Tin mới

Thi THPT quốc gia 2016 có gì thay đổi?

Thứ năm, 17/12/2015, 09:27 (GMT+7)

Kỳ thi Thi THPT quốc gia 2016 sẽ tiếp tục tổ chức với hai loại cụm thi. \n 

Kỳ thi Thi THPT quốc gia 2016 sẽ tiếp tục tổ chức với hai loại cụm thi.

Đó là kết luận của Bộ GD-ĐT sau hội nghị trực tuyến với 63 Sở GD-ĐT về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Theo thông tin từ báo Nhân dân, Tuổi trẻ, Thanh niên, ngày 16/12, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 Sở GD-ĐT về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các trường góp ý về việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016 được đưa ra.

Cụ thể, về tổ chức cụm thi, hầu hết các đại biểu cho rằng nên tổ chức cụm thi theo hai loại.Thứ nhất cụm thi do Sở chủ trì, dành cho những thí sinh chỉ dự thi để xét tốt nghiệp THPT. Thứ hai là cụm thi do các trường ĐH chủ trì, dành cho những thí sinh dự thi vừa xét tốt nghiệp THPT vừa dự tuyển ĐH, CĐ.

Thi THPT quốc gia 2016 tiếp tục tổ chức với hai loại cụm thi (Ảnh: Tuổi trẻ)

Báo Thanh niên dẫn lời ông Trần Xuân Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT Yên Bái cho rằng, các cụm trường ĐH nên huy động thêm cả giáo viên ở các trường phổ thông để tăng tính khách quan hơn.

Ở cụm thi địa phương, huy động cán bộ, giảng viên các trường ĐH nhưng linh hoạt theo số lượng phòng thi chứ không phải điểm thi nào cũng cần tới ba người như năm vừa rồi. 

Tuy nhiên, về thời gian thi vẫn còn có nhiều ý kiến chưa  đồng nhất. Có đại biểu cho rằng thời gian thi kéo dài trong 4 ngày như năm 2015 sẽ gây tốn kém, vất vả hơn cho học sinh. Vì vậy nên rút ngắn thời gian thi trong vòng khoảng từ 2 ngày đến 2 ngày rưỡi đối với cụm thi ở địa phương.

Tại đây, hầu hết các ý kiến đều cho rằng không nên tổ chức thi vào tháng 7 như năm 2015 mà có thể tổ chức sớm hoặc muộn hơn.

Đối với đề thi các đại biểu cũng cho rằng cần phải có sự phân hóa rõ ràng hơn. Riêng dối với đề thi ngoại ngữ được đề xuất bỏ phần thi tự luận. Song, theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết toàn ngành đang cố gắng dạy học ngoại ngữ theo hướng rèn cả 4 kỹ năng cho HS nên đề thi quốc gia đã đưa vào phần thi tự luận.

Điểm ưu tiên cho các thí sinh cũng là một nội dung được đưa vào thảo luận tại họi nghị. Theo đó, thí sinh có số điểm ưu tiên cao nhât lên tới 3,5 điểm khiến cho nhiều thí sinh không có điểm ưu tiên phải thiệt thòi. Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng không nên thay đổi điểm ưu tiên vì sẽ ảnh hưởng đến thí sinh diện Chính sách và vùng sâu vùng xa.

Kết thúc hội nghị, Bộ Giáo dục đưa ra kết luận kỳ thi THPT quốc gia 2016 vẫn duy trì hai loại cụm thi là cụm liên tỉnh (do trường ĐH chủ trì) và cụm địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì. Các cụm thi liên tỉnh sẽ tổ chức linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho thí sinh. Tổ chức thi vào ngày nào sẽ còn lấy ý kiến thêm.

Đề xuất giảm điểm ưu tiên còn nhiều vấn đề nên bộ sẽ nghiên cứu thêm. Việc xét tuyển ĐH, thí sinh có thể nộp hồ sơ tại trường THPT hoặc các điểm do Sở GD-ĐT qui định.

Hạ Vân (tổng hợp)

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news