Tin mới

Thu hồi văn bản đề nghị xử lý Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng

Thứ hai, 05/06/2017, 09:10 (GMT+7)

Bộ VHTT&DL vừa rút lại văn bản đã ban hành vào ngày 2/6, đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng về quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Bộ VHTT&DL vừa rút lại văn bản đã ban hành vào ngày 2/6, đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng về quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Thông cáo thu hồi văn bản.

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, VOV, VietNamNet, sáng 4/6, Văn phòng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã phát thông cáo báo chí về việc thu hồi văn bản gửi Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng vì có "một số nội dung chưa phù hợp". Chi tiết nội dung như sau:

Ngày 2/6, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành văn bản số 2383/BVHTTDL-TCDL về việc phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh tại tọa đàm ngày 30/5.

Tại văn bản này có một số nội dung chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp khách quan và khoa học về vấn đề quy hoạch Sơn Trà để đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chỉ đạo:

1. Thu hồi văn bản số 2383/BVHTTDL-TCDL ngày 2/6/2017.

2. Tổng cục Du lịch làm rõ trách nhiệm quá trình tham mưu ban hành văn bản và báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 15/6.

Bộ VHTT&DL nhận trách nhiệm về những sơ suất tại nội dung văn bản nêu trên và thông tin chính thức để các cơ quan, cá nhân có liên quan được biết.

Về việc này, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, ban đầu nội dung văn bản rất nặng nề, ông đã yêu cầu chỉnh sửa nhiều lần mới ký. "Tuy nhiên, sau khi ban hành tôi vẫn thấy nhiều câu từ không phù hợp nên quyết định thu hồi, không ban hành văn bản thay thế", ông Ái nói.

Trưa cùng ngày (4/6) ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, chia sẻ ông hoan nghênh việc rút lại văn bản yêu cầu kiểm điểm của Bộ Văn hóa.

Trước đó, ngày 2/6, Bộ VHTT&DL có số văn bản số 2383 gửi Hiệp hội du lịch Đà Nẵng liên quan đến phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, tại một buổi tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà”.

Văn bản nêu rõ: Tại tọa đàm, ông Huỳnh Tấn Vinh được mời tham dự và trình bày các ý kiến kiến nghị liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

“Mặc dù đã được chủ trì tọa đàm nhắc nhở về việc cân nhắc kỹ nội dung phát ngôn, đảm bảo chuẩn xác nhưng ông Huỳnh Tấn Vinh vẫn cố tình phát biểu tại tọa đàm những nội dung thiếu chính xác”, văn bản cho hay.

Văn bản trích dẫn ý kiến của ông Vinh được Bộ cho là thiếu chính xác. Cụ thể, ông Vinh trong phát biểu của mình đã dẫn ra Quy hoạch Sơn Trà vi phạm các điều luật như Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học…

“Việc phát ngôn như trên của ông Huỳnh Tấn Vinh là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề”, văn bản này kết luận.

Trên cơ sở đó, Bộ VHTT&DL đề nghị Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời Bộ để báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Trao đổi với báo chí, ông Lê Hồng Sơn – nguyên Cục trưởng Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) nêu quan điểm cho rằng trách nhiệm trước hết phải là của người trực tiếp ký văn bản.

Theo ông Sơn, người ký phải thảo luận, cân nhắc, xem xét nội dung có phù hợp hay không mới đặt bút và phải chịu trách nhiệm về văn bản mình ký. Đương nhiên có lỗi của việc tham mưu không chuẩn khiến thủ trưởng ban hành văn bản không phù hợp phải thu hồi, nhưng trách nhiệm đầu tiên phải là của người ký văn bản chứ không phải của cấp dưới.

Ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh, vấn đề liên quan đến Sơn Trà được Phó Thủ tướng chỉ đạo phải tổ chức hội thảo lấy ý kiến đa chiều. Với tư cách Hiệp hội tham gia tọa đàm, người ta có quyền nói lên tiếng nói của họ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news