Tin mới

Rắn lục đuôi đỏ sợ gì?

Thứ năm, 27/11/2014, 11:08 (GMT+7)

Thời gian gần đây, Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và tấn công liên tiếp khiến người dân hoang mang, lo lắng. Để tránh rắn lục đuôi đỏ nhiều người lùng sục tìm mua củ nén, củ sả…

Thời gian gần đây, Rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và tấn công liên tiếp khiến người dân hoang mang, lo lắng. Để tránh rắn lục đuôi đỏ nhiều người lùng sục tìm mua củ nén, củ sả…

“Rắn lục đuôi đỏ” đang là từ khóa được nhiều người tìm kiếm trên google bởi sự nguy hiểm của loài rắn này đến con người.

Thời gian quan, trên khắp phương tiện thông tin đại chúng, đâu đâu cũng nghe tin rắn lục đuôi đỏ liên tiếp tấn công người dân ở một loạt các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Phú Yên, Thanh Hóa… Vào đúng mùa sinh sản, môi trường sống của rắn không bị nước lũ nhấn chìm như mọi năm nên được dịp sinh sôi mạnh; mỗi lần chúng đẻ từ 7 đến 16 con, cần nguồn thức ăn lớn. Khi trên rừng không đủ thức ăn, chúng mới di cư về cả khu dân cư và tấn công người dân.

Trước hiện tượng rắn lục đuôi đỏ “ồ ạt” kéo về nơi dân cư sinh sống, nhiều người để chắc ăn đã tìm đến các kinh nghiệm dân gian để xua đuổi chúng.

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, mấy ngày qua, hàng trăm người dân Quảng Ngãi đã đổ xô ra các chợ mua củ nén hay còn gọi là hành tăm về để ngăn rắn lục đuôi đỏ vào nhà.

Theo kinh nghiệm dân gian, củ nén bình thường được người dân dùng để nấu cháo, có tác dụng giải cảm. Củ nén giã ra, rắc xung quanh nhà hoặc bôi vào tay chân có thể ngăn các loại rắn đến gần. Do đó, rất nhiều người đổ xô mua củ nén về ngăn rắn lục đuôi đỏ.

Bà Nguyễn Thị Lục, ngụ TP. Quảng Ngãi, cho biết: “Tôi nghe người ta nói nếu để nhiều củ nén trong nhà hoặc trồng cây sả có thể ngăn được rắn lục vào nhà nên ra chợ mua về ngăn rắn lục đuôi đỏ”.

Tuy nhiên, dẫn lời Bác sĩ Lê Quang Quỳnh, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ngãi, cho biết củ nén là một loại gia vị có mùi thanh và cay nên các loài rắn không dám đến gần. “Việc người dân mua củ nén về giã, rắc xung quanh nhà có thể ngăn ngừa rắn vào nhà nhưng không có tác dụng chữa trị khi bị rắn cắn. Do đó, người dân cần phải đến bệnh viện nếu bị rắn lục đuôi đỏ cắn”.

Không chỉ dùng củ nén, nhiều người còn tìm mua tỏi và sả về giã và rắc xung quanh nhà, theo lý giải của mọi người thì củ nén, sả và tỏi có chứa nhiều tinh dầu, tiết ra loại mùi cay nên khi ngửi thấy mùi, rắn sẽ tìm cách lẩn tránh ra xa.

Chia sẻ với phóng viên Zing.vn, giáo sư Đặng Huy Huỳnh (Chủ tịch Hội Động vật học) xác nhận, củ nén, sả là một trong các biện pháp để phòng tránh rắn. Trong các loại củ này chứa nhiều tinh dầu, tính phong tỏa mùi có khoảng cách 20-30 m. Với mùi lạ, nồng nặc, rắn không đánh được hơi, sợ mà lùi xa.

Củ sả và tỏi cũng được người dân tìm mua để tránh rắn lục đuôi đỏ. (Ảnh minh họa).

Theo ông Huỳnh, không chỉ có củ nén, sả mà củ tỏi, trầm thơm hay dầu hỏa… cũng có thể dùng rắc quanh nhà để đề phòng rắn. Đây là các biện pháp rẻ tiền mà hiệu quả. "Quá lo lắng mà mua củ nén với giá nửa triệu đồng/kg là không cần thiết".

Giáo sư Huỳnh chia sẻ thêm: “Không cần phun thuốc hay hóa chất để diệt. Rắn thường sợ chó vì loài này hay bắt rắn, người dân có thể nuôi thêm chó trong nhà để đề phòng”.

Rắn sẽ không cắn nếu con người không tác động đến nó. Khi đối diện với rắn người dân cần hết sức bình tĩnh, nên tìm dụng cụ để xua đuổi. Và khi bị rắn cắn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được cứu chữa kịp thời.

Xem thêm video: Mẹ con trâu rừng đơn độc chống lại bầy sư tử

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news