Tin mới

Thứ trưởng Ngoại giao nói về thủ tục đưa nạn nhân trong xe container ở Anh về Việt Nam

Thứ hai, 04/11/2019, 14:10 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, tiến trình giải quyết vụ 39 người chết trong container tại Anh sẽ phụ thuộc vào số lượng hồ sơ 2 bên cung cấp với nhau.

Theo tin tức trên VietNamNet, Thanh niên, sáng nay 4/11, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, đoàn Việt Nam đã sang tới Anh để khớp thông tin vào rồi mới trao đổi được là ai, đúng hay không, thực tế như thế nào.

Mặc dù cảnh sát hạt Essex đã ra thông báo cho biết họ 'tin rằng các nạn nhân là người Việt', nhưng để chính xác nhất, vẫn phải xác nhận được danh tính, nhân thân của từng người một, và đây hiện là việc các cơ quan chức năng ưu tiên số một để thực hiện. Ảnh: AP

Hiện vẫn dừng ở 14 trường hợp thông báo người thân mất liên lạc qua tổng đài bảo hộ công dân. Thứ trưởng Sơn cũng cho biết, báo cáo đến hôm nay đoàn đang làm nhưng còn phải phụ thuộc vào cả 2 bên cho nên chưa thể thông tin. Về tiến độ xác minh, cả 2 bên đều rất khẩn trương, cho nên phía Việt Nam mới cử các đoàn công tác trong đó có đoàn Bộ Ngoại giao sang để khớp thông tin.

Theo ông Sơn nếu không khớp được thì cũng không dám công bố. Điều khó khăn nhất là các nạn nhân đều không đi từ Việt Nam mà được cho là từ một điểm xuất phát khác, nên việc xác minh, khớp nối thông tin với phía Anh sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Trả lời câu hỏi, liệu trong một tuần có thể giải quyết xong các thủ tục để đưa các nạn nhân về nước không, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, "cái đó thì không khẳng định được vì còn phụ thuộc vào số lượng hồ sơ 2 bên cung cấp với nhau. Có những vụ việc phải làm bằng ADN thì rất phức tạp".

Cùng ngày, Đại tướng Tô Lâm cho biết đoàn công tác của Bộ Công an đã sang Anh hôm qua, hôm nay mới bắt đầu làm việc.

Đoàn công tác của Bộ có mang theo đầy đủ tài liệu cần thiết. Rất nhiều trường hợp mang đi để đối chứng, đối chiếu. Có những tài liệu do gia đình chủ động nhưng không phải thân nhân trong số đó.

Hiện cảnh sát một số nước đang tiến hành truy quét loại tội phạm này nên đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện thực hiện nhưng đảm bảo ổn định, không có xáo trộn.

Về khía cạnh thông tin của báo chí, ông đề nghị đưa tin chính xác, không suy diễn, không làm phức tạp thêm tình hình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: 39 thi thể ở Anh