Tin mới

Thao tác không thể bỏ qua sau khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển

Chủ nhật, 30/07/2023, 13:30 (GMT+7)

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 17h hôm nay (30/7) là hạn cuối cùng để thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học.

Tất cả thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2023 trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/ hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển ở các phương thức xét tuyển sớm vẫn bắt buộc phải đăng ký xác nhận lại nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.

Để đăng ký xét tuyển, thí sinh phải sử dụng tài khoản cá nhân thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống. Số lượng và thứ tự sắp xếp các nguyện vọng trên hệ thống chung hoàn toàn do thí sinh quyết định.

Nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển vào các ngành, phương thức tuyển sinh ở tất cả trường đại học được xếp thứ tự từ 1 đến hết, trong đó nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất.

Nhiều chuyên gia tuyển sinh cho rằng, hiện nay, một trong những sai lầm khi thí sinh đăng ký chọn ngành nghề là chạy theo thị hiếu và trào lưu. Đặc biệt, vào được những trường đại học tốp đầu là niềm mơ ước của nhiều thí sinh, tuy nhiên, không phải tất cả các em đều may mắn đỗ. Vì vậy, điều quan trọng là các em cần xem xét dựa trên sở thích, đam mê và thế mạnh của bản thân, tiếp đến là nhu cầu của xã hội về các ngành nghề đào tạo.

Chọn nguyện vọng đúng ngành yêu thích luôn là yếu tố quan trọng nhất. Bởi lẽ, nếu chọn đúng ngành mình thích, các em sẽ có động lực học tập và nỗ lực để thành công. Thí sinh nên liệt kê danh mục các trường đại học có tuyển sinh ngành học mà mình đã chọn, kèm theo điểm chuẩn 2-3 năm gần nhất, từ đó sắp xếp nguyện vọng cho hợp lý.

Điểm mới trong việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học năm nay là thí sinh không cần đăng ký phương thức và tổ hợp xét tuyển mà chỉ cần cung cấp tối đa dữ liệu thông tin mình có.

Sau 17h chiều nay, hệ thống tuyển sinh chung của bộ sẽ đóng để chuẩn bị cho việc chạy lọc ảo để xét tuyển. Khi xét tuyển, hệ thống căn cứ trên dữ liệu của thí sinh để tự động kết hợp các thông tin giúp thí sinh tận dụng tối đa mọi cơ hội, mọi phương thức, tổ hợp xét tuyển phù hợp với dữ liệu của thí sinh và cách thức tuyển sinh của các trường. Mỗi thí sinh sẽ chỉ trúng tuyển ở một nguyện vọng và đó sẽ là nguyện vọng cao nhất có thể đáp ứng yêu cầu của các trường trong số các nguyện vọng đăng ký của thí sinh.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay sau khi đăng ký nguyện vọng, việc đóng lệ phí xét tuyển là thao tác quan trọng. Nếu thí sinh không thanh toán lệ phí xét tuyển thì sẽ không được công nhận nguyện vọng nào hết.

Theo kế hoạch của Bộ, từ 31/7 đến 17h ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến, chia thành 6 đợt, tùy từng tỉnh, thành.

Từ ngày 12/8 - 20/8: Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các trường bắt đầu quy trình xét tuyển và xử lý nguyện vọng, xác định nguyện vọng cao nhất thí sinh trúng tuyển.

Ngày 22/8: Công bố điểm chuẩn đợt 1 trước 17h.

Ngày 15/8: Thí sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển xác nhận nhập học trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 17h.

Từ ngày 7/9: Các trường thông báo kế hoạch tuyển sinh bổ sung trên cổng thông tin điện tử của trường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news