Tin mới

Thêm 4 công nhân và quản lý người Việt ở Guinea Xích Đạo mắc COVID-19

Thứ sáu, 17/07/2020, 09:48 (GMT+7)

Liên quan đến chuyến bay đưa 219 công nhân của 3 công ty xây dựng Việt Nam tại Guinea Xích Đạo về nước, theo thông tin từ Bộ Y tế, đã có 120 công nhân và quản lý người Việt ở châu Phi mắc COVID-19, tăng hơn trước 4 người.

Theo tin tức trên SKĐS, Dân Việt, ngày 17/7, Bộ Y tế cho biết, đang chuẩn bị cho chuyến bay đặc biệt sang Guinea Xích đạo đón 219 công dân, trong đó có 120 người (hơn trước 4 người), mắc Covid-19, về nước.

Công nhân Việt Nam ở Guinea Xích đạo chụp ảnh gửi về quê nhà qua mạng xã hội. Ảnh: N.THÀNH

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, đã sẵn sàng cử nhóm bác sĩ và điều dưỡng chuyên ngành hồi sức, cấp cứu lên đường sang quốc gia châu Phi này đón công dân về nước.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết, ê kíp y tế đi cùng chuyến bay này gồm nhóm bác sĩ và điều dưỡng chuyên ngành hồi sức, cấp cứu.

Trong số các trường hợp nhiễm bệnh có 22 người đang được theo dõi tại 2 bệnh viện, 80 người theo dõi tại khu cách ly và khách sạn, 15 người còn lại vẫn đang xác minh vị trí.

Những lao động Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 đợt 2 với triệu chứng nhẹ xếp hàng lấy cơm ngày 12/10/2020 tại Dự án Nhà máy Thủy điện Sendje, tỉnh Littorial, Cộng hòa Guinea Xích Đạo. Ảnh: TTXVN

Về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân, có 47 người (38,5%) có tức ngực, 33 người (28%) có ho, đau họng, 16 người đau đầu, 13 người sốt.

Trong số 120 bệnh nhân có 46 người có bệnh mãn tính kèm theo (là nhóm dễ có biến chứng hơn) như loét dạ dày, cao huyết áp, tim mạch, viêm phế quản. Ngoài 120 bệnh nhân COVID-19, còn 7 người phải nhập viện để theo dõi bệnh khác, 3 người bị sốt rét, 1 người trong đó vừa sốt rét vừa COVID-19.

Hiện Bộ Y tế, Bộ Lao động, thương binh và xã hội, 3 công ty chủ quản của 219 công nhân và quản lý này đang phối hợp để sớm đưa công dân về nước.

Do thủ tục đăng ký chuyến bay phức tạp nên ngày 3/8 tới máy bay mới khởi hành đi đón các công dân.

Trước đó, nhận được chỉ đạo của Thủ tướng, mọi nhân lực của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam Airline (VNA) đang ráo riết chuẩn bị cho chuyến bay có thể đi vào lịch sử này. Việc xin phép bay tới một nơi xa lạ là cả vấn đề nan giải. Chưa kể, cơ sở hạ tầng nước sở tại cũng là rào cản không nhỏ.

Được biết, các bên đã đưa ra nhiều phương án khác nhau để tính toán, tiên lượng các tình huống có thể xảy ra trên chuyến bay để có giải pháp chuẩn bị. Theo đó, chuyến bay sẽ được bố trí các bác sĩ đi cùng; dự kiến mang theo nhiều trang thiết bị y tế cần thiết, như máy trợ thở, bình ôxy. Ngoài ra, sức khoẻ của người lao động cũng phải kiểm tra kỹ càng, vì chuyến bay trong thời gian dài và có thể bay thẳng.

Đây là chuyến bay có nguy cơ lây nhiễm cao, với mật độ vi rút có thể lớn. Để giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên khoang khách, máy bay có thể được căng rèm để chia thành các khu vực khác nhau. Phi công, tiếp viên cũng được lựa chọn kỹ càng, với nhiều tiêu chí. Được biết, dù biết chuyến bay có thể gặp nhiều khó khăn, nhưng có nhiều tiếp viên đã xung phong lên đường. Và nhân sự phục vụ chuyến bay sẽ được lựa chọn trên tinh thần tự nguyện, ưu tiên nam, không có vướng bận về gia đình, con cái…

Cơ sở hạ tầng nước sở tại còn hạn chế, sân bay gần với công trường người lao động Việt Nam đang làm đang gặp khó khăn về tiếp nhiên liệu máy bay. Trong khi đó, sân bay đảm bảo về nhiên liệu lại nằm xa công trường, nằm trên đảo, nên công nhân có thể phải đi tàu, hoặc bay nội địa để tới sân bay.

Trên suốt hành trình, phương án có thể là bay thẳng, hoặc 1 điểm dừng để tiếp nhiên liệu. Đội ngũ của VNA cũng phải tính toán các phương án trong một số tình huống khẩn cấp khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news