Tin mới

Thanh niên hết cách ly ném hoa bác sĩ tặng vào thùng rác: Bộ Y tế lên tiếng

Thứ ba, 24/03/2020, 14:56 (GMT+7)

Theo đại diện Bộ Y tế, nhẽ ra người bệnh phải tặng hoa để cám ơn thầy thuốc mới đúng, còn việc tặng hoa cho bệnh nhân là hành động bột phát của các bác sĩ khi cứu chữa được bệnh cho ai đó, nhất là cái bệnh Covid-19.

Chiều 22/3, mạng xã hội xôn xao lan truyền câu chuyện 1 nam thanh niên ở Hà Nội vừa rời khỏi khu cách ly đã ném ngay bó hoa được bác sĩ tặng vào thùng rác trước sự chứng kiến của nhiều cán bộ, y bác sĩ tại bệnh viện.

Nội dung câu chuyện được chia sẻ như sau: "Sau bao ngày ăn ở khám chữa free do nhà nước tài trợ, hôm nay bạn ấy khỏi bệnh và quyết định về nhà. Lãnh đạo bệnh viện có tặng hoa chúc mừng và bạn ấy cầm bó hoa trên tay chưa được 2 phút đã ném luôn vào sọt rác trước mặt bao nhiêu các cán bộ bác sỹ bệnh viện, trước sự chứng kiến của bao con người và cái lắc đầu ngán ngẩm của lãnh đạo...

Có ăn có học mà hành động lại như vậy sao??? Bao nhiêu tâm huyết tiền bạc của nhà nước và các bác sĩ ngày đêm điều trị cuối cùng vào hết thùng rác vậy sao??? Không hiểu thanh niên ấy đang nghĩ gì nữa đây???".

Nam thanh niên sau khi hết thời gian cách ly diện F1 đã được ra viện trở về cộng đồng. Các y bác sĩ đã tặng hoa chúc mừng nhưng nam thanh niên đã vứt bó hoa vào thùng rác khiến bác sĩ buồn còn Cộng đồng mạng bức xúc vì hành động 'ăn cháo đá bát' này.

Theo bác sĩ chia sẻ, bệnh nhân này làm bảo vệ ở bệnh viện Xanhpôn (Hà Nội), được xác định là F1 nên được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Quốc Oai cách ly. Khi bệnh nhân có hành động ném bó hoa vào thùng rác sau khi được các bác sĩ tặng, một bác sĩ chứng kiến đã cảm thấy bức xúc đã đăng bức ảnh lên mạng xã hội.

Tuy nhiên đến sáng (23/3), chính bệnh nhân này đã gọi điện lên bệnh viện để xin lỗi vì hành động bột phát của mình.

Hành động kém văn minh của nam thanh niên trong câu chuyện đã làm dấy lên nhiều tranh luận cho rằng bệnh viện không nên tặng hoa người bệnh, trong khi đó có người thì cho rằng chỉ là bó hoa cổ vũ tinh thần người bệnh cũng không có gì quá đáng, nhưng tặng hoa tùy hoàn cảnh.

Trao đổi với VietNamNet về hành động trên, thạc sĩ Nguyễn Đình Anh – Vụ trưởng Vụ truyền thông, Thi đua và Khen thưởng Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế không có quy định nào về tặng hoa người bệnh.

Ông cho rằng có 2 thứ mà sống hết cả đời không trả hết ơn được, đó là 'ơn nghĩa sinh thành' và 'ơn cứu mạng'. Nhẽ ra người bệnh phải tặng hoa để cám ơn thầy thuốc mới đúng, vì họ chính là ân nhân, người cứu chữa cho mình, chăm sóc mình khi ốm đau, bệnh tật.

Việc tặng hoa cho bệnh nhân chắc là hành động bột phát của các bác sĩ khi cứu chữa được bệnh cho ai đó, nhất là cái bệnh Covid-19. Sau bao nhiêu sức ép tâm lý, sức ép phải chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mắc Covid-19, tặng hoa để chia vui niềm vui khỏi bệnh với người bệnh.

Sau lần này, Vụ trưởng Vụ truyền thông, Thi đua và Khen thưởng Bộ Y tế cũng kêu gọi các bệnh viện khi bệnh nhân ra viện đừng tặng hoa cho bệnh nhân nữa, việc tặng hoa là trách nhiệm của gia đình. Việc của y bác sĩ là tập trung cứu chữa bệnh nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news