Tin mới

Thực hư chuyện "hôi dưa" ở cửa khẩu Tân Thanh

Thứ ba, 01/04/2014, 08:13 (GMT+7)

Người dân địa phương ở đây cho biết, năm nay, dưa nhiều nên số bị trả lại cũng lắm; các chủ hàng cho mọi người thoải mái mót quả, vì để cũng hỏng, gây ô nhiễm môi trường.

Người dân địa phương ở đây cho biết, năm nay, dưa nhiều nên số bị trả lại cũng lắm; các chủ hàng cho mọi người thoải mái mót quả, vì để cũng hỏng, gây ô nhiễm môi trường.

 

Vào dịp mùa dưa hấu tập kết, xuất bán sang Trung Quốc, có nhiều người dân sống ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn lãng, tỉnh Lạng Sơn) đến lượm, mót những quả dưa thải loại trên các xe ô tô vừa trở về từ bên kia biên giới.

Bà Lý, trú tại bản Thẩu (xã Tân Thanh), cho biết: Tranh thủ lúc nông nhàn, lại trúng dịp dưa hấu bị chủ hàng Trung Quốc thải loại nhiều nên rất đông người dân trong bản tới lượm những quả nhỏ, còn tốt, lau chùi sạch sẽ rồi bán lại cho khách du lịch, với giá 1-2 nghìn/kg.
Theo bà Lý, những chủ xe, lái xe đường dài miền Nam năm nào cũng chở dưa hấu đến Tân Thanh nên trở nên thân quen. “Năm nay, dưa nhiều nên số bị trả lại cũng lắm; các chủ hàng cho mọi người thoải mái mót quả, vì để cũng hỏng, gây ô nhiễm môi trường”. Bà Lý nói.

Thực hư chuyện hôi dưa ở cửa khẩu Tân Thanh

 
 Chợ dưa thải loại ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh Duy Chiến

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong tại hiện trường, cạnh bên đường nhựa dẫn đến cửa khẩu có hai dãy bán dưa, chừng 50 người. Họ còn góp tiền, thuê xe chở dưa xuống các chợ: Giếng Vuông, Chi Lăng, Kỳ Lừa ở thành phố Lạng Sơn bán với giá 3 nghìn đồng/kg.

Lái xe Huỳnh Phong Tuấn (45 tuổi, người TP Đà Nẵng), lái xe biển số: 43C-02158, vừa xuất bán dưa từ Trung Quốc về, cho biết: Năm nay tắc hàng, dưa bị loại nhiều vì nát, méo.

“Khi về Việt Nam thì cho bà con mót, kiếm bán lấy tiền cho đỡ lãng phí, bằng không thì cũng chỉ đổ cho bò ăn”, ông Tuấn khẳng định.

Một cán bộ Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn xác nhận vừa từ cửa khẩu Tân Thanh về chứng kiến dưa rất rẻ và được mời ăn miễn phí, muốn lấy bao nhiêu thì cứ việc trèo lên xe tuyển chọn. 

Trạm trưởng Biên phòng Tân Thanh, thượng uý Đặng Văn Cao, cho biết: “Chủ hàng và người dân thoả thuận cho nhau, không xảy ra việc tranh cướp hoặc mâu thuẫn gì. Cho đến nay, lực lượng biên phòng, công an chưa nhận được phản ánh về viêc mất trật tự an ninh trên địa bàn cửa khẩu”.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news