Tin mới

Tuyển sinh đại học 2023: Không nên để đến phút chót mới “chốt”

Thứ bảy, 29/07/2023, 18:44 (GMT+7)

Việc nắm vững mốc thời gian, thông tin từng ngành, trường học để có quyết định đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển phù hợp là rất cần thiết với mỗi thí sinh.

Không nên để đến phút chót mới “chốt”

Theo Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2023, đến 17h ngày 30/7 các thi sinh sẽ kết thúc việc đăng ký xét tuyển và thay đổi nguyện vọng xét tuyển. Sau thời gian này, hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ sẽ khóa và thí sinh hết quyền đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng. Sau đó, các em có 7 ngày để nộp lệ phí xét tuyển.

Điểm mới của tuyển sinh đại học năm nay là lịch xét tuyển sớm hơn năm 2022. Thí sinh diện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển nộp hồ sơ trước 30/6, nhận kết quả trước 5/7 và xác nhận nhập học trước 17h ngày 15/8.

Vì vậy, những ngày này, việc nắm vững các mốc thời gian, các thông tin liên quan đến từng ngành, trường học để có quyết định đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển phù hợp là rất cần thiết với mỗi thí sinh.

Tới thời điểm hiện tại, thí sinh chỉ còn 2 ngày cuối cùng để đăng ký nguyện vọng (đến 17h00 ngày mai, 30/7), tuy nhiên mới có gần 70% số thí sinh có nhu cầu xét tuyển đại học đăng ký nguyện vọng lên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD&ĐT.

Chỉ còn 2 ngày cuối cùng để đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên thực tế, còn khá nhiều thí sinh vẫn chưa thực hiện đăng ký nguyện vọng trên hệ thống. Nguyễn Văn Tú, cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, Hà Nội vẫn chưa quyết định đăng ký nguyện vọng trên hệ thống xét tuyển chung dù đã trúng tuyển ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và ngành Thương mại điện tử, Trường Đại học Thương mại bằng phương thức xét tuyển sớm. Nhưng ngành mà Tú thích là ngành Kinh tế quốc tế hoặc marketing.

Trao đổi với báo Tiền Phong, Tú tìm cơ hội ở xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, kết quả thi không đạt được như mong muốn, nên em đang băn khoăn nếu lựa chọn ngành Ngôn ngữ Anh, vào trường rồi thi chương trình chất lượng cao của ngành yêu thích hay học Thương mại điện tử. Trong khi thi vào lớp chất lượng cao là một lựa chọn mạo hiểm. Chính vì vậy Tú vẫn bối rối chưa đăng ký.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, GS.TS Đào Văn Đông, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hòa Bình, Hà Nội, cho hay, một số thí sinh chưa xác định được ngành học, trường học phù hợp nên lúng túng khi thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống.

Kinh nghiệm cũng cho thấy, năm trước có thí sinh không cẩn thận, không đọc hướng dẫn đăng ký nguyện vọng nên thực hiện không đúng, đầy đủ hết quy trình đăng ký, hoặc không kiểm tra lại thông tin sau khi hoàn tất việc đăng ký trên hệ thống, dẫn đến những sai sót không đáng có.

GS.TS Đào Văn Đông khuyên thí sinh không nên để đến phút chót mới “chốt” việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển, GS Đào Văn Đông phân tích, nhận thức là một quá trình, vì vậy việc đăng ký ngành học, trường học được thí sinh tư duy, nghiên cứu từ trước. Nay chỉ là bước để các em rà soát, củng cố lại niềm tin và khẳng định sự chắc chắn của mình.

Chia sẻ với VOV, Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo, trường Đại học Công nghiệp Tp.HCM cho rằng, đăng ký quá nhiều hay quá ít nguyện vọng đều không nên. Có những thí sinh đăng ký cả trăm nguyện vọng thì có lẽ “để tạo scandal” chứ thật ra không cần thiết và rất tốn lệ phí. Bởi điểm trúng tuyển của năm nay chắc chắn không có thay đổi đột biến so với các năm trước. Cho nên thí sinh cần đăng ký số nguyện vọng vừa phải, yêu thích nhất, với điểm đang có cao hơn điểm trúng tuyển của năm ngoái 1-2 điểm.

Những thí sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì đa số đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm. Những thí sinh chưa trúng tuyển hoặc đăng ký quá ít nguyện vọng thì nên xem xét để đăng ký thêm trong thời gian cuối này:

''Ngưỡng điểm của các trường đại học đã công bố hết rồi, thí sinh có thể phân tích, xem xét đăng ký thêm những nguyện vọng mà mình mong muốn hơn. Còn trong trường hợp thí sinh đã chắc chắn rồi, chỉ xác định 1 hoặc 1 vài nguyện vọng thôi thì không cần điều chỉnh. Hoặc thí sinh cũng nên có dự phòng nguyện vọng nếu thấy chưa chắc chắn lắm", Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân nói.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thí sinh cần hiểu đúng ngành học, rõ mốc thời gian để đăng ký nguyện vọng

Nhiều chuyên gia tuyển sinh, đại diện các trường đại học khuyến cáo, có điều chỉnh hay không thì thí sinh cũng nên dùng khoảng thời gian còn lại này để rà soát các dữ liệu cơ bản, so sánh điểm của mình với điểm sàn, đặt nguyện vọng đã hợp lý chưa…

Thông tin trên VTV, trong các chương trình tư vấn tuyển sinh trực tiếp tại các điểm trường cũng như qua các kênh, phương tiện truyền thông, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện bộ phận tuyển sinh của từng trường đều lưu ý, thí sinh cần nắm rõ các mốc thời gian quy định đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng, xác nhận nhập học… để không bỏ lỡ cơ hội trúng tuyển theo mong muốn.

Trong kỳ tuyển sinh năm 2023, thời gian để thí sinh đăng ký nguyện vọng ngắn hơn so với năm trước, thí sinh tiến hành đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng mà không bị giới hạn số lần thay đổi. Những thí sinh đã tham gia xét tuyển sớm và đã nhận được thông báo đủ điều kiện điểm trúng tuyển sớm vẫn phải thực hiện khâu đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT theo quy định.

Nhấn mạnh về lựa chọn ngành, trường học trong đăng ký xét tuyển, nhiều chuyên gia tuyển sinh nhấn mạnh, trong giai đoạn "nước rút" đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng, thí sinh cần một lần nữa cân nhắc để chọn đăng ký vào học ngành, trường phù hợp năng lực học tập, sự yêu thích của bản thân cũng như khả năng, điều kiện sức khỏe, tài chính của thí sinh và gia đình.

Hiện nay, thế giới nghề nghiệp rất phong phú, mỗi ngành, trường, các bậc học, hệ đào tạo đều có những yêu cầu và lợi thế khác nhau nên thí sinh cần tìm hiểu kỹ, tránh "chọn đại" hay "chọn tạm", sau đó khi vào học mới nhận ra bản thân không phù hợp với ngành, trường về năng lực học tập, điều kiện sức khỏe khỏe hay tài chính của gia đình.

Theo VOV, một số chuyên gia dự tính, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học năm nay khoảng 650.000- 700.000 em. Sau khi kết thúc đăng ký nguyện vọng vào ngày 30/7, thí sinh chú ý từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến. Ngày 22/8 các trường đại học công bố danh sách trúng tuyển. Năm nay, việc kết thúc tuyển sinh và nhập học diễn ra sớm hơn năm 2022. Đầu tháng 9, các trường đại học có thể khai giảng năm học mới cho sinh viên.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news