Tin mới

Thần đồng 'chín ép', 28 tuổi còn ăn bám bố mẹ và đứng trước nguy cơ ... 'ế' vợ

Thứ tư, 04/10/2023, 13:59 (GMT+7)

Được mệnh danh là siêu thần đồng khi đỗ đại học năm 10 tuổi, nhưng hiện tại, chàng trai này đang ăn bám bố mẹ và vẫn độc thân ở tuổi 28.

Zhang Xin Yang vào đại học năm 10 tuổi, lấy bằng thạc sĩ năm 13 tuổi và học tiến sĩ năm 16 tuổi. Tốc độ nhảy cấp xuất sắc như vậy khiến anh ấy xứng đáng với danh xưng "thần đồng".

Khi mới vào tiểu học, điểm số của Zhang Xin Yang rất tốt. Bố mẹ anh đã cố gắng để dạy dỗ cậu con trai có chỉ số IQ 140. Họ không cho phép con trai xem tivi. Và tất nhiên, vì con, bản thân họ cũng ngừng hoạt động giải trí này. Để không làm phiền việc học của con cái, họ còn không cho phép bất kỳ vị khách nào đến nhà.

Rõ ràng, tuổi thơ của Zhang Xin Yang không hề hạnh phúc. Đối với anh, sự trưởng thành chỉ là phụ kiện cho việc học.

Thần đồng 'chín ép', 28 tuổi còn ăn bám bố mẹ và đứng trước nguy cơ ... 'ế' vợ - Ảnh 1
 

Mặc dù Zhang Xin Yang học tập chăm chỉ dưới sự giám sát của cha mẹ nhưng việc thường xuyên trượt lớp cũng khiến anh cảm thấy khó chịu. Khi học cấp 2, điểm số của anh rất kém, đôi khi đứng cuối lớp trong các kỳ thi. Tất cả các giáo viên cấp 2 đã dạy Zhang Xun Yang đều ngưỡng mộ anh ấy - một thiên tài nhảy lớp vào cấp 2 khi mới 7,8 tuổi - nhưng cũng lo lắng cho anh. Rõ ràng, anh ấy học không vững và thành tích cũng kém.

Tình hình của Zhang Xun Yang cải thiện một chút khi lên cấp 3. Mặc dù không nổi bật trong lớp nhưng anh ấy vẫn thi được đại học. Năm 10 tuổi, Zhang Xin Yang tham gia kỳ thi tuyển sinh và được nhận vào trường Cao đẳng Kỹ thuật Thiên Tân. Đây có thể không phải ngôi trường lý tưởng với anh và gia đình, nếu học trung học thêm một năm nữa thì anh ấy có thể vào được ngôi trường tốt hơn. Nhưng bố mẹ Zhang Xin Yang vì khao khát thành công nên đã cho con vào đại học khi mới 10 tuổi. 

Quyết định này đã thay đổi số phận đứa trẻ, tất nhiên cũng thay đổi số phận của họ.

10 tuổi học đại học, 16 tuổi ép cha mẹ mua nhà ở Bắc Kinh

Nếu không nhờ vào cuộc phỏng vấn truyền thông mới đây thì có lẽ hầu hết mọi người sẽ không biết nhiều về cậu bé thần đồng 10 tuổi vào đại học này.

Thần đồng 'chín ép', 28 tuổi còn ăn bám bố mẹ và đứng trước nguy cơ ... 'ế' vợ - Ảnh 2
 

Theo hồi ức của các giảng viên đại học, cậu bé thần đồng này khi mới vào trường không có vấn đề gì về học tập. Nhưng cuộc sống hàng ngày rất tệ, khả năng tự chăm sóc bản thân cũng rất yếu. Dù sao thì cậu cũng chỉ mới 10 tuổi và cha mẹ Zhang Xin Yang cũng "bảo vệ" con quá mức. Nói một cách khoa trương, ngay cả việc ăn cơm cũng do cha mẹ lo.

Năm 13 tuổi, Zhang Xin Yang được nhận vào Đại học Công nghiệp Bắc Kinh với tư cách là nghiên cứu sinh. Thực tế, giáo viên đại học của cậu không mong muốn cậu tiếp tục học cao học khi còn quá nhỏ như vậy. Họ cho rằng cậu có thể đợi tốt nghiệp đại học, sau đó du học - một số trường đại học và tổ chức ở nước ngoài có kinh nghiệm đào tạo "thiên tài" vượt trội hơn nhiều so với trong nước, và có lẽ con đường đó sẽ phù hợp với cậu hơn.

Thần đồng 'chín ép', 28 tuổi còn ăn bám bố mẹ và đứng trước nguy cơ ... 'ế' vợ - Ảnh 3
 

Tuy nhiên, cha mẹ Zhang Xin Yang vẫn kiên định để con trai mình tiếp tục giữ "hào quang thiên tài". Quả thực, việc thi đỗ nghiên cứu sinh ở tuổi 13 một lần nữa thu hút rất nhiều sự chú ý từ truyền thông. Cha Zhang Xin Yang tự hào ngẩng cao đầu. Ông thậm chí còn viết một cuốn sách về quá trình nuôi dạy con trai mình.

Có lẽ thế giới này công bằng, sự cứng đầu của bố mẹ Zhang Xin Yang cuối cùng khiến họ phải gánh chịu hậu quả.

Ban đầu, mọi thứ đều phát triển theo hướng tích cực. Đại học Công nghiệp Bắc kinh rất coi trọng việc đón nhận "thiên tài" này, đã sắp xếp 2 giáo sư chuyên ngành hướng dẫn, đây là đặc quyền mà các nghiên cứu sinh khác không có.

Zhang Xin Yang cũng thể hiện một năng khiếu học vấn xuất sắc, điểm số của môn chuyên ngành của cậu luôn đứng đầu. Mọi người đều đặt nhiều kỳ vọng vào tương lai của cậu.

Vào thời điểm đó, Zhang Xin Yang sống khá hạnh phúc. Cậu khá hướng ngoại và thích trò chuyện với mọi người. Nhưng không ai biết được điều gì đang diễn ra trong tâm hồn Zhang Xin Yang, kể cả cha mẹ cậu.

Thần đồng 'chín ép', 28 tuổi còn ăn bám bố mẹ và đứng trước nguy cơ ... 'ế' vợ - Ảnh 4
 

Trước đêm bảo vệ luận văn thạc sĩ, Zhang Xin Yang đưa ra yêu cầu cho cha mẹ mình: mua một căn nhà cho cậu ở Bắc Kinh. Vào thời điểm đó, một căn nhà bình thường ở Bắc Kinh cũng có giá ít nhất 2 triệu NDT. Nếu cha mẹ không đồng ý với yêu cầu này, cậu sẽ không tham gia bảo vệ luận văn và cũng không tiếp tục học tiến sĩ.

Yêu cầu này làm mọi người giật mình, cũng khiến cha mẹ cậu không thể tin nổi. Họ thật sự khó tưởng tượng được đứa trẻ mình dốc sức nuôi dưỡng lại đưa ra yêu cầu khắc nghiệt như vậy. Cặp vợ chồng, một người là công chức, một người là giáo viên tiểu học thì kiếm đâu ra 2 triệu NDT để mua nhà ở Bắc Kinh. Điều này chẳng khác gì nằm mơ.

Khi tin tức lan truyền, khắp cả nước nổ ra một cuộc thảo luận lớn về việc "thần đồng" đòi cha mẹ mua nhà. Có người cho rằng đúng, có người cho rằng sai, và tất nhiên đa số mọi người đều coi thường yêu cầu của "thần đồng".

Cuối cùng, cha mẹ Zhang Xin Yang không mua nhà cho anh, và tất nhiên anh cũng không bỏ học.

Học tiến sĩ 8 năm, 28 tuổi còn "ế", vẫn "ăn bám" bố mẹ

Zhang Xin Yang đỗ vào chương trình tiến sĩ của Đại học Hàng không và Vũ trụ Bắc Kinh, học tiến sĩ ở tuổi 16 và "thần đồng" vẫn là "thần đồng".

Thần đồng 'chín ép', 28 tuổi còn ăn bám bố mẹ và đứng trước nguy cơ ... 'ế' vợ - Ảnh 5
 

Có người từng hỏi Zhang Xin Yang về việc yêu cầu cha mẹ mua nhà được truyền bá năm đó có ảnh hưởng gì đến anh không. Mặc dù Zhang Xin Yang nói rằng không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng từ nụ cười cay đắng của anh, có thể thấy rằng anh đã bị người thân, bạn bè và vô số người không quen biết chỉ trích, cuộc sống không dễ dàng. Từng là người hướng ngoại nhưng kể từ sự kiện đó, Zhang Xin Yang trở nên ít nói hơn.

Trường đại học có một yêu cầu cơ bản để tốt nghiệp tiến sĩ là nghiên cứu sinh phải có 2 bài báo SCI. Chính yêu cầu này khiến Zhang Xin Yang suýt không tốt nghiệp được. 

Sau khi xuất bản bài SCI đầu tiên, Zhang Xin Yang có vẻ đã cạn kiệt tài năng. Anh thường xuyên đổi đề tài nghiên cứu và không thể tập trung vào nghiên cứu học thuật, điều này cũng trực tiếp dẫn đến việc bài SCI thứ hai của anh chậm trễ.

Lúc này, cha mẹ Zhang Xin Yang có phần hơi thất vọng. Trong lòng họ, hào quang "thần đồng" của con nên tỏa sáng mãi mãi, không nên bị người đời quên lãng nhanh như vậy. Họ tin rằng với chỉ số IQ của con, anh chắc chắn sẽ nhanh chóng tìm lại vinh quang thuộc về mình. Và họ chờ đợi trong im lặng.

Phải đến năm thứ 8 Zhang Xin Yang mới thành công xuất bản bài SCI thứ hai và tốt nghiệp tiến sĩ. Sau khi rời khỏi trường, anh đã thử tìm việc và cũng là giảng viên một thời gian, tuy nhiên, mức thu nhập không như mong đợi.

Anh từng xin bố mẹ mình 10.000 NDT trong 2-3 tháng bởi theo quan điểm của anh, đó là điều cha mẹ nợ mình. Theo logic của anh, việc cha mẹ không mua nhà cho mình ở Bắc Kinh từ đầu nghĩa là họ nợ anh một căn nhà. Dựa trên giá trị hiện tại, ít nhất cũng trị giá 10 triệu NDT, nghĩa là cha mẹ đang nợ anh 10 triệu.

Thần đồng 'chín ép', 28 tuổi còn ăn bám bố mẹ và đứng trước nguy cơ ... 'ế' vợ - Ảnh 6
 

Tuy nhiên, Zhang Xin Yang ở tuổi 28 đã trưởng thành hơn nhiều so với đứa trẻ 16 tuổi đòi cha mẹ mua nhà ngày xưa. Anh cho biết mình không còn tấm lòng trần tục và vật chất như vậy nữa. Dù bây giờ anh ấy có ít tiền, thậm chí trong tài khoản chỉ có vài nghìn và nhiều lúc anh phải sống nhờ tiền của cha mẹ.

Bây giờ, Zhang Xin Yang đã 28 tuổi, về việc kết hôn, anh nói mình chưa có ý định. Nếu sau này có con, anh sẽ để con mình tìm kiếm tương lai của mình, làm những gì con muốn. Khi đọc được thông tin này, nhiều CDM đặt câu hỏi liệu có cô gái nào chịu kết hôn với anh?

Từ suy nghĩ của anh ấy, chúng ta cũng có thể thấy rằng Zhang Xin Yang có một số quan điểm về cha mẹ mình. Nếu từ đầu họ để anh trưởng thành vui vẻ như những đứa trẻ bình thường, có lẽ kết cục hiện tại sẽ khác biệt nhiều.

Ăn cơm chay không quá 17 tệ, có kiếp sau vẫn muốn làm Lý Bạch

Có thể thấy rằng, sau khi bước vào đời, Zhang Xin Yang đã gặp nhiều thất bại. Anh nói trước đây mình hơi vật chất, còn bây giờ anh rất bình tĩnh. 

Anh không muốn đi làm nữa, vì điều đó sẽ làm anh cảm thấy bị ràng buộc, và cuộc sống bình dị như hiện nay có lẽ mới là điều anh đang theo đuổi.

Zhang Xin Yang nói mình không thích ăn thịt và sẽ giữ lại hóa đơn sau mỗi bữa ăn. Anh cười nói giá cả ở Thượng Hải không cao, mỗi bữa ăn của anh đều ở mức khoảng 10 NDT (hơn 30.000 đồng), bữa đắt nhất không vượt quá 17 NDT (gần 60.000 đồng).

Về tương lai, Zhang Xin Yang cho biết anh sẽ viết liên tục một số bài báo khoa học phổ biến và sẽ cho ra đời một cuốn sách. Có lẽ sau này anh sẽ làm đại lý, mang theo một số sản phẩm đặc sản. Nếu có kiếp sau, anh muốn mình sẽ làm Lý Bạch. Zhang Xin Yang đứng từ nơi cao nhìn xa xăm toàn bộ Thượng Hải, anh nói anh rất thích cuộc sống tự do, phóng khoáng không gò ép.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news