Tin mới

Tăng cường phòng, chống dịch tại phòng khám tư nhân

Thứ năm, 27/08/2020, 17:00 (GMT+7)

Hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 3.600 phòng khám đa khoa và chuyên khoa tư nhân. Nếu những phòng khám này không tuân thủ nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng rất lớn. Vì vậy, các quận, huyện, thị xã đang tăng cường công tác kiểm tra sàng lọc, phòng, chống dịch Covid-19 tại các phòng khám tư nhân.

Người dân đến khám tại Phòng khám Nha khoa Long Vũ (huyện Thanh Oai) thực hiện đeo khẩu trang và ngồi giãn cách. Ảnh: Đỗ Minh

Nơi nghiêm túc, chỗ thờ ơ

Sáng 26-8, Phòng Y tế huyện Thanh Oai đã phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các phòng khám, cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn. Theo Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai Lê Văn Bắc, toàn huyện có 20 phòng khám và 79 cơ sở bán lẻ thuốc. Các phòng khám, cửa hàng thuốc đều tuân thủ công tác phòng, chống dịch; bố trí bệnh nhân ho, sốt khám ở khu vực riêng.

Tại huyện Phú Xuyên, Đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y, dược tư nhân của huyện đã kiểm tra 35 phòng khám, cơ sở dược, đồng thời hướng dẫn 100% cơ sở y, dược ngoài công lập thực hiện phòng, chống dịch Covid-19. “Qua kiểm tra cho thấy, các phòng khám tư nhân cơ bản thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch”, Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên Nguyễn Thị Bích Phượng thông tin.

Trên địa bàn huyện Thanh Trì có hơn 90 phòng khám tư nhân đang hoạt động. Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Trung cho biết, huyện đã yêu cầu các phòng khám tuân thủ những quy định về phòng, chống dịch. “Qua kiểm tra, nếu phát hiện phòng khám nào vi phạm, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Tiến Trung cho biết.

Có mặt tại Phòng khám Đa khoa y cao Thiện Đức (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn), phóng viên Báo Hànộimới quan sát thấy, ngay trước cửa phòng khám có bố trí một điều dưỡng làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, nhắc nhở người dân đến khám bệnh phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang. Anh Nguyễn Trọng Tùng (xã Tiên Dược) đưa người nhà đến khám sức khỏe cho biết: “Nếu bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không đeo khẩu trang lập tức sẽ bị nhân viên y tế nhắc nhở. Ngoài ra, trong khu vực ngồi chờ khám bệnh, các ghế ngồi được kê giãn cách 1m”.

Tuy nhiên, không phải phòng khám nào cũng tuân thủ đầy đủ các quy định phòng, chống dịch. Đơn cử như tại Phòng khám Đa khoa AMDIC (số 111 đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) vào 10h30 ngày 26-8, dù tại khu vực lễ tân có niêm yết dòng chữ “Đề nghị bệnh nhân trung thực khai báo y tế”, nhưng người dân đến đây không được nhân viên y tế hướng dẫn sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, yêu cầu ngồi giãn cách hay thực hiện khai báo y tế. Không ít người đến khám bệnh ngồi sát nhau và không đeo khẩu trang.

Tại Phòng khám Da liễu (số 5-6 nhà E8 đường Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa), người dân đến khám bệnh chỉ được nhân viên viết tên tuổi trên đơn thuốc, không được hướng dẫn khai báo y tế đúng quy định. Ngoài ra, do phòng khám kết hợp với việc kinh doanh bán thuốc, nên diện tích phòng khám khá nhỏ, không bảo đảm thực hiện giãn cách bệnh nhân đúng quy định.

Thu hồi giấy phép hoạt động với cơ sở vi phạm

Để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả tại các phòng khám tư nhân, Trưởng phòng Y tế quận Thanh Xuân Phạm Hồng Diệp cho biết, thời gian qua, các đoàn kiểm tra của quận, phường đã tăng cường kiểm tra các phòng khám tư nhân trên địa bàn. “Chúng tôi tổ chức kiểm tra và coi đây là việc làm thường xuyên. Bởi, chỉ cần các phòng khám chủ quan, lơ là trong 1-2 ngày, không kiểm soát được người bệnh ra, vào, nguy cơ nguồn bệnh xâm nhập là khó tránh khỏi”, bà Phạm Hồng Diệp nói.

Theo Trưởng phòng Quản lý hành nghề y, dược tư nhân (Sở Y tế Hà Nội) Nguyễn Quang Trung, ngoài việc sàng lọc, kiểm soát người ra vào, các phòng khám tư nhân phải bố trí khu vực cách ly tạm thời cho bệnh nhân. Nhân viên y tế phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, tại các phòng khám phải tăng cường biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, như: Vệ sinh, bảo đảm môi trường làm việc thông thoáng, khử khuẩn bề mặt thiết bị, dụng cụ y tế; xử lý đồ vải; phân loại, quản lý chất thải y tế đúng quy định.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, không phải đến bây giờ mà ngay từ khi dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta, Hà Nội đã xác định việc phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế là vô cùng quan trọng. Qua công tác kiểm tra cho thấy, nơi mất an toàn thường rơi vào cơ sở y tế tư nhân. “Với những phòng khám tư, nếu phòng, chống dịch không tốt, bỏ lọt các ca nhẹ, thì dịch bệnh sẽ âm thầm lây lan trong cộng đồng và vào bệnh viện lúc nào không hay. Do đó, các quận, huyện, thị xã cần tăng cường công tác kiểm tra hơn nữa. Khi phát hiện sai phạm, các địa phương cần công khai, minh bạch thông tin và chỉ đạo xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng. Thậm chí, đình chỉ hoạt động, kiến nghị thu hồi giấy phép hoạt động đối với những cơ sở, cá nhân vi phạm các quy định về phòng, chống dịch bệnh”, bà Trần Thị Nhị Hà nhấn mạnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news