Tin mới

Thực hư chuyện ăn thịt mèo chữa bách bệnh

Thứ tư, 13/05/2015, 14:30 (GMT+7)

Hiện nay xuất hiện rất nhiều cửa hàng bán mặt hàng đặc sản tiểu hổ, thậm chí không ít cửa hàng còn quảng cáo cao tiểu hổ trị bách bệnh.\n 

Hiện nay xuất hiện rất nhiều cửa hàng bán mặt hàng đặc sản tiểu hổ, thậm chí không ít cửa hàng còn quảng cáo cao tiểu hổ trị bách bệnh.

Theo tin tức trên Zing, Tiến sĩ Hoàng Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng, mặc dù thịt mèo có những giá trị dinh dưỡng nhất định song cá nhân bà luôn khuyến cáo không nên ăn. Mèo là vật nuôi có lợi, có thể bầu bạn với con người, đặc biệt là khắc tinh của chuột. Nếu giết mèo, chuột sẽ hoành hành gây nguy hại hơn cho con người.

Liên quan tới nhiều nhận định về tác dụng chữa bệnh của mèo, tiến sĩ Thanh cho rằng đó chỉ là quan niệm theo dân gian. Hiện một số Công dụng chữa bệnh của thịt mèo chưa được khoa học chứng minh. Vì thế, người dân không nên quá lạm dụng món ăn này.

Chuyên gia này cũng bày tỏ lo ngại việc ăn thịt mèo khiến cho loài vật này rơi vào thế nguy hiểm, bị tiêu diệt nghiêm trọng, dẫn đến sự mất đi cân bằng sinh thái trong tự nhiên và trong đời sống xã hội.

Tiến sỹ Thanh cho rằng, mọi người cần nhận thức mèo là vật nuôi có ích,

không phải nguồn thực phẩm

Bên cạnh đó, tiến sĩ Thanh còn cho rằng, thịt mèo không phải là loại quy định dùng trong thực phẩm. Do đó, không có quy chuẩn cũng như công tác kiểm dịch an toàn với loại thịt này. Người ăn sẽ phải đối diện với các mối nguy hơn các loại thịt khác.

Thực tế, mèo được các hộ dân nuôi để bắt chuột trong nhà, không phải là nguồn cung cho các quán “tiểu hổ”. Theo đó, nguồn cung chủ yếu của những quán ăn đặc sản này là mèo nhập lậu, đặc biệt từ Trung Quốc không có giấy kiểm dịch thú y nên rất nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, nếu chúng mang mầm dịch bệnh dại, nguy cơ lây bệnh rất lớn. Những người ăn tiết canh, hay thịt mèo bệnh chế biến chưa kỹ, rất dễ nhiễm bệnh. Những người tiếp xúc thường xuyên hoặc mổ thịt mèo bệnh cũng có thể bị nhiễm bệnh do các vết thương hở trên da. Riêng bệnh dại lây nhiễm từ mèo có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt thời gian ủ bệnh rất dài, có thể lây bệnh 3-7 ngày từ trước khi vật có biểu hiện bệnh và tiếp tục có khả năng lây lan khi đã phát bệnh.

Tiến sĩ Kim Thanh cũng cho rằng, ngoài những mối nguy hại trên, ăn thịt mèo là điều không phù hợp với văn hóa, đạo đức của người Việt. Chúng ta ăn thịt mèo là gián tiếp làm cho nạn câu trộm mèo, hoạt động buôn lậu hoành hành.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news