Tin mới

Thắng Bahrain, U23 Việt Nam vẫn thể hiện một điểm yếu

Thứ sáu, 24/08/2018, 08:56 (GMT+7)

U23 Việt Nam đã giành vé vào Tứ kết, giành toàn thắng và chưa để thủng lưới, thế nhưng đội bóng của HLV Park Hang-seo vẫn bộc lộ một điểm yếu.

U23 Việt Nam đã giành vé vào Tứ kết, giành toàn thắng và chưa để thủng lưới, thế nhưng đội bóng của HLV Park Hang-seo vẫn bộc lộ một điểm yếu.

Hàng công U23 Việt Nam chưa có trận nào thật sự tốt ở Asiad

Tính đến trận đấu ở vòng knock-out với U23 Bahrain, đội bóng của HLV Park Hang-seo đã trải qua 3 trận toàn thắng, ghi được 4 bàn và không để thủng lưới bàn nào. Rõ ràng đó là một thành tích rất tốt và với 4 bàn thắng có được, hàng công của U23 Việt Nam về lý thuyết là không hề tồi và chẳng ai nói chúng ta tấn công kém.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn khác, chúng ta đang thể hiện một lối đá khá lệch, mạnh về phòng ngự, cầm bóng nhưng lại khá thiếu ý tưởng để mở toang hàng thủ đối phương, khi phải áp đặt lối chơi tấn công, đặc biệt là khả năng chớp cơ hội cũng chỉ ở mức trung bình khá.

Ở trận ra quân tại Asiad 2018, Việt Nam ghi được 3 bàn thắng. Tuy nhiên, so với số cơ hội có được và so về tương quan sức mạnh giữa hai đội, các học trò của HLV Park Hang-seo làm được quá ít. Hai quả đá phạt đền hỏng ăn của Công Phượng, vô số tình huống dứt điểm không trúng đích dù cơ hội là khá rõ ràng.

Thắng Bahrain, U23 Việt Nam vẫn thể hiện một điểm yếu - Ảnh 1.

Cả Anh Đức, Văn Quyết cùng các tiền đạo khác vẫn chưa thể hiện được bản năng "sát thủ", giúp hàng công của U23 Việt Nam thực sự như kỳ vọng.

Trong trận đấu với Nepal cũng vậy, tất cả những gì mà Việt Nam có thể làm được cũng chỉ là 2 bàn thắng, trước khi ghi 1 bàn vào lưới một Nhật Bản chơi chưa hết 100% khả năng ở trận cuối vòng bảng.

Ở trận đấu với Bahrain tại vòng knock-out vừa diễn ra cũng vậy, đối thủ không được đánh giá quá cao và công bằng mà nói, Việt Nam lẽ ra phải thắng sớm sau những cơ hội có được trong hiệp đầu nhưng khả năng chớp cơ hội vẫn là không tốt.

Không chỉ vậy, việc Bahrain chỉ còn chơi với 10 người từ cuối hiệp một khiến chúng ta càng có nhiều lợi thế hơn. Thế nhưng dù đá hơn người, việc ghi bàn vẫn là không đơn giản cho Việt Nam.

HLV Park Hang-seo đã phải lần lượt tung tất cả những cầu thủ tấn công mình có như Đức Chinh, Công Phượng hay Văn Toàn vào sân, bàn thắng vẫn là điều rất xa xỉ. Phải đến những phút cuối trận, khi đối thủ đã thật sự xuống sức, bàn thắng mới đến và người có lối chơi sáng tạo nhất là Công Phượng đã ghi bàn.

Về phòng ngự, rõ ràng không có gì phải bàn cãi rằng những Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng hay Văn Hậu, Đức Huy cùng thủ môn Tiến Dũng đều đã làm rất tốt và giúp đội nhà chưa thủng lưới bàn nào. Thế nhưng chỉ vậy thôi là chưa đủ, Việt Nam cần phải có được sự cân bằng hơn giữa công và thủ mới khiến mọi thứ trở nên thuyết phục và hiệu quả.

Thầy Park quá thận trọng, càng khiến hàng công bị hạn chế?

Ở trận đấu với Bahrain, có vẻ như HLV Park Hang-seo đã quá thận trọng mà làm mất đi sự cân bằng cần thiết giữa công và thủ. Rõ ràng việc sử dụng bộ ba Văn Quyết, Anh Đức và Văn Đức đã làm cho hàng công của đội bóng áo đỏ không có nhiều sự đột biến.

Thắng Bahrain, U23 Việt Nam vẫn thể hiện một điểm yếu - Ảnh 2.

Văn Đức còn thiếu một chút tinh quái và sáng tạo để nắm giữ vị trí tiền đạo lệch cánh của Việt Nam ở đội hình xuất phát.

Anh Đức chủ yếu hoạt động trong vòng cấm đối phương với nhiệm vụ tìm kiếm cơ hội và săn bàn. Văn Đức đá lùi hơn nhưng thực tế anh đã chơi không quá tốt ở trận này, không tạo được sự đột biến cần thiết bên cánh phải cũng như thiếu một chút quái để có thể chiến thắng được hàng thủ cao to và khá chắc chắn của Bahrain.

Mọi thứ rõ ràng đã khác khi bộ đôi tấn công của HAGL, Công Phượng và Văn Toàn được tung vào sân, lối đá của Việt Nam đã sáng nét hơn rất nhiều. Sự tự tin, kỹ thuật và độ ăn ý giữa họ đã tạo nên bàn thắng cho đội bóng của HLV Park Hang-seo.

Dĩ nhiên, thay đổi cả một hệ thống là điều HLV Park Hang-seo khả năng sẽ không làm, Công Phượng và Văn Toàn có xuất sắc nhưng trận đấu tứ kết sắp tới, có thể sẽ chỉ 1 trong số họ đá chính mà thôi. Một chiến thắng cách biệt và thuyết phục là điều ai cũng muốn nhưng sự an toàn vẫn luôn phải được đặt lên trên hết, đó là cách tính của HLV người Hàn Quốc.

Thắng Bahrain, U23 Việt Nam vẫn thể hiện một điểm yếu - Ảnh 3.

Công Phượng vẫn rất xứng đáng chiếm một chỗ trên hàng công của Việt Nam.

Dẫu vậy, cũng phải thừa nhận rằng HLV Park Hang-seo là một nhà cầm quân cực giỏi khi ông luôn rất nhanh trong việc phát hiện được điều cần thiết để có sự điều chỉnh trong cách chơi cho Việt Nam. Mỗi một sự thay người của ông luôn đem đến cho đội bóng áo đỏ những chuyển biến tích cực và minh chứng rõ ràng nhất là bàn thắng của Công Phượng chỉ ít lâu sau khi được vào sân.

Với HLV Park Hang-seo, hệ số an toàn của Việt Nam là rất cao và có lẽ chỉ cần tấn công tốt hơn chút nữa, cảm giác hồi hộp và lo lắng sẽ bớt đi nơi NHM bóng đá Việt Nam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news