Tin mới

Thủ tướng: Đây là thời điểm 'vàng' để ngăn chặn Covid-19 lan rộng

Thứ hai, 16/03/2020, 16:24 (GMT+7)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang thực hiện các giải pháp mạnh trong phòng, chống dịch, tinh thần là không để quá nhiều người mắc Covid-19.

Chiều 16/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Báo cáo tại cuộc họp, đại điện Bộ Y tế, tính đến 12h trưa 16/3, nước ta đã có 57 trường hợp mắc, trong đó có 16 ca đã được chữa khỏi trong giai đoạn đầu; Có 41 bệnh nhân đang được điều trị, trong đó có 24 người Việt Nam, 17 người nước ngoài.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi tập trung đông người như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng... Ảnh: TTT

Đến nay, Việt Nam đã thực hiện trên 7.500 xét nghiệm. Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (tức cách ly) gần 43.000 người, trong đó có trên 10.500 người cách ly tập trung.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đang thực hiện các giải pháp mạnh trong phòng, chống dịch, tinh thần là không để quá nhiều người mắc Covid-19.  Yêu cầu lực lượng y tế sử dụng các biện pháp tốt nhất trong điều trị, tránh rủi ro về tính mạng người bị nhiễm, Thủ tướng cho biết, đây là thời điểm 'vàng' để tránh dịch lây lan mạnh và bùng phát.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành chức năng quyết liệt chống dịch, xử lý nghiêm tình trạng thiếu trách nhiệm trong công tác này.

Trước đó, chiều 14/3, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài. Hạn chế người nhập cảnh từ các nước có dịch; hạn chế tối đa các chuyến bay từ các vùng có dịch đến Việt Nam để giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài; thực hiện chặt chẽ thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt kiểm tra chi tiết, nghiêm túc tờ khai y tế; nêu khuyến cáo, yêu cầu hành khách khai báo y tế điện tử trước khi đến Việt Nam.

Hạn chế các chuyến bay Việt Nam, đặc biệt của hãng hàng không quốc gia Việt Nam bay đến các vùng có dịch.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế rà soát, kiểm tra phương án huy động lực lượng y tế, bảo đảm đáp ứng đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện cho công tác điều trị, hạn chế tối đa trường hợp tử vong có thể xảy ra.

Từ ngày 16/3, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người (như tại siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng...). Bộ Công Thương, Y tế chỉ đạo bảo đảm sản xuất, cung ứng khẩu trang bảo đảm chất lượng đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ngành hàng không, các hãng hàng không phát miễn phí khẩu trang cho hành khách trong trường hợp hành khách chưa có khẩu trang, kể cả hành khách người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay và khi vào nhà ga.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news