Tin mới

Tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn và những điều cấm kỵ: Dưới góc nhìn chuyên gia nên hay không?

Thứ bảy, 07/08/2021, 15:17 (GMT+7)

Tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn được dân gian quan niệm gắn liền với nhiều điều xui xẻo và không may mắn. Các chuyên gia nói gì về điều này?

Tháng 7 âm lịch hay còn được gọi là tháng cô hồn trong quan niệm dân gian xưa thường gắn liền với những xui xẻo, không may mắn. Chính vì thế, người xưa thường đúc rút ra những điều kiêng kỵ để tránh gặp xui xẻo trong tháng này. 

Tháng cô hồn và những điều tuyệt đối kiêng kỵ trong quan niệm người xưa:

1. Không đi chơi đêm

Trong quan niệm xưa cũ, tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn là tháng ma quỷ hoạt động nhiều. Không nên đi chơi đêm để tránh gặp những điều xui xẻo không mong muốn. 

Trong quan niệm của Phật giáo, không có tháng cô hồn. Ảnh: Internet
Trong quan niệm của Phật giáo, không có tháng cô hồn. Ảnh: Internet

2. Không ăn vụng đồ cúng

Đồ cúng được quan niệm là của thiên, của địa. Do đó khi ăn trong lúc cúng được xem là một sự xúc phạm, tự rước hoạ vào thân. 

3. Không nên phơi quần áo vào ban đêm

Trong quan niệm dân  gian, ban đêm là thời gian hoạt động của thế giới khác. Việc bạn phơi quần áo nhiều vào ban đêm sẽ được cho là cơ hội để ma quỷ 'ám' vào những bộ quần áo này. 

4. Không réo tên nhau 

Việc réo tên nhau trong ban đêm sẽ khiến cho ma quỷ nhớ đến tên của người đó. Chính vì thế hành động này được cho bạn đang rước hoạ vào thân. 

5. Đi qua nơi vắng vẻ không được quay đầu lại

Ở những nơi vắng vẻ bạn thường hay lo lắng, nhưng tuyệt đối không được quay đầu vì sẽ luôn có cảm giác có ai đó đang dõi theo mình. Đây là cơ hội để ma quỷ trêu chọc và khiến bạn có cảm giác bất an. 

6. Không cắm đũa lên bát cơm

Trong quan niệm của người Việt, việc cắm đũa lên bát cơm giống như bạn đang cúng ai đó. Điều này sẽ khiến ma đánh hơi thấy và dùng cơm chung, mang âm khí vào nhà bạn. 

7. Không để mũi giày hướng về phía giường

Để mũi giàu hướng về phía giường sẽ khiến ma quỷ nhầm tưởng người trên giường là người còn sống, chúng sẽ leo lên giường và ngủ chung với bạn. 

8. Không nên ở nhà một mình

Ma quỷ luôn hạn chế xuất hiện ở những nơi đông người, chính vì thế nếu bạn ở nhà một mình thì ma quỷ sẽ có cơ hội xâm nhập và ám ảnh bạn. Chúng sẽ quấy rối trong căn nhà bạn và khiến bạn cảm thấy bất an, không ngủ yên được. 

9. Không tuỳ tiện đốt giấy, vàng mã

Việc đốt giấy, vàng mã trong thời gian này một cách tuỳ tiện được cho rằng giống như bạn đang kêu gọi linh hồn của những con quỷ, mang đến xui xẻo và không may. 

10. Không nên mặc đồ trắng

Nên mặc áo màu không nên mặc đồ trắng và không mặc quần áo in những hình thù dễ sợ. 

11. Theo quan niệm dân gian, cây đa trước nhà được xem là nơi hội tụ âm khí, do đó ma quỷ rất thích, không nên đứng ở những chỗ đó.

12. Trong tháng này, không nên nhặt những đồng tiền bị rơi, vãi trên đường vì có thể đó là t iền cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu phạm kỵ sẽ gặp xui xẻo.

13. Không chụp ảnh lúc ban đêm vào tháng cô hồn, ma quỷ luôn lảng vảng xung quanh sẽ "vô hình" vào ảnh chung với người sống, đó là điều cấm kị.

14. Trong tháng cô hồn, đặc biệt là khoảng thời gian từ 11 giờ đến 12 giờ 45 phút trưa hoặc từ 18 guiowf chiều cho đến rạng sáng, không được thề thốt hay nói bậy bạ bất cứ điều gì kẻo rước hoạ vào thân.

15. Tháng cô hồn nên hạn chế hoặc tốt nhất là không mua xe cộ.

16. Tháng cô hồn hạn chế làm những chuyện đại sự như kí hợp đồng làm ăn, cưới hỏi, chuyển nhà... nếu bất khả kháng tuyệt đối bạn phải xem kĩ ngày.

17.Tháng cô hồn nên kiêng kị mua xe vào những ngày sá chủ, ngày kỵ thiên can - địa chi tương khắc....

Tháng cô hồn, tháng 7 âm lịch và những điều kiêng kỵ dưới góc nhìn chuyên gia:

Liên quan đến những điều kiêng kỵ này trong tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, các chuyên gia đều cho rằng đây đều là những quan niệm sai lầm, phi thực tế. 

Tháng 7 âm lịch là tháng vu lan báo hiếu. Ảnh: Internet
Tháng 7 âm lịch là tháng vu lan báo hiếu. Ảnh: Internet

Theo chia sẻ của Hoà thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng ban Hoằng Pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia sẻ trên Vietnamnet cho biết, trong Phật giáo không có tháng nào là tháng cô hồn mà chỉ có mùa Vu lan báo hieué ứng với tháng 7 âm lịch hàng năm. 

Trọng tâm của lễ Vu lan nhằm giáo dục cho con người về lòng hiếu thảo, nhớ ơn công sinh thành để họ tu dưỡng dạo đức và sống hiếu thảo, thiện tâm với cuộc đời. 

Đây cũng là tháng có tiết 'xá tội vong nhân' vì nhờ ơn của đức Phật mà các vong linh bị đoạ trong chốn khổ đau được siêu thoát. 

Theo hoà thượng, việc kiêng mua bán, kiêng đi lại, kiêng ký kết, cưới hỏi hay hợp tác trong tháng 7 âm lịch là điều không đúng. 

Trong phật giáo, tháng 7 âm lịch cũng được coi là tháng tốt.

Lý giải vì sao trong dân gian ít khi tổ chức cưới hỏi trong tháng 7 âm lịch, hoà thượng Bảo Nghiêm cho biết tháng 7 âm lịch là tháng mưa nhiều nên không thuận tiện cho việc cưới hỏi, khỏi công xây dựng...

Giáo sư kiêm võ sư Lương Ngọc Huỳnh cũng cho rằng những điều kiêng kị trong tháng 7 âm lịch hiện nay không có cơ sở và trở thành nỗi ám ảnh không tốt, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của người dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news