Tin mới

Tết Đoan Ngọ là gì ? Bài văn cúng khấn ngày tết Đoan Ngọ

Thứ sáu, 19/06/2015, 09:43 (GMT+7)

Tết Đoan Ngọ tức ngày (5/5 AL) trong truyền thống người Việt là ngày lễ quan trọng đặc biệt, ở một số vùng nông thôn đây là ngày này được gọi là Tết giết sâu bọ với mong muốn có một mùa màng bội thu không bị sâu bọ triệt phá.

Tết Đoan Ngọ tức ngày (5/5 AL) trong truyền thống người Việt là ngày lễ quan trọng đặc biệt, ở một số vùng nông thôn đây là ngày này được gọi là Tết giết sâu bọ với mong muốn có một mùa màng bội thu không bị sâu bọ triệt phá.

Tết Đoan Ngọ là gì?

Tết Đoan Ngọ tồn tại trong văn hóa dân gian phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng từ lâu đời nay. Ở Việt Nam, dân gian còn gọi ngày Tết Đoan Ngọ là Tết giết sâu bọ, là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài gây hại cho cây trồng trên cánh đồng. 

Vải là loại quả phổ biến vào dịp Tết Đoan Ngọ được người miền Bắc chọn làm đồ cúng (ảnh Internet)

Nguồn gốc, ý nghĩa của Tết Đoan Ngọ?

Ở Việt Nam, Tết Đoan Ngọ còn được dân gian gọi bằng một cái tên dân dã hơn: Tết Giết sâu bọ. Đây là một trong những ngày lễ truyền thống có nội hàm văn hoá phong phú. Không riêng gì Việt Nam hay Trung Quốc mà ở Triều Tiên, Hà Quốc cũng có Tết Đoan Ngọ. Từ đó cho thấy, Tết Đoan Ngọ thực chất là một phong tục lễ tết Á Đông và gắn liền với quan niệm về sự tuần hoàn của thời tiết trong năm.

"Từ ngàn xưa đây vốn là vùng nông nghiệp lúa nước trù phú do các dân tộc Bách Việt gầy dựng nên. Do nằm dọc hai bên chí tuyến bắc, mùa hè ở đây oi bức, khó chịu, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. May mắn, người nông dân với nghề lúa nước luôn đòi hỏi phải quan sát thời tiết, cố để tránh tối đa những tác hại của nó và tận dụng hữu hiệu những lợi thế mà tự nhiên mang lại, nhờ vậy phong tục tết Đoan ngọ hình thành, đánh dấu một cột mốc quan trọng của chu kỳ tuần hoàn thời tiết".

(Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam, NXB TP HCM, 2004).

Nhiều người quan niệm rằng, và Tết Đoan Ngọ, đúng vào giờ Ngọ (12 giờ trưa) ngày 5/5AL, khi ăn những món ăn đầu tiên trong ngày này thì sâu bọ, giun sán trong người sẽ bị chết hết.

Đồ cúng Tết Đoan Ngọ cần có:

– Hương, hoa, vàng mã.

– Nước.

– Rượu nếp.

– Các loại hoa quả:

+ Mận

+ Hồng xiêm

+ Dưa hấu

+ Vải

+ Chuối

+ Xôi, chè

+ Bánh ú tro

Bánh ú là thứ không thể thiếu trong ngày Tết Đoan Ngọ của người miền Trung (ảnh Internet)

Văn khấn cúng ngày Tết Đoan Ngọ

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.– Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ khảo, Tổ Tỷ).

Tín chủ chúng con là:………………….Tuổi:………………Ngụ tại:……………………………………………………………..

Hôm nay là ngày Tết Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng, Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các Ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…………………, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng Bình An thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

(Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo)

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news