Tin mới

Tháng cô hồn và những điều cấm kị ai cũng phải biết

Thứ ba, 02/08/2016, 19:47 (GMT+7)

Tháng cô hồn hay tháng 7 âm lịch hàng năm được dân gian quan niệm là ngày Diêm vương mở cửa Quỷ Môn Quan để những người âm được tự do trở về dương thế. Ngoài những lễ tiết để cúng bái, trong dân gian còn tương truyền những điều kiêng kỵ không nên làm trong tháng cô hồn để cầu mong luôn bình an và hạnh phúc. 

Tháng cô hồn hay tháng 7 âm lịch hàng năm được dân gian quan niệm là ngày Diêm vương mở cửa Quỷ Môn Quan để những người âm được tự do trở về dương thế. Ngoài những lễ tiết để cúng bái, trong dân gian còn tương truyền những điều kiêng kỵ không nên làm trong tháng cô hồn để cầu mong luôn Bình An và hạnh phúc. 

[mecloud]VqwwlNvSfL[/mecloud]

Video: VTV

1. Tháng cô hồn không treo chuông gió đầu giường vì dân gian quan niệm tiếng chuông gió sẽ thu hút sự chú ý của ma, quỷ. Khi con người ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập và quấy phá. 

Trong tháng cô hồn không nên treo chuông gió ở cửa. Ảnh: Internet

2. Không được nhổ lông chân vì nhiều người quan niệm "Một sợi lông chân quản ba con quỷ", những người càng có nhiều lông chân, ma quỷ sẽ ít dám đến gần. 

3. Vào tháng cô hồn bạn không tùy tiện đốt giấy và vàng mã vì sẽ tạo điều kiện khiến ma quỷ bu đến. 

4. Vào tháng cô hồn, những người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm vào tháng này do quan niệm sẽ gặp điều không may.

Không nên tùy ý đốt vàng mã, giấy trong tháng cô hồn. Ảnh: Internet

5. Cũng theo quan niệm, vào tháng 7 âm lịch không nên phơi quần áo vào ban đêm vì ma quỷ trông thấy sẽ mượn và để lại "quỷ khí" trong quần áo. 

6. Không ăn vụng đồ cúng vì trong tháng này đó là đồ dành cho ma quỷ, nếu chưa cúng và cầu xin mà lấy ăn thì sẽ gặp điều không may, tự rước họa vào thân. 

7. Nên kiêng đi bơi lội vì thời gian này có thể ma quỷ sẽ cùng đùa với bạn, nếu không cẩn thận sẽ bị chúng làm trẹo chân. 

8. Trong tháng cô hồn, nếu có đi chơi đêm tuyệt đối không được gọi tên nhau, nếu không ma quỷ sẽ nhớ tên người được gọi và đó là điềm xấu. 

9. Dân gian cũng quan niệm không nên hù dọa người khác khiến họ giật mình khiến "hồn bay phách lạc" dễ bị ma quỷ xâm nhập.

10. Nên tránh xa những nơi góc tường, xó tối vì nhiều người quan niệm đó là nơi ma quỷ thường tụ tập nghỉ ngơi, không nên đến gần những chỗ đó. 

11. Tháng Bảy âm lịch không nên thức quá khuya vì sẽ khiến tinh thần dễ hao tổn suy nhược, dễ bị nhiễm quỷ khí. 

12. Nên tránh xa những chỗ như cây đa vì là nơi hội tụ âm khí, là nơi ma quỷ rất thích đến.

13. Vào tháng cô hồn khi đến những nơi vắng vẻ không nên ngoái cổ nhìn lại phía sau dù có cảm giác có người đi theo mình, vì khi đó có thể do ma quỷ trêu chọc. 

14. Vào tháng 7 âm lịch, không nên nhặt tiền bạc bị rơi vãi trên đường vì đó có thể là tiền người cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu ai phạm kị sẽ gặp  tai họa không chừng.

15. Không cắm đũa giữa bát cơm vì đây là một hình thức cúng tế, cũng giống như kiểu thắp hương để dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung.

16. Không nên để mũi dép hướng về phía giường vì nếu ma, quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường nằm chung với bạn. 

17. Trong tháng cô hồn, không chụp ảnh vào ban đêm bởi ma quỷ luôn lảng vảng vào thời gian đó, chúng sẽ vô tình vào ảnh chung với những người sống và đó là điều không tốt.

18. Không nên ở nhà một mình vào thời gian này vì dễ bị ma quỷ dẫn dắt hoặc quấy phá.

Đây là những điều kiêng kị được dân gian truyền tụng nhau trong tháng cô hồn.

Mặc dù đều là tín ngưỡng dân gian nhưng đến hiện nay chưa một ai hay ngành khoa học nào có thể kiếm chứng được tính đúng sai. Những điều kiêng kị trong tháng cô hồn này cũng chỉ mang tính chất tương đối.

Nếu tin vào những điều không có căn cứ, thiếu hiểu biết sẽ rất dễ rơi vào tình trạng mê tín, dị đoan.

Nhưng với quan niệm "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên nhiều người dân vẫn chú trọng và thực hiện việc kiêng kỵ trong tháng cô hồn.

Xét ở khía cạnh tâm linh, người Việt luôn quan niệm tục cúng cô hồn là hành động nhân đạo, mang tính nhân văn, thể hiện lòng kính trọng, tôn nghiêm của người còn sống với những người đã khuất. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news