Tin mới

Nỗi ám ảnh của 'thần đồng 10 tuổi' đỗ đại học theo ước mơ của bố mẹ

Thứ năm, 30/04/2020, 10:16 (GMT+7)

Để đáp ứng được những mong mỏi của phụ huynh, "thần đồng 10 tuổi" Zhang Yiwen đã không được đến trường, tự học ở nhà với sự rèn giũa của bố mẹ để đi học đại học.

Zhang Yiwen (13 tuổi) được biết đến là "thần đồng" nổi tiếng khi mới 10 tuổi đã đi học đại học. Thế nhưng ít ai biết rằng cô bé lại chưa từng có một tuổi thơ hạnh phúc, được sống với đúng lứa tuổi của mình.

Từ nhỏ, Yiwen đã phải sống bằng ước mơ của chính bố mẹ mình. Đó là những thành tích đến người thường cũng khó có thể đạt được nhưng một cô bé 10 tuổi như em phải đảm nhận.

Zhang Yiwen hào hứng khoe thành tích đỗ đại học (ảnh Sina)

Năm 2016, khi mới 9 tuổi, Yiwen là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham gia kỳ thi đại học gaokao vốn nổi tiếng khốc liệt ngay cả với người lớn. Năm đó, số điểm cô bé đạt được đã không đủ đỗ nên 1 năm sau, bố mẹ em quyết tâm cho con thi lần hai.

Lần này, với kinh nghiệm thất bại lần 1, Yiwen đạt số điểm cao, cô bé 10 tuổi đỗ vào Trường Kỹ thuật Điện tử và Thông tin của Học viện Công nghệ Thương Khâu.

Công chúng đã hết lời khen ngợi thành tích học tập đáng ngưỡng mộ của em, khi một cô bé ở lứa tuổi tiểu học lại đi học đại học. Người ta gọi em là "thần đồng", tung hô bằng những mỹ từ để nói về thành tích của Yiwen.

Người ta còn ngạc nhiên hơn nữa khi biết cô bé chẳng đến trường học buổi nào, tất cả những kiến thức có được đều do bố mẹ dạy dỗ. Lý do là bởi bố mẹ cô bé cảm thấy giáo dục ở trường có quá nhiều sai sót.

Cô bé tiểu học phải học những kiến thức của những người gấp đôi tuổi mình (ảnh Sina)

Họ cảm thấy một giáo viên không thể nào có đủ khả năng dạy dỗ, theo sát một người trong một lớp đông học sinh như thế. Vì vậy, họ đã cho con gái học hết kiến thức phổ thông với số điểm xuất sắc về tiếng Trung, tiếng Anh, toán học.

Sau khi con gái đỗ đại học, cha mẹ Yiwen tiếp tục nuôi hy vọng cô bé sẽ sớm học hết kiến thức trong 4 năm chỉ trong 3 năm để chuyển sang một ngôi trường khác để lấy bằng tiến sĩ.

Tuy con gái nhận được thành tích ấn tượng, khiến nhiều người nể phục nhưng nhiều người lại bày tỏ sự không đồng tình với phương pháp giáo dục không tôn trọng tuổi thơ của con, do cặp vợ chồng này áp đặt.

Hình ảnh Yiwen thọt lỏm giữa các anh chị cùng lớp khiến nhiều người lo lắng cho em (ảnh Sina)

Việc một cô bé phải đi học đại học ở độ tuổi em mới chỉ là học sinh tiểu học vấp phải khó khăn khi bạn bè ai cũng hơn gấp đôi tuổi, họ có những tư duy, câu chuyện không phù hợp với một đứa trẻ tiểu học.

Thêm nữa, tuổi thơ chỉ học để phục vụ ước mơ của bố mẹ khiến cô bé không có cuộc sống hạnh phúc đúng nghĩa. Trong khi bạn bè được vui chơi, chạy nhảy thì Yiwen phải miệt mài sách vở với khối kiến thức khổng lồ. Điều này khiến bản thân cô bé dễ thiếu hụt những kỹ năng mềm.

Các bậc phụ huynh thay vì luôn gieo trong đầu con trẻ suy nghĩ con học thật giỏi, thành tích thật ấn tượng hãy để trẻ được có một tuổi thơ đúng nghĩa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news