Tin mới

Thi tốt nghiệp THPT 2021: Những trường hợp nào được đặc cách, không cần thi vẫn được xét tốt nghiệp?

Chủ nhật, 04/07/2021, 13:11 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đang tới rất gần nhưng vẫn có những trường hợp bất khả kháng, không thể tham dự kì thi này. Vậy những em học sinh lớp 12 nào sẽ nằm trong diện được đặc cách, không cần thi nhưng vẫn được xét tốt nghiệp?

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, kì thi tốt nghiệp THPT 2021 sẽ chia làm hai đợt. Đợt 1 sẽ diễn ra trong hai ngày: Ngày 7/7 và ngày 8/7. Sau đó, những thí sinh trong diện F0, F1, F2 hoặc các thí sinh đang trong vùng cách ly, phong tỏa sẽ dự thi đợt 2. Lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo sau, căn cứ vào tình hình dịch và đề xuất của các địa phương. 

Sẽ có 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2021, đợt 1 trong 2 ngày 7 và 8/7 và đợt 2 vẫn chưa xác định thời gian thi. Ảnh: Internet
Sẽ có 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2021, đợt 1 trong 2 ngày 7 và 8/7 và đợt 2 vẫn chưa xác định thời gian thi. Ảnh: Internet

Đây là lần thứ hai kỳ thi tốt nghiệp THPT chia làm hai đợt. Năm 2020, hơn 880.000 thí sinh thi đợt 1 ngày 9-10/8; hơn 26.000 thí sinh ở 19 tỉnh thành, trong đó có 11.000 em ở tâm dịch Đà Nẵng, thi đợt 2 sau đó gần một tháng.

Trong trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi cả đợt 1 và đợt 2, các em học sinh này sẽ được xét đặc cách. Trường hợp này có thể áp dụng cho những em học sinh là F0, nhiễm Covid-19 hoặc bị ốm đau, tai nạn hoặc có việc đột xuất trước ngày thi không quá 10 ngày.

Trường hợp những thí sinh bị tai nạn, không thể làm bài thi có thể được xét đặc cách tốt nghiệp. Ảnh: Zing
Trường hợp những thí sinh bị tai nạn, không thể làm bài thi có thể được xét đặc cách tốt nghiệp. Ảnh: Zing

Để được xét đặc cách, không cần thi vẫn được tốt nghiệp, các em phải gửi hồ sơ bao gồm hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp nếu trong trường hợp bị tai nạn hoặc bị ốm.

Nếu trong trường hợp có việc đột xuất đặc biệt, các em phải nộp xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú, biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm lớp 12.

Với thí sinh đã tham dự ít nhất 1 bài thi, ví dụ tham dự bài thi vào sáng ngày 7/7 nhưng không thể tiếp tục kì thi tốt nghiệp THPT vì lý do bất khả kháng, các em cũng sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp. Điều kiện được đưa ra là bài thi đã làm phải trên 5 điểm, hạnh kiểm khá trở lên và học lực từ trung bình trở lên trong năm học lớp 12.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Tương tự như vậy, thí sinh không thể dự thi buổi đầu nhưng vẫn tự nguyện dự thi số bài còn lại cũng cần điều kiện trên để được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. 

Bên cạnh đó, những thí sinh là các VĐV đạt thành tích xuất sắc trong các giải thể thao quốc gia hoặc quốc tế, có thời gian tập huấn ở nước ngoài hoặc tham dự thi đấu tại các giải thể thao quốc tế trùng với thời gian thi tốt nghiệp THPT, cũng sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news