Tin mới

Tết Nguyên đán 2018: Văn khấn cổ truyền cúng Tất niên chuẩn nhất

Thứ sáu, 09/02/2018, 14:37 (GMT+7)

Lễ Tất niên sẽ được tiến hành vào chiều ngày 30 Tết. Trước khi cúng tất niên, mọi nhà đều phải chuẩn bị sắm sửa đầy đủ mâm lễ cúng như mâm ngũ quả, vàng mã....

Lễ Tất niên sẽ được tiến hành vào chiều ngày 30 Tết. Trước khi cúng tất niên, mọi nhà đều phải chuẩn bị sắm sửa đầy đủ mâm lễ cúng như mâm ngũ quả, vàng mã....

Đời sống pháp luậtVietnamnet cho hay để kết thúc một năm, chuẩn bị đón năm mới, các gia đình ở Việt Nam thường tổ chức một bữa cơm cuối năm,  bữa cơm này có kèm một mâm lễ cúng tổ tiên hay còn gọi là lễ tất niên. 

Thông thường, lễ Tất niên sẽ được tiến hành vào chiều 30 Tết nhưng có những gia đình vì điều kiện thời gian, công việc nên có thể tổ chwucs vào các ngày trước đó (29, 28 âm lịch).

Cúng Tất niên thông thường được tiến hành vào chiều 30 Tết. Ảnh: Internet

1. Ý nghĩa cúng tất niên: 

Tất niên còn gọi là lễ Tất niên hay tiệc Tất niên là một nghi thức nhằm đánh dấu kết thúc một năm và chuẩn bị bước sang năm mới. Đây là phong tục tập quán lâu đời và mang nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

Lễ tất niên được tiến hành vào chiều ngày 30 Tết. Vào ngày này, mọi người thường quây quần bên nhau, tổ chức tiệc mừng, văn nghệ, để tổng kết, nhìn lại một năm đã qua, cùng đón giao thừa và mừng năm mới. Họ tận hưởng bầu không khí ấm cúm và tràn ngập niềm vui bên cạnh các thành viên trong gia đình sau một năm tất bật học tập, làm việc và chạy đua với cuộc sống.

Cúng Tất niên cũng thể hiện một nếp sống tâm linh của người Việt. Sau một năm làm ăn vất vả, vào những ngày cuối năm, mọi người đều dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, tươm tất để cúng tất niên và chuẩn bị đón Tết.

2. Mâm lễ cúng tất niên: 

- Mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét).

- Cỗ mặn hoặc chay với đầy đủ các món ăn ngày Tết, được chế biến thơm ngon tinh khiết, bày biện đầy đặn, trang nghiêm.

3. Văn khấn tất niên:

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
- Con kính lạy HoàngThiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế Chí đức Tôn phần.

- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành Hoàng Chư vị Đại Vương

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, ngũ thổ Long Mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân cùng tất cả các vị Thần linh cai quản ở trong xứ này.

- Con kính lạy Chư gia Cao Tằng TỔ Khảo, Cao Tăng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ……….

Hôm nay là ngày 30 tháng chạp năm……….

Tín chủ (chúng) con là:…………

Ngụ tại:……….

Trước án kính cẩn thưa trình:

Đông tàn sắp hết

Năm kiệt tháng cùng

Xuân tiết gần kề

Minh niên sắp tới.

Hôm nay là ngày 30 tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án tọa, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khỏe, mọi sự Bình An, vạn sự tốt lành, gia đình hòa thuận.

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Nam mô a di đà phật!

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news