7h đến 9h nhưng từ lâu cô giáo cho lên hẳn 10h, 10h30 mới được về. Và hôm nay là 10h45 mới được về. Cô cố vì học sinh là cái tốt nhưng chúng nó học cả ngày rồi, phải để nghỉ ngơi."

Đi học chiều về tầm 5h30 là em gái Hằng học bài luôn, ăn bát cơm qua loa rồi 7h đi học. Về nhà  lại ngồi học tiếp, vừa học vừa xúc cơm ăn, nhiều lúc ngủ gật rơi cả bát. 

"Mà nó là con gái các mày tưởng tượng 11h đêm Hà Nội còn vắng huống chi ở quê, 8h tối người ta đã tắt điện đi ngủ. Tối nay cả bố mẹ tao và tao đã phải đi để đón nó về. Rồi đi học nhiều nó mệt nên chẳng ăn uống gì, mà không ăn thì không có sức học, bởi vậy em tao giờ như người ốm dậy ấy. Chưa biết nó học tốt hơn không nhưng sức khoẻ nó đã giảm quá nhiều rồi."

Tâm sự xót xa của người chị khi thấy em gái phải chịu áp lực học hành từ gia đình và nhà trường - Ảnh 1.

Mặc dù thi vào một trường cấp 3 bình thường ở huyện nhưng áp lực học hành mà em gái Hằng phải chịu đựng không hề nhỏ

Hình ảnh Hằng đăng tải là lúc 11h30 tối, cô em gái vừa học vừa thuộc bài ngày mai vừa xúc cơm ăn, và còn một đống đề cương ôn thi nữa đang chờ ở trên bàn.

Hằng tâm sự: "Mình cũng muốn cho em nghỉ ngơi lắm nhưng bố mẹ rất nghiêm khắc. Chỉ có học và học. Mình ngày xưa cũng thế, tuổi thơ của 2 chị em chỉ có học thôi nên bây giờ 22 tuôti đầu ra ngoài vẫn ngu ngơ lắm. Mẹ là giáo viên, bố làm nhà nước nên áp lực học hành dữ lắm. Điểm thấp là về ăn đòn ngay. Mình cũng nói rằng cho nó học ít thôi để nó nghỉ ngơi nhưng mà bố mẹ không nghe."

Được biết em gái Hằng chỉ thi vào lớp 10 một trường bình thường của một huyện ở Nam Định nhưng áp lực học không hề kém những ai đang thi vào trường chuyên. Tổng số môn thi mà em gái Hằng phải vượt qua ở kỳ thi này là 9 môn.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news