Tin mới

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc: Xây dựng các công trình ở Trường Sa là "cần thiết"

Chủ nhật, 08/03/2015, 15:57 (GMT+7)

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng việc Bắc Kinh xây dựng các công trình ở Trường Sa là "cần thiết" và không nhằm vào bên thứ ba.>> Trung Quốc biện bạch trắng trợn về việc cải tạo đất trên Biển Đông>> Báo Quân đội Trung Quốc thừa nhận cải tạo “quy mô lớn” tại Trường Sa

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng việc Bắc Kinh xây dựng các công trình ở Trường Sa là "cần thiết" và không nhằm vào bên thứ ba.


 

Trong cuộc gọp báo thường niên của ngoại trưởng Trung Quốc bên lề hội nghị của quốc hội Trung Quốc đang diễn ra, ngày 8.3, ông Vương Nghị nói rằng: “Chúng tôi không giống như một số nước đã tiến hành ‘việc xây dựng bất hợp pháp’ trong nhà của người khác, chúng tôi sẽ không chấp nhận những bình luận không hợp pháp về công việc đối với nhà của chúng tôi” – theo Reuters.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị 

Ông Vương cũng nói rằng Trung Quốc không có ý định lật đổ trật tự quốc tế hiện nay. Ông nói rằng hệ thống hiện giờ cần được đổi mới hơn là bị lật đổ, để các nước đang phát triển có nhiều tiếng nói hơn, so sánh trật tự quốc tế hiện nay và các hệ thống xung quanh LHQ với một con thuyền lớn.

“Ngày nay chúng ta đang trên con thuyền này, cùng với hơn 190 nước. Vì vậy đương nhiên chúng tôi không muốn phá rối con thuyền này, mà chúng tôi muốn cùng hợp tác với các hành khách khác để đảm bảo con thuyền sẽ ra khơi một cách ổn định và đúng hướng”.


Tuy nhiên, các đá mà Bắc Kinh đang cải tạo gồm Chữ Thập, Gạc Ma, Châu Viên, Gaven, Xu Bi ... đều thuộc chủ quyền của Việt Nam, bị Trung Quốc đánh chiếm bằng vũ lực.

Việt Nam nhiều lần yêu cầu Trung Quốc chấm dứt việc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa, khẳng định hoạt động bồi đắp này là bất hợp pháp và vô giá trị.

Theo bình luận của Reuters, năm ngoái Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cố gắng trấn an Đông Nam Á về tham  vọng của Trung Quốc, song việc cải tạo đất đai ở Trường Sa đã nhấn mạnh nỗ lực của họ nhằm thúc đẩy đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông.

Dã Quỳ (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news