Tin mới

Thứ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo nghiên cứu sâu các ca mắc Covid-19 trở lại

Thứ bảy, 25/04/2020, 15:06 (GMT+7)

Bộ Y tế đã giao cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP.HCM thực hiện nghiên cứu về nguyên nhân 5 ca mắc Covod-19 dương tính trở lại.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, có 5 bệnh nhân mắc Covid-19 dương tính trở lại sau khi được công bố khỏi bệnh.  Các ca này tiếp tục được đưa vào bệnh viện điều trị, theo dõi, cách ly.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 sáng 24/4, ông đã đưa ra nhiều giả thiết cho các trường hợp này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. Ảnh: VGP.

Thứ nhất, có thể do người bệnh chưa khỏi bệnh hoàn toàn, trong quá trình điều trị chưa đào thải hết mầm bệnh, virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể, đặc biệt trong tế bào niêm mạc phổi.

Thứ hai, khả năng những người đã khỏi bệnh nhưng trong quá trình đào thải, virus lại ở dạng bất hoạt (xác virus). Khi làm khuếch đại gen thì xác định được gen của virus. Trường hợp này, đào thải ra mầm bệnh nhưng mầm bệnh không hoạt động được.

Thứ ba, trường hợp người lành mang trùng (hiện có một trường hợp). Cho đến nay, chưa khẳng định được chắc chắn, nhưng điều này có thể xảy ra khi cơ thể con người chưa sản xuất đủ kháng thể để có thể khống chế, kiểm soát và tiêu diệt được virus này.

Theo ông Long, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ quan chức năng, với tất cả các trường hợp có xét nghiệm âm sau đó lại dương thì giao cho 2 phòng xét nghiệm tiến hành nuôi cấy virus. “Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh”, ông Long nói.

Hiện Bộ Y tế đang chỉ đạo nghiên cứu sâu các trường hợp này, yêu cầu các đơn vị, với những người xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính, giao cho 2 labo có mức độ an toàn sinh học cấp 3 (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP HCM) tiến hành nuôi cấy virus này. Nếu virus đó sống, phát triển thì chứng tỏ cơ thể người đó chưa khỏi bệnh.

Tới đây, sẽ phải lấy mẫu tất cả những trường hợp điều trị để xét nghiệm kháng thể trung hoà xem kháng thể đó có khả năng tiêu diệt viurs không.
"Chúng tôi dự đoán có trường hợp kháng thể đó không có khả năng tiêu diệt virus, như vậy, virus đó sẽ tồn tại trong thời gian dài trong cơ thể" – Tiền Phong dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news