Tin mới

Thứ trưởng Tiêu cần học cách phát ngôn của ADPi

Thứ năm, 23/10/2014, 10:52 (GMT+7)

Đề cập đến nguồn tài chính hỗ trợ đối với dự án Sân bay Long Thành, cách phát ngôn thận trọng của đại diện ADPi đáng để Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu học hỏi.

 

 

Đề cập đến nguồn tài chính hỗ trợ đối với dự án Sân bay Long Thành, cách phát ngôn thận trọng của đại diện ADPi đáng để Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu học hỏi.

Liên quan đến thông tin ADP cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào dự án sân bay quốc tế Long Thành, đại diện bộ phận truyền thông và quan hệ báo chí của ADP cho biết: “Chúng tôi không xác nhận cũng không phủ nhận ADP-M có hứa hẹn gì với bên Việt Nam hay không. Thật ra, chúng tôi không biết rõ về chi tiết, vì đây chỉ là trao đổi giữa hai bên chứ chưa ký kết gì hết, cũng chưa có gì chắc chắn”.

 

ADPi cũng khẳng định, theo nguyên tắc, ADPi không thể bàn bất cứ chuyện gì trước khi ký hợp đồng chính thức và không bao giờ đưa thông tin hay đề cập đến những gì đang trao đổi. Như vậy, cách phát ngôn thông tin “tránh sai sót” của ADPi hoàn toàn dựa trên nguyên tắc của Công ty.

 

Trở lại trường hợp của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu, trong khi chưa có thông tin cụ thể, chính xác về nguồn vốn vay hỗ trợ đối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành thì Thứ trưởng lại khẳng định, chính phủ Nhật cam kết hỗ trợ 2 tỷ đô cho dự án này. Và chính vì thông tin được nắm không chính xác nên khi phía chính phủ Nhật có yêu cầu giải trình, Thứ trưởng Tiêu đã phải lập tức gửi thư xin lỗi tới Đại sứ Quán nước này vì sự nhầm lẫn đáng tiếc.

Phát ngôn ẩu của Thứ trưởng Tiêu đã bị đính chính tới hai hần (Ảnh: VnExpress)

Giải thích cho trường hợp phát ngôn nhầm của mình, Thứ trưởng Tiêu đưa ra nguyên do là bản thân mới điều trị bệnh và đi làm lại nên không nắm rõ thông tin. Và đính chính: “2 tỷ USD, đó là cam kết của Tập đoàn ADPi (Pháp) sẽ cho Việt Nam vay theo hình thức thương mại.” Tuy nhiên, trên thực tế, nhà đầu tư nước ngoài đề xuất và cam kết cung cấp khoản tín dụng 2 tỷ USD vào dự án cảng hàng không Long Thành là ADPM chứ không phải ADPi. Và lần thứ 2, Bộ GTVT cũng như lãnh đạo của Bộ này phải ra văn bản "đính chính" thông tin liên quan đến việc kêu gọi vốn đầu tư cho dự án.

Là Thứ trưởng của một Bộ nhưng những phát ngôn “ẩu” của ông Phạm Quý Tiêu đã thể hiện cung cách làm việc cũng như phát ngôn không có nguyên tắc. Chỉ mới nghe thông tin về một số nguồn có khả năng hỗ trợ tín dụng cho dự án nhưng ông đã phát ngôn một cách hồn nhiên, để sau đó, hệ quả là phải đính chính thông tin tới …hai lần. Như vậy, vô hình chung, những phát ngôn của ông Thứ trưởng giống như một trò đùa, không mang tính chất nghiêm túc cần có đối với người lãnh đạo. Tất cả đều bắt nguồn từ sự vô nguyên tắc, làm việc hoàn toàn cảm tính và không tuân theo quy định.

Và trong trường hợp này, cách trả lời tuân thủ theo nguyên tắc của công ty tư nhân ADPi đáng để cho lãnh đạo một ngành như Thứ trưởng Tiêu học hỏi để thận trọng hơn, có nguyên tắc hơn trong những phát ngôn sau.

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news