Tin mới

Thẻ CCCD hết hạn, người dân có cần về quê làm lại không?

Thứ năm, 09/11/2023, 09:49 (GMT+7)

Trong khi CCCD có nhiều đổi mới, rất nhiều người thắc mắc liệu CCCD khi hết hạn có cần về quê làm lại?

Trong bối cảnh hiện đại, nơi thông tin cập nhật không ngừng và các dịch vụ công trực tuyến ngày càng tiện lợi, việc cập nhật các giấy tờ tùy thân như thẻ Căn cước công dân (CCCD) cũng không nằm ngoài cuộc "cách mạng" này. Vậy khi thẻ CCCD hết hạn, liệu rằng chúng ta cần về đến nơi đăng ký thường trú ban đầu để làm lại hay không?

Câu trả lời nằm trong Điều 10 Thông tư 59/2021/TT-BCA và Nghị định số 137/2015/NĐ-CP cũng như sửa đổi bổ sung tại Nghị định số 37/2021/NĐ-CP. Theo đó, công dân có thể trực tiếp đến cơ quan Công an có thẩm quyền nơi mình thường trú hoặc tạm trú để đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Điều này có nghĩa là việc về quê để làm lại thẻ CCCD không còn là rào cản, thay vào đó, bạn có thể tiến hành tại nơi mình đang sinh sống, làm việc hay học tập.

Theo đó, công dân có thể trực tiếp đến cơ quan Công an có thẩm quyền nơi mình thường trú hoặc tạm trú để đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Ảnh minh họa: Internet
Theo đó, công dân có thể trực tiếp đến cơ quan Công an có thẩm quyền nơi mình thường trú hoặc tạm trú để đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD. Ảnh minh họa: Internet

Thêm vào đó, với sự phát triển của các dịch vụ công trực tuyến, quy trình đề nghị cấp, đổi thẻ CCCD cũng được đơn giản hóa thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Bạn chỉ cần kiểm tra và đảm bảo thông tin cá nhân chính xác trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, sau đó đăng ký thời gian và địa điểm để tiếp nhận thẻ CCCD mới.

Nếu thông tin cá nhân của bạn có sai sót, việc này cũng không quá phức tạp. Bạn cần mang theo giấy tờ hợp pháp để chứng minh nội dung thông tin cần cập nhật khi đến cơ quan Công an có thẩm quyền.

Điều 13 của Thông tư 59/2021/TT-BCA còn mở rộng khả năng tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD tại cơ quan quản lý CCCD Công an cấp huyện và tỉnh, giúp việc tiếp cận các thủ tục pháp lý trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết.

Như vậy, không cần phải lo lắng về việc phải về quê làm lại thẻ CCCD nữa. Nhà nước đã tạo điều kiện tối đa để người dân có thể thực hiện các giao dịch hành chính một cách thuận tiện nhất, ngay cả khi bạn đang tạm trú xa nhà. Một bước tiến quan trọng trong việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí cho công dân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news