Tin mới

Thích nhai đá viên rau ráu thì đi khám ngay đừng chủ quan, cơ thể đang báo động khẩn cấp

Thứ năm, 20/04/2023, 16:13 (GMT+7)

Thường xuyên thèm ăn đá viên không những nguy hiểm cho răng mà còn có thể là biểu hiện của bệnh thiếu máu, bệnh pica...

Khi bạn thực sự nóng hoặc bị bệnh, ngậm 1-2 viên đá viên có thể giúp giảm đau ngay lập tức. Đó là cách dễ dàng để hạ nhiệt, bù nước khi bạn không thể uống nước. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên nhai đá viên do thèm khát thì có thể bạn đang có vấn đề về sức khỏe.

Tại sao thèm đá viên?

Nghiện ăn đá viên hay còn gọi là pagophagia, một dạng của hội chứng pica. Pica là chứng rối loạn liên quan đến việc ăn những thứ không phải thực phẩm hoặc có ít/không có giá trị dinh dưỡng. Chúng có thể là đá viên, bụi bẩn, giấy…

Thèm ăn đá viên có thể do bạn bị thiếu máu hoặc mắc chứng pica. Ảnh minh họa: Internet
Thèm ăn đá viên có thể do bạn bị thiếu máu hoặc mắc chứng pica. Ảnh minh họa: Internet

Những người mắc một số bệnh tâm thần, chẳng hạn tâm thần phân liệt hoặc OCD, cũng có thể bị hội chứng pica. Ngay cả những thứ tưởng chừng đơn giản như căng thẳng cũng có thể gây ra hội chứng pica.

Nghiện ăn đá cũng thường là dấu hiệu của một vấn đề thể chất tiềm ẩn, chẳng hạn như thiếu máu.

Thiếu máu do thiếu sắt

Thiếu máu do thiếu sắt là loại thiếu máu phổ biến nhất, xuất hiện do giảm huyết sắc tố (protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến mô) trong các tế bào hồng cầu. Loại thiếu máu này xảy ra khi bạn thiếu chất sắt. Khi không đủ sắt, sẽ không đủ huyết sắc tố để di chuyển. Rõ ràng, điều này gây ra một vấn đề: cơ thể bạn cần oxy và nếu không đủ lượng huyết sắc tố thì nó sẽ không nhận được nhiều như mức cần thiết.

Khi bị thiếu máu do thiếu sắt, bạn có thể cảm thấy thèm ăn đá. Các chuyên gia không chắc chắn tại sao việc này lại xảy ra nhưng một giả thuyết cho rằng việc tiêu thụ đá viên có thể nâng cao tinh thần cho những người bị thiếu máu.

Các triệu chứng khác của thiếu máu do thiếu sắt: mệt mỏi và suy nhược, da nhợt nhạt, hụt hơi, đau đầu, nhịp tim không đều, chóng mặt, cảm giác ngứa ran, móng tay dễ gãy, sưng lưỡi hoặc đau nhức, tay chân lạnh. Nếu bạn nghi ngờ mình bị thiếu máu do thiếu sắt thì hãy đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn nên tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất sắt như thịt, rau xanh và các loại đậu.

Ăn đá viên tuy có thể cấp nước cho cơ thể nhưng không thể hydrat hóa hiệu quả như uống nước.
Ăn đá viên tuy có thể cấp nước cho cơ thể nhưng không thể hydrat hóa hiệu quả như uống nước.

Ăn đá viên có giống như uống nước?

Ăn đá mang lại một số lợi ích như uống nước, nhưng uống nước là phương pháp hydrat hóa hiệu quả hơn nhiều.

Nguy hiểm tiềm ẩn khi ăn đá viên

Ăn đá viên khiến bạn có nguy cơ bị tổn thương răng nghiêm trọng (và tốn kém). Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ cảnh báo, ăn đá có thể gây thương tích nghiêm trọng cho răng. Men răng của bạn không được tạo ra để chịu đựng thứ cứng như đá. Khi men răng bị xói mòn, nó sẽ khiến răng trở nên nhạy cảm, dễ bị sâu hơn.

Nhai đá cũng có thể khiến răng bị nứt. Vết nứt trên răng không chỉ khiến bạn vô cùng đau đớn mà còn lan rộng, trở nên nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị. Nếu không cẩn thận, một chiếc răng nứt có thể gây viêm và sâu nghiêm trọng.

Ăn đá viên rất nguy hiểm cho răng. Ảnh minh họa: Internet
Ăn đá viên rất nguy hiểm cho răng. Ảnh minh họa: Internet

Nếu sở thích ăn đá viên bắt nguồn từ bệnh thiếu máu

Hầu hết các trường hợp thiếu máu do thiếu sắt đều được điều trị dễ dàng và ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu không điều trị nó có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như:

Trầm cảm: Thiếu sắt dẫn đến mệt mỏi, thường liên quan đến chứng trầm cảm. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, ferritin (protein chứa sắt) thấp hơn ở những người bị trầm cảm.

Chậm vận động hoặc nhận thức ở trẻ em: Chức năng mô cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển khỏe mạnh và trẻ em thiếu sắt có nhiều khả năng bị chậm phát triển.

Các vấn đề về tim: Oxy cạn kiệt gây tổn hại nghiêm trọng cho tim của bạn. Những người bị thiếu máu có nhiều khả năng bị đau tim hoặc cần điều trị bệnh tim hơn những người không bị thiếu máu.

Các biến chứng khi mang thai: Cơ thể sản xuất thêm máu khi mang thai, vì vậy thiếu máu nhẹ là tình trạng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm cách điều trị vì thiếu máu trầm trọng có thể dẫn đến sinh non hoặc trẻ nhẹ cân.

Nếu sở thích ăn đá của bạn bắt nguồn từ pica

Pica là một triệu chứng thiếu máu, nhưng nó cũng có thể do những nguyên nhân khác. Bạn có thể bị thiếu một chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như kẽm, hoặc bạn có thể mắc hội chứng pica để đối phó với chứng rối loạn tâm thần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news