Tin mới

Giá xe máy lao dốc không phanh, cơ hội tốt cho người mua ‘lên đời’?

Thứ bảy, 20/03/2021, 20:12 (GMT+7)

Trước thực trạng ế ẩm kèo dài trong thời gian trở lại đây trên thị trường xe máy, ông lớn Honda đã buộc phải điều chỉnh lại giá bán của nhiều mẫu xe nhằm thu hút người mua.

Sau 3 năm liên tiếp sụt giảm, bước vào những tháng đầu năm 2021, thị trường xe máy Việt Nam vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục. Không khí ảm đạm vẫn bao trùm, khiến các đại lý kinh doanh mô tô xe máy đang đối diện nguy cơ kéo dài chuỗi ngày tháng sụt giảm doanh số khi quý I.2021 đang dần khép lại.

Là một trong những đơn vị kinh doanh hàng đầu Việt Nam, Honda tất nhiên cũng không tránh khỏi tình cảnh chung. Cụ thể, theo kết quả kinh doanh mới nhất vừa được hãng công bố, trong tháng 2 vừa qua, số lượng xe máy Honda bán ra được 127.981 xe các loại giảm đến 49,7% so với tháng 1, đồng thời giảm 21,5% nếu so với cùng kỳ năm 2020.

Honda Winner X vẫn chưa thể mang tới thành công như mong đợi của nhà sản xuất
Honda Winner X vẫn chưa thể mang tới thành công như mong đợi của nhà sản xuất

Thời điểm này Honda chỉ còn trông chờ vào doanh số chủ yếu đến từ dòng tay ga Vision (chiếm 25,5% tổng doanh số). Tuy nhiên, so với tháng trước, lượng tiêu thụ Vision đã giảm tới 25.164 xe so với tháng 1.2021.

Tình hình kinh doanh của Yamaha – đối thủ của Honda cũng không khấm khá hơn là bao. Trong khi đó, sức mua giảm, lượng hàng tồn kho tăng khiến Suzuki quyết định dừng sản xuất một loạt mẫu mã như Axelo, Hayate, Viva 115 hay Revo 110…

Giá xe máy lao dốc không phanh, cơ hội tốt cho người mua ‘lên đời’? - Ảnh 1

Hiện tại, thời gian bán hàng quý I.2021 đang dần khép lại, các đại lý kinh doanh xe máy dự báo tổng lượng xe máy tiêu thụ trong quý đầu tiên của năm 2021 sẽ tiếp tục sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch bệnh hoành hành, thị trường bão hòa, hạ tầng giao thông hạn chế, ô nhiễm môi trường,… là những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này. 

Lẽ tất nhiên là các nhà kinh doanh không thể đứng nhìn mọi việc cứ mãi theo chiều hướng đi xuống. Đây là lúc họ đồng loạt đưa ra những biện pháp nhằm kích cầu người dùng, thu hút khách hàng, mà chủ yếu là quyết định giảm giá sâu sản phẩm, tăng cường chường trình khuyến mãi hấp dẫn.

Giá xe máy lao dốc không phanh, cơ hội tốt cho người mua ‘lên đời’? - Ảnh 2

Honda, đơn vị đi đầu và cũng tỏ ra mạnh tay nhất. Cụ thể, mẫu Honda Air Blade đang được bán ra với giá 40-54 triệu đồng. Trong đó, một số đại lý bán phiên bản 125 CBS tiêu chuẩn chỉ với giá 40,2 triệu đồng, trong khi đó giá niêm yết của mẫu xe này là 41,19 triệu đồng.Tương tự như vậy, với phiên bản 150 ABS đặc biệt có giá bán là 53,7 triệu đồng, trong khi đó giá niêm yết là 56,39 triệu đồng.

 Honda Winner X phiên bản đường đua HRC và thể thao ABS hiện chỉ còn 39,5 triệu đồng, giảm sâu đến 5,5 triệu đồng so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Mức này hiện thấp hơn giá đề xuất của hãng tới 10,5 triệu đồng. Các mẫu Vision, PCX cũng không tránh khỏi việc tương tự, tuy nhiên không mất giá sâu như Winner X.

Giá xe máy lao dốc không phanh, cơ hội tốt cho người mua ‘lên đời’? - Ảnh 3

Nhìn sang đối thủ cạnh tranh Yamaha, ngay sau dịp Tết Nguyên Đán 2021, Yamaha Việt Nam lập tức tung gói ưu đãi tặng quà, giảm giá đối với nhiều mẫu xe máy, xe tay ga của hãng đang mở bán. Cụ thể, dòng xe máy số Sirius được Yamaha giảm 700.000 đồng. Khách mua các dòng xe tay ga như Yamaha Grande, Latte, Janus trong khoảng thời gian từ 1/3 – 31/5/2021 cũng được giảm 2 – 3 triệu đồng.

 Cũng trong khoảng thời gian này, Exciter 150 và FreeGo bản tiêu chuẩn được Yamaha giảm 5 triệu đồng. Riêng FreeGo bản đặc biệt giảm tới 7 triệu đồng.

Honda hiện đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ Yamaha trong phân khúc xe côn tay thể thao, xe tay ga… Bên cạnh đó, xu hướng phát triển mạnh mẽ của các mẫu mã Xe máy điện đặc biệt của VinFast trong thời gian gần đây cũng khiến Honda gặp nhiều thử thách trong việc thay đổi theo xu hướng thị trường để cạnh tranh níu giữ thị phần.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news