Tin mới

Thí sinh tự do có được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển Đại học 2022?

Thứ sáu, 10/06/2022, 19:41 (GMT+7)

Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT trước 2022 vẫn được cộng 0,25-0,75 điểm ưu tiên khu vực khi xét tuyển đại học năm nay.

Chiều nay (10/6), Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2022. So với dự thảo, xét về tổng thể quy chế không có sự thay đổi nhiều về thời gian đăng kí xét tuyển, nhập học.

Giữa nguyên cộng điểm ưu tiên theo khu vực 

Trong quy chế tuyển sinh vừa được công bố chính là điều chỉnh phương án cộng điểm ưu tiên khu vực cho các thí sinh. Cụ thể, thí sinh đã tốt nghiệp THPT trước năm 2022 (thí sinh tự do) vẫn được cộng điểm ưu tiên theo khu vực với các mức như sau: 0,25 điểm (khu vực 2), 0,5 điểm (khu vực 2 nông thôn) và 0,75 điểm (khu vực 1). Đây cũng chính là Chính sách được duy trì ổn định suốt nhiều kì tuyển sinh vừa qua. 

Thí sinh tự do vẫn được cộng điểm khi xét tuyển Đại học, Cao đăng 2022 (Ảnh: Internet)
Thí sinh tự do vẫn được cộng điểm khi xét tuyển Đại học, Cao đăng 2022 (Ảnh: Internet)

Trước đó, vào hồi giữa tháng 4/2022, dự thảo bỏ cộng điểm ưu tiên theo khu vực với các thí sinh tự do. Điều này khiến nhiều thí sinh cảm thấy hụt hẫng, các chuyên gia giáo dục cũng như đại diện các trường Đại học đưa ra nhiều ý kiến trái chiều. 

Căn cứ để Bộ đưa ra quy định trên là để đảm bảo tính công bằng giữa 2 nhóm học sinh: Học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT và những em đã xét tốt nghiệp, thi chỉ để xét tuyển Đại học. Theo đại diện của Bộ, các thí sinh tốt nghiệp những năm trước 2022 có lợi thế và thời gian ôn tập hơn so với các em ôn, thi lần đầu. 

1 năm sau thi lại vẫn được cộng điểm ưu tiên 

Dựa vào quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng vừa được công bố cho thấy, từ năm 2022 các thí sinh vẫn sẽ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực trong năm tốt nghiệp THPT và 1 năm kế tiếp khi xét tuyển Đại học. Như vậy, nếu thi lại 1 năm sau, các thí sinh vẫn được hưởng chính sách. 

Về đối tượng được hưởng chính sách như người dân tộc thiểu số, người khuyết tật,... Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn giữ mức cộng điểm từ 1-2 điểm, tuỳ đối tượng. Và không phụ thuộc vào năm tốt nghiệp như các đối tượng ưu tiên khu vực. 

Điểm ưu tiên được quy định tương ứng với tổng điểm 3 môn (trong đó có tổ hợp môn xét tuyển), theo tháng điểm 10 với từng môn (không nhân hệ số). Trong trường hợp có phương thức tuyển sinh sử dụng thang điểm khác, mức điểm ưu tiên được quy đổi tương đương. 

Giảm mức cộng ưu tiên với thí sinh trên 22,5 điểm 

Theo quy chế mới, điểm ưu tiên (cả khu vực và đối tượng) với thí sinh có tổng điểm từ 22,5 điểm trở lệ (khi quy đổi thành thang điểm 10 và tổng điểm tối đa là 30) được xác định với công thức: 

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - Tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x Tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news