Tin mới

Thấy rắn, giết hay không giết?

Thứ sáu, 28/11/2014, 06:57 (GMT+7)

Trước hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường và liên tục tấn công người dân khiến nhiều người dân băn khoăn về việc giết rắn và vứt đi liệu có tác động những con rắn khác  tìm đến.

Trước hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường và liên tục tấn công người dân khiến nhiều người dân băn khoăn về việc giết rắn và vứt đi liệu có tác động những con rắn khác  tìm đến. 

 

Trên Tuổi Trẻ dẫn ý kiến của một số chuyên gia lý giải băn khoăn của người dân về việc giết rắn và vứt đi thì những con rắn khác sẽ tìm đến.

Theo TS Nguyễn Quảng Trường (Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật), chưa có tài liệu nào chứng minh điều này. Tuy nhiên, rắn cái và rắn đực thường đi với nhau vào mùa sinh sản.

“Hiện tượng hấp dẫn như kiểu Pheromone hiện chưa có ai chứng minh được, cũng chưa có tài liệu nào nhắc đến”, TS Nguyễn Quảng Trường nói.

Thấy rắn, giết hay không giết?Trước hiện tượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường và liên tục tấn công người dân khiến nhiều người dân băn khoăn về việc giết rắn và vứt đi liệu có tác động những con rắn khác  tìm đến. 

PGS.TS Lê Quang Nhật cho biết, đối với một số loài, trong đó có rắn, vào mùa sinh sản con cái thường tiết ra chất kích thích và bò đến đâu sẽ để lại vết đến đấy. Và rắn đực khi phát hiện mùi này sẽ tìm đến rắn cái để giao phối.

Khi người dân giết rắn cái vào mùa sinh sản và kéo lê nó hoặc mang nó về nhà để làm thịt thì đôi khi rắn đực sẽ theo mùi chất kích thích mà tìm đến.

Trước đó, như tin tức đã đưa, mấy tháng nay, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều và liên tục tấn công người dân. Mới đây nhất là trường hợp của anh Nguyễn Văn Hiệp (35 tuổi) và Võ Hồng Luyện ở Quy Nhơn bị rắn lục đuôi đỏ tấn công vào chiều tối ngày 25/11. Anh Hiệp là tài xế xe buýt, khi vừa xuống trạm xe buýt nghỉ ở thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yến) thì bất ngờ bị rắn lục đuôi đỏ cắn ngay vào chân. Còn ông Luyện thì bị rắn lục đuôi đỏ tấn công ở trước nhà.

Tại Đà Nẵng, trước tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện bất thường trên địa bàn, UBND thành phố  đã phải ra công văn chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương triển khai các biện pháp phòng chống rắn lục đuôi đỏ.

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng ra quân vệ sinh phát quang xung quanh nơi ở, nơi làm việc trên địa bàn quản lý nhằm hạn chế chu trình sinh trưởng, phát triển của rắn lục đuôi đỏ.

Sở Y tế phối hợp Sở NN-PTNT và các đơn vị liên quan có kế hoạch hướng dẫn phòng và xử lý khi bị rắn cắn; Sở NN-PTNT tiếp tục và thường xuyên theo dõi kết quả triển khai thực hiện của các địa phương và diễn biến sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ trên địa bàn thành phố, kịp thời tham mưu UBND TP chỉ đạo.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news