Tin mới

Thí sinh được nâng 15,3 điểm vào Đại học Y Hà Nội bị buộc thôi học

Thứ hai, 15/04/2019, 08:12 (GMT+7)

Theo thông báo chính thức của ĐH Y Hà Nội, sau khi nhận được kết quả của Sở GD&ĐT Sơn La, trường đã chính thức buộc thôi học sinh viên được nâng 15,3 điểm.

Tin tức trên Tiền PhongThanh Niên cho hay, thí sinh V.H.L đỗ Y đa khoa điểm cao chót vót thứ 3 toàn trường với 28,4 điểm. Trong đó, điểm thi môn Toán là 9.4 điểm, môn Hóa học là 9.5 điểm và môn Sinh học là 9.5 điểm. Kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT vừa qua, điểm lần lượt của sinh viên này là Toán 5.6 điểm, Hóa 3.4 điểm, Sinh 4 điểm.

Như vậy, sinh viên này được tăng khống 15,3 điểm. Trong đó, môn được tăng nhiều nhất là Hóa học, 6,1 điểm.Sau khi nhận được thông tin chính thức từ các Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La, hội đồng tuyển sinh của trường đã họp và đi đến quyết định buộc thôi học 2 sinh viên năm thứ nhất, do có điểm thi thẩm định thấp, không đạt điểm chuẩn trúng tuyển vào trường.

Điểm thi của thí sinh Sơn La từng lọt top 3 thí sinh điểm cao nhất Trường đại học Y Hà Nội (màu đỏ) so với điểm thi của những bạn cùng lớp có dự thi đầy đủ các môn khoa học tự nhiên.

Ngoài V.H.L thì một sinh viên khác của Sơn La đã trúng tuyển vào ngành Y đa khoa, phân hiệu Thanh Hóa của ĐH Y Hà Nội đã bị buộc thôi học. Đó là sinh viên duy nhất của Sơn La trúng tuyển vào Y đa khoa của phân hiệu này.

Cả hai em đều trúng tuyển vào ngành y khoa (là ngành có điểm chuẩn cao nhất trường). Một em là thí sinh Hòa Bình, học Y khoa cơ sở Thanh Hóa. Em còn lại là thí sinh Sơn La, học Y khoa cơ sở Hà Nội.

Ngành Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội có điểm đầu vào rất cao (năm 2018 là 24,75 ba môn Toán, Hóa, Sinh) nên việc có thí sinh gian lận không chỉ ảnh hưởng đến đào tạo chung của trường mà còn làm mất cơ hội của thí sinh khác. Do gần hết một năm học, Đại học Y Hà Nội không thể gọi bổ sung sinh viên.

Trước đó chiều 2/4, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời báo chí về việc công khai danh tính thí sinh gian lận điểm thi ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết những em đang học đại học sẽ phải nghỉ để "đảm bảo công bằng". "Chúng tôi hiểu một số em không tham gia, việc điều chỉnh điểm do người lớn thực hiện", ông Độ nói.

Cuộc gặp gỡ báo chí lúc nửa đêm của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT tại Sơn La những ngày trung tuần tháng 7/2018. Ảnh: Tiền Phong

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2018, Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La xảy ra gian lận điểm thi. Công an xác định có 114 thí sinh ở Hà Giang được nâng điểm và đã trả về điểm thực trước mùa xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2018.

Hòa Bình, Sơn La phải đến tháng 3/2019 Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới có kết luận điều tra và công bố điểm chấm thẩm định. Kết quả 64 thí sinh Hòa Bình và 44 thí sinh Sơn La được nâng điểm. Rất nhiều trong số này đã nhập học tại các trường công an, quân đội, y khoa.

Ngày 9/4, Bộ Công an thông tin đã trả về Hòa Bình 28 thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia. Các trường đại học khác đang rà soát, tiếp tục loại bỏ thí sinh không đủ điều kiện trúng tuyển.

Gần 20 cán bộ liên quan đến sai phạm thi cử ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La đã bị khởi tố, bắt giam.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news