Tin mới

Tất cả chúng ta đã bị lừa: Thỏ không hề thích ăn cà rốt, và ăn vào sẽ phải trả giá đắt

Thứ năm, 14/06/2018, 10:57 (GMT+7)

Thỏ có thể ăn được cà rốt, nhưng không có nghĩa là chúng thích ăn. Và kể cả có thích thì điều đó cũng hoàn toàn không tốt cho cơ thể chúng.

Thỏ có thể ăn được cà rốt, nhưng không có nghĩa là chúng thích ăn. Và kể cả có thích thì điều đó cũng hoàn toàn không tốt cho cơ thể chúng.

Chẳng rõ từ khi nào mà thỏ với cà rốt là hai hình tượng luôn gắn liền với nhau. Có lẽ là vì hai hình ảnh này thường xuyên xuất hiện trên phim, đặc biệt là các bộ phim hoạt hình, nên mới có quan niệm như vậy chăng?

Tất cả chúng ta đã bị lừa: Thỏ không hề thích ăn cà rốt, và ăn vào sẽ phải trả giá đắt - Ảnh 1.

Thỏ thích ăn cà rốt

Tuy nhiên, câu chuyện thực tế lại hoàn toàn không giống như những gì các nhà làm phim đã tô vẽ. Đúng là thỏ thích ăn rau, và chúng có thể ăn được mọi loại rau - bao gồm cả cà rốt, nhưng điều này không có nghĩa thỏ và cà rốt sinh ra là để dành cho nhau. Bởi vì theo Hội bảo vệ động vật Hoàng gia (RSPCA), cà rốt đối với thỏ giống như một loại độc dược vậy.

Cụ thể, báo cáo của RSPCA khuyên rằng người nuôi thỏ không nên cho chúng ăn cà rốt và xà lách.

Với cà rốt, nó chứa quá nhiều đường, có thể gây hại cho thỏ. Theo thống kê, 11% thỏ nuôi làm cảnh tại Anh bị sâu răng vì ăn nhiều cà rốt, hoặc gặp các vấn đề không tốt cho men răng.

Theo Howstuffworks, cà rốt không nên là nguồn thực phẩm chính của thỏ. Bởi những con thỏ ăn quá nhiều cà rốt có thể bị béo phì do phần lớn cà rốt không cung cấp calo cho chúng. Ngoài ra, việc tiêu thụ cà rốt quá mức thậm chí còn dẫn đến một số vấn đề như khó chịu dạ dày hay vấn đề tiêu hóa khác.

Còn xà lách, bên trong có chứa hợp chất mang tên lactucarium - một dạng chất lỏng gây tác động đến thần kinh. Nó có thể khiến thỏ tăng động, thậm chí là gặp nguy hiểm.

Tất cả chúng ta đã bị lừa: Thỏ không hề thích ăn cà rốt, và ăn vào sẽ phải trả giá đắt - Ảnh 2.
 
 

Theo Hiệp hội Thú y Anh Quốc, ngay cả ngoài tự nhiên thỏ cũng không ăn các loại củ từ rễ - như cà rốt, củ cải... Chúng chỉ nên ăn phần lá trên đầu các loại củ này. Ngoài ra, thỏ có thể ăn một số loại rau khác, như rau cải, rau muống...

Quan niệm thỏ thích ăn cà rốt có thể bắt nguồn từ bộ phim hoạt hình nổi tiếng cách đây hơn 70 năm: Bugs Bunny - chú thỏ thông minh, lém lỉnh, hay nhai món cà rốt khoái khẩu.

Theo giới phê bình, chú thỏ Bugs Bunny được đánh giá là nhân vật gây ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới hoạt hình, đồng thời cũng là nhân vật được nhiều trẻ em yêu thích.

Theo thời gian, hình ảnh thỏ Bugs Bunny thích ăn cà rốt đã in sâu vào tiềm thức của nhiều người, làm sai lệch hiểu biết của chúng ta về thói quen ăn uống của thỏ ngoài thực tế.

J.D

Theo Helino/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news