Tin mới

Thứ trưởng Bộ Y tế giải thích lý do Việt Nam chưa công bố hết dịch Covid-19

Thứ năm, 18/06/2020, 18:14 (GMT+7)

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định việc công bố hết dịch "cần hết sức cân nhắc".

Theo tin tức từ VnexpressPLO, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 sáng 18/6, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chia sẻ sự lo lắng, bởi tuy ở trong nước đã cơ bản khống chế được dịch bệnh, song diễn biến trên thế giới hết sức phức tạp. Trong khi đó, tâm lý người dân và các cơ quan phòng, chống dịch trong thời gian gần đây ít nhiều có dấu hiệu chững lại.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, đất nước chuyển sang trạng thái bình thường mới, thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, nhưng nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất cao bởi nguồn bệnh từ bên ngoài có thể tấn công vào trong nước bất cứ lúc nào. Thực tế cho thấy làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 đã bùng phát ở nhiều nước.

Về vấn đề công bố hết dịch, Ban Chỉ đạo cho rằng hiện chúng ta vẫn còn bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị; đồng thời, chúng ta cũng tiếp tục đưa công dân Việt Nam về nước, đưa chuyên gia, người lao động kỹ thuật cao nước ngoài vào Việt Nam làm việc, nên vấn đề công bố hết dịch cần hết sức cân nhắc.

Nhấn mạnh quan điểm "thực hiện mục tiêu kép nhưng phải bảo đảm an toàn", Ban chỉ đạo đề nghị tất cả các thành viên rà soát lại toàn bộ công việc, nhiệm vụ được giao; yêu cầu lực lượng phòng, chống dịch không được chủ quan, lơi lỏng; sẵn sàng ứng phó với tình huống mới có thể xảy ra. Việt Nam phải tiếp tục siết chặt quản lý các tuyến biên giới, quản lý người nhập cảnh, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo thống nhất báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét nối lại đường bay thương mại đối với một số quốc gia, vùng lãnh thổ hiện cơ bản đã khống chế được dịch bệnh và có quan hệ sâu rộng nhiều mặt với Việt Nam; tăng cường khả năng xét nghiệm nhanh; giao đơn vị viễn thông quản lý tổ truy vết để sẵn sàng phát hiện các ca bệnh mới và ngăn chặn kịp thời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news