Tin mới

Thợ lặn ở công trình dự án Formosa - Vũng Áng thấy vàng da, tức ngực

Thứ tư, 27/04/2016, 12:03 (GMT+7)

Thợ lặn ở công trình dự án Formosa- Vũng Áng cho biết, khi lặn lên thì thấy có triệu chứng tức ngực, khó thở. Nhiều thành viên bị nổi mẩn ngứa khắp người.

Thợ lặn ở công trình dự án Formosa- Vũng Áng cho biết, khi lặn lên thì thấy có triệu chứng tức ngực, khó thở. Nhiều thành viên bị nổi mẩn ngứa khắp người.

Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, Vietnamnet, nhiều thợ lặn ở công trình dự án Formosa- Vũng Áng cho hay đã gặp vấn đề sức khỏe khi lặn xuống vùng biển này.

Cụ thể, trao đổi trên báo Vietnamnet, anh Hòa (Xã Kỳ Lợi- nhân viên công ty Nibelc- nhà thầu phụ của công ty Sam Sung C&T VN) cho biết, anh là thợ lặn chuyên nghiệp, nhóm của anh gồm có 60 người đã ký hợp đồng làm việc cho công ty Nibelc. Trong 60 người, chia làm 2 ca (ngày và đêm), mỗi ca chia làm 3 tổ, mỗi tổ 12 người.

Thời điểm cá chết nhiều, đặc biệt là ngày 21/4, khi lặn xuống biển tổ của anh Hòa có khoảng 9-10 người bị triệu chứng khó thở, tức ngực, và nổi mần ngứa khắp người. Cũng theo anh Hòa, thời điểm đó nước biển khác với mọi ngày, chuyển sang màu đục ngầu.

Cá biển chết ở miền Trung. Ảnh báo Vietnamnet

Cũng trao đổi trên báo Vietnamnet, anh Nguyễn Đình Hồng (SN 1979, xã Kỳ Lợi) là thợ lặn ở Formosa được hơn 3 năm nay cho hay:

Đợt này, mọi người đều có cảm giác mệt mỏi. Ho tức ngực, đau đầu, choáng váng. Tổ tôi có 11 người thì hầu hết đều bị như vậy. Tổ lặn này là tổ xà lan 01, hằng ngày lặn xuống biển làm đá, san mặt bằng để làm đê chắn sóng. Trước đây chúng tôi chưa từng có triệu chứng như vậy. Nhìn bằng mắt thường thì thấy nước ảo hơn, tầng dưới lạnh lắm”, báo Vietnamnet dẫn lời anh Hồng.

Trong khi đó, trao đổi trên báo Vietnamnet, anh Nguyễn Thiếu (36 tuổi, quê Khánh Hòa, là thợ lặn xây dựng đê chắn sóng cho cảng nước sâu Sơn Dương (thuộc dự án Formosa, Hà Tĩnh) cho hay, khi xảy ra hiện tượng cá biến chết hàng loạt, ông cùng nhiều người trong tổ lặn đều cảm thấy có dấu hiệu khác thường về sức khỏe.

“Mỗi lần lặn xong, lên bờ là cảm thấy mệt mỏi khác thường lắm. Da thì vàng hẳn lên và thấy choáng váng, tức ngực. Cứ như có thứ gì đó chạy rùng rùng trong người vậy” , báo Vietnamnet dẫn lời ông Thiếu.

Cũng theo ông Thiếu, thời điểm đó, nước biển có màu đục ngầu và kéo dài.

Được biết, vào ngày 24/4, thợ lặn Lê Văn Ngày (SN 1970, quê thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) cùng công nhân của Công ty Nibelc đã lặn dưới biển để thi công xây dựng đê chắn sóng cảng Sơn Dương, Formosa (Vũng Áng - Hà Tĩnh).

Tuy nhiên, sau khi đi làm về, anh Ngày thấy khó thở, mệt mỏi nên đi khám. Tuy nhiên, đến khoảng 17h cùng ngày, anh Ngày đã tử vong.

Ngoài anh Ngày, 5 thợ lặn của Công ty Nibelc cũng có triệu chứng tương tự, được nhập viện Bệnh viện Trung ương Huế khám sức khỏe.

H.Yen (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news