Tin mới

Thế giới 2024 phải đối mặt nhiều nguy cơ khi các nhà khoa học bất an trước lỗ đen khổng lồ nhìn thấy từ Trái đất bằng 'mắt thường'

Thứ năm, 11/01/2024, 10:01 (GMT+7)

Các nhà khoa học cảm thấy bất an trước lỗ đen khổng lồ có thể nhìn thấy từ Trái đất bằng 'mắt thường'.

Lỗ đen có lẽ là thứ kỳ lạ nhất được tìm thấy trong không gian.

Những khu vực gần như vô hình này là những phần của không gian nơi trọng lực làm việc mạnh đến mức không có gì, kể cả ánh sáng và các sóng điện từ khác, có đủ năng lượng để thoát ra khỏi đó.

Về cơ bản, chúng hút vào mọi thứ trong phạm vi của chúng và bẻ cong thời gian một cách chưa được hiểu rõ.

Lỗ đen được tìm thấy trên khắp vũ trụ có thể quan sát được, mặc dù có rất ít lỗ đen nào đã được nhận biết gần Trái Đất - cho đến khi các nhà khoa học quan sát 'lỗ đen HR 6819'.

Một minh họa kỹ thuật số về lỗ đen có thể trông như thế nào ở độ phân giải cao. Ảnh GETTY
Một minh họa kỹ thuật số về lỗ đen có thể trông như thế nào ở độ phân giải cao. Ảnh GETTY

Chỉ cách Trái Đất 1.000 năm ánh sáng - một tỉ dặm - về mặt không gian, khoảng cách này chỉ là một điểm trong thời gian.

Với ba lần kích thước của Mặt Trời, nó gần đủ với Trái Đất để, vào một đêm đẹp từ cực nam của Trái Đất, có thể nhìn thấy nó trên bầu trời với 'mắt trần'.

Những nhà thiên văn học từ Viện Thiên văn Nam Cực Châu Âu (ESO) đã phát hiện nó vào năm 2020 và đã quan sát nó kể từ đó, cố gắng theo dõi sự di chuyển và cấu tạo của nó để hiểu rõ hơn về những khu vực bí ẩn này.

Lỗ đen được hình thành từ sự sụp đổ của ngôi sao, và lỗ đen HR 6819 được đặt trong chòm sao Telescopium, là một "hệ thống ba sao" với hai ngôi sao đi kèm.

Thế giới 2024 phải đối mặt nhiều nguy cơ khi các nhà khoa học bất an trước lỗ đen khổng lồ nhìn thấy từ Trái đất bằng 'mắt thường' - Ảnh 1
 

Nhóm nghiên cứu tại ESO đã tìm thấy bằng chứng về những đối tượng vô hình khi họ theo dõi hai ngôi sao đồng hành bằng một kính thiên văn 2.2 mét tại Đài thiên văn La Silla ở Chile.

Petr Hadrava, Nhà khoa học vinh danh tại Học viện Khoa học Cộng hòa Séc ở Praha và cộng tác viên nghiên cứu của bài báo sau này, nói vào thời điểm đó: "Chúng tôi hoàn toàn ngạc nhiên khi nhận ra rằng đây là hệ thống sao với lỗ đen đầu tiên có thể nhìn thấy bằng 'mắt trần'."

Ban đầu, nhóm nghiên cứu không phải là đi tìm một lỗ đen mà thay vào đó muốn quan sát các hệ thống sao đôi.

Trên cơ sở phân tích kết quả quan sát của họ, họ đã ngạc nhiên khi phát hiện ra một thể chất thứ ba, trước đó chưa được phát hiện, sau đó, qua sự đánh giá kỹ lưỡng, họ xác định là một lỗ đen.

Họ phát hiện ra rằng một trong hai ngôi sao có thể nhìn thấy quay quanh một vật thể vô hình mỗi 40 ngày, trong khi ngôi sao thứ hai giữ một khoảng cách xa.

Lỗ đen là một trong những hiện tượng bí ẩn nhất trong vũ trụ. Ảnh Express
Lỗ đen là một trong những hiện tượng bí ẩn nhất trong vũ trụ. Ảnh Express

Vật thể vô hình đó chính là lỗ đen, một trong những lỗ đen đầu tiên được biết đến có kích thước của ngôi sao và không tác động mạnh với môi trường xung quanh.

Do đó, nó thực sự vô hình và trông như màu đen, không giống với những lỗ đen tảo bạo, đôi khi làm nổi bật màu đen nhạt.

Nhóm nghiên cứu, với khả năng nhìn thấy một cách đúng đắn, đã có thể tính toán khối lượng của nó bằng cách nghiên cứu quỹ đạo của ngôi sao trong cặp nội bộ.

"Hệ thống này chứa lỗ đen gần Trái Đất nhất mà chúng ta biết", nhà lãnh đạo nghiên cứu và nhà khoa học ESO Tiến sĩ Thomas Rivinius viết trong bài báo.

"Một đối tượng vô hình có khối lượng ít nhất là bốn lần so với Mặt Trời chỉ có thể là một lỗ đen."

Những chuyên gia đang làm việc trên những kết quả này hy vọng rằng công thức có thể giúp xác định thêm các hệ thống ba sao và nhiều hơn trong Vũ trụ.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news