Nghệ sĩ Piano Thái Linh - con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cho biết, thực tế, thu nhập hàng tháng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý từ tiền lương hưu, tiền hỗ trợ của Hội Âm nhạc TPHCM và một số đơn vị ở tỉnh Hà Tĩnh là khá lớn. Tiền tác quyền âm nhạc, tiền con cái gửi cho ông cũng trên dưới 20 triệu đồng.
Những ngày qua, câu chuyện nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tuổi già bị con ruột bỏ rơi, cuộc sống khó khăn thiếu thốn đã gây xôn xao dư luận. Trước vụ việc này, bà Thái Linh hiện đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh lên tiếng trên tờ Phụ nữ online: ""Đây không phải là lần đầu tiên bố nói những điều này, rằng 2 con gái của bố tệ bạc ra sao, bất hiếu thế nào… Rất nhiều năm nay chúng tôi chịu sự chỉ trích của người đời, những lời chỉ trích đến cay nghiệt. Chị em chúng tôi chỉ biết chịu đựng chúng".
Câu chuyện nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bị con gái ruột bỏ rơi, phải sống trong cảnh nghèo túng lúc cuối đời nhận được sự chú ý đặc biệt của dư luận |
Cũng theo bà Linh, tất cả những gì nhạc sĩ Tý đối xử với chị em bà đã có sự tác động của người thứ 3.
2 vợ chồng bà Linh từng có thời gian bỏ lại nhà riêng, dọn qua ở chung với ông để tiện bề chăm sóc. Nhưng chưa được bao lâu, ông gọi công an khu vực đòi đuổi 2 vợ chồng đi. Thậm chí, ông còn chỉ vào con gái khẳng định "là kẻ thù số một".
"Ông muốn chúng tôi ra khỏi nhà cho bà Thương (vốn là cháu dâu - người đang sống cùng nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý) về lại nhà"
Tất cả những điều đó khiến bà Linh uất ức và không thể tiếp tục sống cùng bố đẻ.
Bên cạnh đó, bà Linh cho biết, thực tế, thu nhập hàng tháng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý từ tiền lương hưu, tiền hỗ trợ của Hội Âm nhạc TPHCM và một số đơn vị ở tỉnh Hà Tĩnh là khá lớn. Tiền tác quyền âm nhạc, tiền con cái gửi cho ông cũng trên dưới 20 triệu đồng.
Theo con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, thu nhập của ông hàng tháng trên dưới 20 triệu đồng. |
Tiền tác quyền mà VCPMC cho trả cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ảnh: Phunuonline |
"Nếu chuyện chỉ xảy ra trong phạm vi gia đình thì không có gì to tát cả, chị em tôi sẽ có cách ứng xử, giải quyết để cha mình được sống mạnh khỏe, bình yên. Tuy nhiên, các thông tin sai lệch còn ảnh hưởng đến bao nhiêu cá nhân, đơn vị khác.
Nhiều nghệ sĩ từng kêu gọi mọi người ủng hộ cha tôi giờ họ hiểu gốc rễ câu chuyện nên đã chọn cách im lặng để giữ lại trong lòng tình cảm, hình ảnh của người nhạc sĩ mình yêu mến. Thật lòng, khi kể ra mọi chuyện, tôi và chị tôi đau lòng lắm, đau vô cùng…", nghệ sĩ Thái Linh tâm sự thêm trên tờ Gia đình và xã hội.
Nhà thơ Lưu Trọng Văn - một người thân thiết với gia đình nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý cũng chia sẻ những thông tin khá bất ngờ trên trang cá nhân về "sự nghèo" của vị nhạc sỹ lớn tuổi:
"Gã muốn im lặng, nhưng thấy báo chí và dân mạng ầm ĩ quá chuyện "nghèo" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, rồi những lời trách móc con gái của nhạc sĩ bỏ rơi nhạc sĩ trong cảnh túng quẫn, già nua, rồi nhạc sĩ nói muốn chết quách cho rồi... gã đành phải lên tiếng.
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý chính là người bế ẵm gã từ tay bà mụ Lê Thị Thịnh, khi gã chào đời. Và ông chính là người hát câu hát ru gã đầu tiên. Gã luôn kính trọng ông. Khi về già, ông thường điện thoại cho gã: "Văn ơi có đi chơi đâu khỏi Sài Gòn thì rủ chú đi với".
Gã từng rủ ông đi... phượt ở nhiều vùng quê. Đi với ông sướng lắm vì ăn theo sự ngưỡng mộ của dân quê với ông. Được nghe ông hát Dư Âm, Một khúc tâm tình, Tấm áo mẹ vá năm xưa, Mẹ ru con, Dáng đứng Bến Tre... Và được ngóng tai, tròn mắt thấy ông trổ tài tán các bà các cô tươi xinh.
Ông hơn đứt nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi ở đôi lúm đồng tiền duyên và ánh mắt đa tình. Vậy thì ông yêu lung tung xòe và được các bà các cô tỏ tình xòe lung tung là do Trời... "đày" chứ đâu phải lỗi của ông. Chả là giai thoại đâu, trong giới nhạc ai chả biết cứ sau mỗi khúc tâm tình, với... đi mô, với dáng đứng là một cuộc tình.
Ông không hề giấu gã về các cuộc tình vụng trộm đẩu đâu. Nói chung đã là nhạc sĩ thì luôn đồng nghĩa với đa tình, luôn đồng nghĩa với ngoại... tình. Gã nói vậy, gã thách có bác nhạc sĩ nào dám tuyên bố rằng, thằng Văn mày đừng có đặt điều, tao đây không đa tình, không Ngoại tình. Gã nghĩ rồi, người có thể chửi gã là bố láo chắc chỉ có nhạc sĩ Lưu Hữu Phước mà thôi.
Các cuộc tình không để lại hậu quả, mà chỉ để lại các chiến quả thì các bác nhạc sĩ thường khoe. Và các bà vợ, con cái thường dễ dàng tha thứ cho các bác ấy vì do... lấy cảm hứng sáng tác.
Nhưng các cuộc tình không có chiến quả là bài hát để đời nào mà chỉ có hậu quả làm phức tạp và rắc rối các mối quan hệ gia đình thì các bà vợ và con cái của họ khó mà cho qua.
Nói gần nói xa là rứa. Là rứa, xung khắc bố con chú Tý của gã.
Là rứa, bố muốn con hiểu bố, cảm thông với bố, chia sẻ gánh nặng cho bố, con không chịu, vậy thì: Con bị mang tiếng là bỏ rơi bố.
Gã chứng kiến Linh, con gái rượu của chú Tý, lo cho bố thế nào, chăm sóc từng miếng ăn, bước đi, giấc ngủ cho bố ra sao. Linh cứ nhắc đến bố là ứa nước mắt.
Hôm ấy Linh bảo gã đến nhà Linh. Gã bất ngờ thấy một căn phòng rất đẹp nhìn ra vườn cây. "Anh vào đi, chú ở trong ấy". Linh tỏ ra rất vui khi bố về ở với mình. Nhưng khi chỉ có gã và chú Tý, chú lại rơm rớm nước mắt. Chú bảo: "Con Linh nó thương chú nhưng nó không hiểu chú cháu à. Chú chỉ muốn ở đằng kia".
Và rồi chỉ ở vài hôm căn phòng đầy đủ tiện nghi và sự chăm sóc tận tình của con gái, cô con gái mà nhạc sĩ từng viết nên ca khúc tuyệt diệu, ru con, me ru con à ới ru hời, miệng con chúm chím... ông nhạc sĩ bỏ đi. Ông về lại cái mà ông gọi là ổ chuột nhưng với ông chính là tổ ấm của ông.
Chuyện bắt đầu từ vợ của chú - cô Lê, em gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương qua Đức ở với Linh, khi đi cô nhờ cháu gái của cô cũng tên Thương chăm sóc cơm nước cho chú Tý. Và rồi, chuyện gì xảy ra...
Chú Tý có lần nói với gã, đó là lỗi do cô, sao cô lại bỏ chú qua Đức để chú ở một mình? Khi cô Lê cùng Linh từ Đức trở về, biết sự tình, cô đã im lặng và sống riêng với Linh cho đến khi cô qua đời. Gã biết cô tuy cứ cười cười nhưng trong lòng thì đớn đau lắm.
Thương là người phụ nữ mê thơ, âm nhạc và dân ca Quảng. Thương chăm sóc hết mình cho chú... Tý. Chú Tý nói với gã, chú đau yếu, bệnh tật, già nua, chú phải luôn biết ơn Thương và con gái của Thương đã hết mình chăm sóc chú.
Đấy là cái tình và tình thương. Gia đình của Thương rất nghèo khó, con cái cũng nghèo khó.
Chú Tý có lần khóc với gã: "Người ta lo cho mình, thương mình làm sao mình bỏ người ta được cháu ơi!".
Còn Linh nói với gã trong nước mắt: "Bao nhiêu tiền bố em cho người ta cả chứ có tiêu pha gì cho mình đâu. Làm sao một ông già có thể gánh cả gánh nặng như thế. Đã thế lại còn cháu của người ta nữa... Em làm sao có thể chấp nhận được điều ấy. Xót quá anh à. Xót đứt ruột anh à".
Gã đến nhà chú Tý thấy một thằng bé rất dễ thương, rất đẹp trai, đó là con trai của con gái của Thương, tức là cháu ngoại của Thương. Gã hỏi bố của bé là ai, chú Tý bảo, không biết. Chú ôm đứa bé, bế đứa bé, gã cảm nhận từng ánh mắt của chú thật kỳ lạ, cứ sáng rực lên. Chú bảo với gã, đi đâu một lúc nhớ thằng bé không chịu được.
Tình. Tình thương. Thế thôi. Bi kịch từ đó mà ra. Bi kịch của những người tử tế.
Bây giờ thì ai đó đã phần nào hiểu được và tha thứ cho người nhạc sĩ, cho con gái nhạc sĩ, cho cả gia đình người đàn bà lam lũ nhiều năm nay sống, chịu muôn tủi cực, chua xót miệng lưỡi thế gian hiện đang sống cùng nhạc sĩ.
Chú Tý nói với gã, chú gần đất xa trời rồi, chú cần gì cho chú nữa đâu cháu ơi, chú chỉ lo chú chết đi thì gia đình của Thương sẽ sống ra sao, thằng bé mà chú rất yêu nó, bao năm sống bên chú sẽ ra sao?
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đâu có than cho ông. Ông hiểu đoạn cuối cuộc hành trình của mình, ông chỉ còn vũ khí duy nhất là...than thôi. Ông đâu còn quyền lực và vũ khí nào khác nữa đâu.
Có lần gã hỏi ông, nếu một ngày nào đó chú ra đi, thì điều mong ước cuối cùng để lại là gì? Ông khóc và bảo: Mọi người hãy hiểu cho chú và tha thứ cho chú".
Giang Trần (tổng hợp)