Tin mới

Thích ăn dưa hấu đến mấy mà thấy dấu hiệu này thì cũng phải vứt đi ngay

Thứ sáu, 11/08/2017, 10:14 (GMT+7)

Khi thấy dưa hấu có những dấu hiệu này bạn nên nghi ngờ về tính an toàn của nó.

Khi thấy dưa hấu có những dấu hiệu này bạn nên nghi ngờ về tính an toàn của nó.

Dưa hấu là một loại quả bổ dưỡng và rất dễ ăn nên nó xuất hiện khá phổ biến trong các gia đình để giải khát. Đặc biệt trong những ngày hè nắng nóng, một cốc sinh tố dưa hấu sẽ giúp mọi người giải nhiệt ngay lập tức.

Dưa hấu là loại hoa quả rất phổ biến trong mùa hè. Ảnh: Internet

Tuy nhiên một số thương lái vì lợi nhuận đã cung cấp ra thị trường những loại dưa tiêm thuốc để tăng độ ngọt cũng như cho dưa có màu đỏ đẹp hơn. Khi thị trường hỗn loạn, thì bạn buộc phải trở thành người tiêu dùng thông thái. Một số cách dưới đây sẽ giúp những bà nội trợ phân biệt được dưa tiêm hóa chất hay không.

Đặc điểm của dưa hấu tiêm thuốc là vị dưa rất ngọt nhưng chỉ tập trung ở vùng ruột bên trong, càng về phía vỏ, dưa càng nhạt, thậm chí không có vị. Do bị tiêm thuốc từ khi còn xanh, hạt dưa hấu chín ép thường có màu trắng hoặc trong suốt. Ngược lại, dưa chín thật sẽ có hạt to, chắc và sậm màu.

Dưa hấu thu hoạch lúc còn non hạt trắng, chưa ngọt, nên dễ bị tiêm thuốc. Ảnh: Internet

Với dưa hấu thường, nếu bổ ra vẫn có thể ăn được trong khoảng 2 ngày. Ngược lại, với dưa bị tiêm thuốc vẫn có thể dễ dàng bị thối rữa chỉ trong vòng 12 tiếng cho dù được bảo quản trong tủ lạnh.

Một quả dưa ngon sẽ có những dấu hiệu sau đây:

- Những đốm trắng xuất hiện trên vỏ là dấu hiệu cho thấy dưa hấu hoàn toàn tự nhiên và đảm bảo về dinh dưỡng.
- Nên ưu tiên chọn những quả có kích cỡ trung bình thay vì những quả quá lớn.
- Độ chín của dưa hấu được xác định bằng cuống. Nếu cuống có đuôi khô chứng tỏ dưa hấu đã chín.

- Vỗ vào vỏ quả thấy tiếng bộp bộp chứng tỏ dưa đã chín và ăn sẽ ngọt vị

Bạn nên biết cách ăn dưa như thế nào cho đúng. Ảnh: Internet

Nếu đã chọn được quả dưa ngon bạn cũng nên biết ăn dưa như là cho đúng cách và đúng thời điểm nữa.

Không nên ăn dưa hấu trước và sau bữa ăn: Dưa hấu là loại hoa quả chứa nhiều nước, nếu ăn ngay trước và sau bữa ăn, những thành phần trong phần lớn lượng nước trong dưa hấu sẽ làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa và hấp thụ thức ăn của cơ thể. Đồng thời với lượng nước lớn vào cơ thể sẽ chiếm phần lớn dung tích chứa của dạ dày gây cảm giác no, giảm yếu tố kích thích ăn uống, ảnh hưởng tới sức khỏe. Do đó, những người muốn Giảm cân có thể ăn lượng dưa hấu vừa phải ngay trước bữa ăn để hạn chế lượng thức ăn vào cơ thể.

Người có chức năng thận kém không nên ăn dưa hấu: Thận hoạt động kém làm cho chức năng bài tiết nước trong cơ thể giảm, dễ gây phù chi dưới và toàn thân. Người mắc bệnh thận nếu ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây ra tình trạng hấp thụ nước mà không kịp đào thải, do đó lượng nước tích trữ quá nhiều trong cơ thể, thể tích máu tăng cao, gây ra chứng phù nhanh và dễ suy tim cấp tính.

Dưa hấu đã bổ ra để quá lâu cần tránh ăn vì dễ bị vi khuẩn xâm nhập cũng như các chất dinh dưỡng không còn nhiều nữa. Khi bổ dưa hấu ra nên ăn ngay để tránh bị mất chất và cảm giác mất ngon.

Thu Hằng (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news