Tin mới

Thói quen ăn ổi khiến nhiều người vô tình rước bệnh vào người

Thứ ba, 16/08/2022, 08:26 (GMT+7)

Ổi rất giàu vitamin và tốt cho sức khỏe tuy nhiên nếu ăn không đúng cách lại vô tình gây hại, rước bệnh vào người.

Ổi giàu chất chống ô xy hóa, vitamin C và kali. Chúng chứa ít calo, nhiều chất xơ, nhiều protein và không có tinh bột. Ổi cũng được chứng minh là có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường vì nó có chỉ số đường huyết thấp. Bên cạnh đó, ổi là nguồn cung cấp dồi dào 2 dưỡng chất vitamin B9 và vitamin A.

Theo thống kê, trong 100g ổi chứa 1g protein, 15mg canxi, 1mg sắt, 0,06mg retinol (vitamin A), 0,05mg vitamin B1 và 228mg vitamin C. Dù là loại quả tốt, chứa nhiều vitamin C cũng như các chất dinh dưỡng khác, tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo khi sử dụng ổi cần có những lưu ý nhất định để tránh gây hại cho sức khỏe.

Thói quen ăn ổi khiến nhiều người vô tình rước bệnh vào người
Thói quen ăn ổi khiến nhiều người vô tình rước bệnh vào người

Theo đó, không nên ăn ổi khi quả còn non, xanh. Bởi các chất dinh dưỡng có trong ổi chỉ phát huy tác dụng khi quả chín, nếu ăn khi còn xanh sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây ra tình trạng táo bón.

Không nên ăn hạt ổivì khó nhai (nghiền) nát được toàn bộ các hạt ổi, dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nếu nhai hạt không kỹ sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa vì dạ dày không thể nghiền nát hay phân hủy được hạt ổi. Không chỉ có hạt, ngay cả phần thịt (cùi) ổi cũng phải nhai thật kỹ, nếu không cũng rất khó tiêu hóa. Đặc biệt, với những người có hệ miễn dịch kém, người mắc các bệnh lý về tiêu hóa như dạ dày, đường ruột cần lưu ý khi ăn ổi. Với những người này, tốt nhất nên sử dụng nước ép ổi hơn là ăn cả quả.

Những người tuyệt đối nên cẩn thận khi ăn ổi: Những người bị chướng bụng, đầy hơi; Những người bị hội chứng ruột kích thích; Những người bị bệnh tiểu đường; Phụ nữ có thai và cho con bú.

Một trái ổi mỗi ngày là đủ. Bạn có thể ăn giữa buổi hoặc trước, sau khi vận động để nạp năng lượng cho cơ thể. Không nên ăn khi đói. Tránh ăn vào buổi tối vì bạn có thể bị cảm lạnh và ho.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news