Tin mới

Thi THPT quốc gia 2016: Địa "lên ngôi", Sử vẫn "thất thế"

Thứ hai, 07/03/2016, 09:16 (GMT+7)

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhiều thí sinh đăng ký môn Địa, các môn như Sử, Sinh hạn chế thí sinh đăng ký.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, nhiều thí sinh đăng ký môn Địa, các môn như Sử, Sinh hạn chế thí sinh đăng ký.

Theo ghi nhận của Dân Việt, trường THPT Hồng Thái (Đan Phượng, Hà Nội) vừa tổ chức tư vấn hướng nghiệp và cho học sinh lớp 12 trong trường khảo sát việc đăng ký các môn thi tự chọn của kỳ thi THPT quốc gia 2016. Kết quả cho thấy, trong số 446 học sinh lớp 12, ngoài 3 môn bắt buộc toán, văn, Anh thì địa lý là môn thi tự chọn có số học sinh đăng ký nhiều nhất với 265 em, tiếp đó là môn hóa 147 em. Lịch sử và sinh học là 2 môn có số học sinh đăng ký thấp nhất, trừ một số em thi khối C, còn lại không có thí sinh nào chọn sử, địa là môn thi để lấy kết quả xét tốt nghiệp.

Tương tự, Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring Hà Nội, thầy Đặng Đình Đại cũng thông tin, giống như mấy năm gần đây, năm nay cũng chưa thấy học sinh nào của trường chọn lịch sử là môn thi xét tốt nghiệp.

Cũng nói về việc lựa chọn môn thi của thí sinh, trên Thanh niên, PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng Trường phổ thông dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho biết: “Việc lựa chọn môn thi vài năm gần đây hoàn toàn không có gì gây bất ngờ so với việc chọn phân ban của các em ngay từ khi vào lớp 10. Nhà trường chỉ có 2 ban cơ bản A và D, HS cũng chủ yếu chọn xét tuyển ĐH theo khối thi truyền thống là A, A1 và D1. Do vậy, ngoài 3 môn thi bắt buộc là toán, văn, ngoại ngữ thì HS thi khối A, A1 sẽ chọn môn vật lý hoặc hóa học trong các môn tự chọn. Với HS xét tuyển theo khối D1 thì cả 3 môn thi bắt buộc đều nằm trong khối thi này rồi nên các em sẽ phải cân nhắc nên chọn môn nào phù hợp và an toàn để đủ 4 môn xét tốt nghiệp. Và địa lý được xem là môn thi như vậy. Tuyệt nhiên không có HS nào chọn lịch sử”, ông Cương cho hay.

Tương tự, ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội), thông tin: “Dự kiến việc chọn môn thi năm nay cũng sẽ không khác biệt so với năm ngoái, môn vật lý, hóa học, địa lý sẽ có số HS lựa chọn nhiều nhất, số HS chọn lịch sử chỉ vài chục em”.

Không chỉ ở Hà Nội, tại nhiều địa phương khác cũng có kết quả khảo sát tương tự. Sở GDĐT Vĩnh Phúc thông tin, trong số hơn 10.000 học sinh lớp 12 đăng ký khảo sát chất lượng kỳ thi THPT quốc gia 2016 thuộc 37 trường, chỉ có 219 học sinh thi môn sử (chiếm tỷ lệ 2,39%), đứng thấp thứ 2 là môn sinh có 501 em (chiếm tỷ lệ 5,47%).

Trong khi đó, môn địa lý có số lượng thí sinh đăng ký cao nhất 4.16 em (chiếm 45,46%); môn lý có 2.658 học sinh (29,03%), môn hóa có 1.659 học sinh (18,12%). Tương tự, tỉnh Kom Tum cũng có số lượng thí sinh đăng ký dự thi môn địa lý cao nhất (khoảng 48%), môn hóa đứng thứ 2 (37%), sử và sinh học vẫn là môn ít thí sinh đăng ký nhất.

Ngoài việc chọn môn gì, thì một trong những băn khoăn của rất nhiều thí sinh thời điểm hiện tại là việc lựa chọn bao nhiêu môn dự thi để có kết quả xét tốt nghiệp tốt nhất và nhiều cơ hội vào ĐH, CĐ hơn cả.

Liên quan đến vấn đề trên, trên Tuổi Trẻ, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng ĐH Nông lâm TP HCM cho biết: “Các bạn có thể chọn tám môn để thi nhưng tôi khuyên các bạn không nên chọn tám môn mà nên chọn những môn đủ điều kiện để xét tốt nghiệp và nhưng môn theo tổ hợp xét tuyển. Việc chọn bao nhiêu môn phải xác định được ngành đó xét tuyển theo tổ hợp nào để chọn môn thi phù hợp” - thầy Hùng tư vấn.

“Việc chọn môn thi sẽ ảnh hưởng đến việc xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ sau này của học sinh, vì các ngành của các trường ĐH, CĐ đều xét tuyển theo tổ hợp của 3 môn thi (hoặc 3 môn học của bậc THPT, hoặc 3 môn học của năm lớp 12 đối với các trường xét tuyển bằng học bạ THPT). Nếu đăng ký thêm môn thi, học sinh sẽ tăng thêm cơ hội xét tuyển vào nhiều ngành khác nhau trong giai đoạn xét tuyển” - TS Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP HCM chia sẻ trên Tuổi Trẻ.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news