Tin mới

Thực hiện việc tiền rút từ ATM nhưng bị rách, cách xử lý ra sao?

Thứ sáu, 06/10/2023, 13:00 (GMT+7)

Dưới đây là cách xử trí khi không may nhận phải tiền rách khi thực hiện việc rút tiền tại cây ATM mà ít người biết.

Nguyên nhân ATM nhả tiền bị rách 

Theo nhiều nguyên nhân khi rút tiền tại cây ATM nhả tiền bị rách có thể do hệ thống đếm tiền của máy bị lỗi. Quá trình đếm tiền như vậy sẽ gây nên việc làm rách tiền. 

Một nguyên nhân khác được cho là do bộ phận kiểm duyệt không được chú ý. Bởi vậy nên bỏ tiền rách từ trước vào trong cây ATM. Từ đó khiến cho khách hàng không may mắn rút phải tờ tiền bị rách. 

Quy trình nhả tiền từ ATM đôi lúc cũng bị gặp lỗi. Ảnh: Internet
Quy trình nhả tiền từ ATM đôi lúc cũng bị gặp lỗi. Ảnh: Internet

Tiền rách lấy ra từ ATM có đổi được không?

Sau khi rút tiền bị rách, nhiều người bày tỏ sự lo lắng cách xử lý ra sao?

Và căn cứ theo Khoản 1 Điều 6 Thông tư 25/2013/TT-NHNN, đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 4 Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi sẽ có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay khi khách hàng có nhu cầu.

Đặc biệt, không hạn chế số lượng cũng như không có yêu cầu nào về thủ tục, giấy tờ.

Thực hiện việc tiền rút từ ATM nhưng bị rách, cách xử lý ra sao? - Ảnh 1
 

Nhờ vậy, nếu khi rút tiền bị rách, không đủ điều kiện lưu hành, khách hàng có thể đến bất cứ ngân hàng nào gần nhất để đổi và không mất phí. 

Nếu tiền bị rách không đủ tiêu chuẩn lưu thông do biến dạng, rách nát vì lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất hoặc do quá trình lưu thông thì không cần phải nộp giấy tờ gì.

Nhưng nếu tiền rách, hư hỏng do quá trình bảo quản thì cũng cần đảm bảo một số giấy tờ cơ bản theo quy định như Giấy đề nghị đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông (theo mẫu), tên khách hàng, bản sao CMND hoặc CCCD, số điện thoại, địa chỉ, số lượng tiền đổi, nguyên nhân rách, hư hỏng.

Ngoài tiền rách, khách hàng được đổi tiền trong trường hợp nào?

Dưới đây là một số trường hợp khách hàng được đổi tiền: 

- Tiền bị cháy, thủng, rách một phần nhưng diện tích bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại.

- Tiền đã được can dán thì phải có diện tích lớn hơn hoặc bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguy bố cục một tờ tiền đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an.

- Tiền polymer do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại thì diện tích phải tối thiểu bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại đồng thời giữ nguyên bố cục tờ tiền).

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Rút tiền cây ATM