Tin mới

Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ có tiết kiệm như bạn tưởng?

Thứ năm, 25/03/2021, 10:05 (GMT+7)

Thực tế, việc tắc máy khi dừng đèn đỏ có lợi hay không lại phụ thuộc vào số giây trên đèn đỏ nhiều hay ít.

Thông thường, khi đèn đỏ, nhiều người có thói quen sẽ tắt máy bởi nhiều người cho rằng hành động tắt máy sẽ giúp tiết kiệm xăng, tránh ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc tắt máy xe cần được thực hiện một cách khoa học, nếu không thậm chí còn có tác động tiêu cực.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc tắt máy xe lợi hay hại phụ thuộc vào thời gian dừng xe. Thông thường khi đèn đỏ, nhiều người thuận tay tắt máy, tuy nhiên trong trường hợp đèn quá ngắn thì điều này lại không hề tiết kiệm xăng. Tuy nhiên, nó lại có thể làm giảm thiểu lượng khí thải ra ngoài môi trường xung quanh.

Nhiều người cho rằng việc dừng xe, không vặn ga thì ít tiêu thụ xăng, nên việc tắt máy là điều dư thừa. Chưa kể đến việc khởi động lại xe còn tốn nhiều xăng hơn, gây hao mòn linh kiện. Việc tắt máy đi và bật lên nhiều lần có thể khiến xe thường xuyên chết máy giữa chừng.

Sự thật là nhiều nơi, đặc biệt tại các thành phố lớn, đèn dỏ có rất nhiều với thời gian chỉ 30 – 40 giây mỗi đèn. Vì vậy nếu dừng đèn đỏ quá ngắn (dưới 20 giây) với mật độ đèn nhiều và sát nhau sẽ thực sự làm hại xe.

Vì vậy, người điều khiển phương tiện chỉ nên tắt máy trong trường hợp tắc đường hay dừng đèn đỏ quá lâu, chỉ tắt máy khi xe đề tốt tránh làm phiền người khác. Khi đèn báo còn 3 giây cuối, bạn nên khẩn trương khởi động lại xe để có thể di chuyển kịp lúc, tránh gây ảnh hưởng đến giao thông. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với những nơi đèn giao thông quá ít thời gian, mọi người chỉ nên dừng xe và không tắt máy. Những người đi xe số có thể để số 1 rồi kéo ga, nhấn số từ từ nhằm tránh bị giật mạnh. Về mặt môi trường, việc tắt máy xe về mặt môi trường rất có lợi. Thậm chí chỉ 10 giây là đã mang lợi về mặt môi trường. Tuy nhiên, khi xét về mặt tiêu thụ nhiên liệu và tiêu hao ắc quy thì khuyến cáo là trên 20 giây có thể tắt máy được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xe máy tiết kiệm