Tin mới

Thực hư phát hiện 'chấn động' về hố sụt Kong huyền bí ở Phong Nha

Thứ năm, 28/05/2020, 11:44 (GMT+7)

Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin: 'Phát hiện hố sụt cao nhất Việt Nam và là một những hố sụt cao nhất thế giới tại Phong Nha - Kẻ Bàng; lớn hơn hố sụt nổi tiếng trong hang Sơn Đoòng'.

Thông tin được cho là chấn động về hố sụt này xuất phát từ trang mạng xã hội Facebook 'Vietnam Projects Construction' được đăng tải hôm 25/5 với tựa đề: 'Tin mới phát hiện gây chấn động'.

"Phát hiện hố sụt cao nhất Việt Nam và là một những hố sụt cao nhất thế giới tại Phong Nha - Kẻ Bàng, lớn hơn hố sụt nổi tiếng trong hang Sơn Đoòng. Hố sụt được đặt tên là Kong Collapse là hố sụt khổng lồ mới được khám phá và đưa vào khai thác du lịch mạo hiểm sau hơn hàng triệu năm nằm ngủ yên trong rừng sâu thẳm bí ẩn Phong Nha - Kẻ Bàng.

Năm 1997, nhóm thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã khám phá một hệ thống hang động tại Phong Nha – Kẻ Bàng. Trong đó, có một hố sụt lớn được đặt tên là hố sụt Ngõ Cụt, do lối ra của nơi này là bí ẩn đối với đoàn thám hiểm vào thời điểm đó. Sau này, Ngõ Cụt được đổi tên thành hố sụt Kong Collapse. Ảnh: Jungle Boss

Với chiều cao 450m, Kong Collapse là hố sụt cao nhất Việt Nam hiện nay và là một trong những hố sụt cao nhất thế giới. Ẩn ngay dưới hố sụt Kong Collapse là một khu rừng nhiệt đới trong lòng hang và hàng chục ngóc ngách lớn nhỏ luồn lách theo dòng suối ngầm để dẫn đến các hang động khác…", trên Thanh niên dẫn lại nội dung của status viết.

Gần đây, những nhà thám hiểm của Jungle Boss đã trở lại Kong Collapse khám phá, xác định chiều cao lên đến 450m từ đỉnh cao nhất đến đáy. Hiện đã phát hiện 2 cách để vào hố sụt: bơi xuyên hang Đại Ả, hoặc đu dây trên cao xuống từ miệng hố. Ảnh: Jungle Boss

Trước thông tin trên, ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, địa phương có nắm được thông tin cho rằng hố sụt Kong Collapse "là hố sụt sâu nhất thế giới tại Phong Nha – Kẻ Bàng" hay "hố sụt cao nhất Việt Nam hiện nay"... Tuy nhiên, theo ông Hà, "các thông tin này đều chưa có cơ sở".

Hố sụt Kong Collapse, nhìn từ trên cao xuống, hình dạng miệng hố và đồi núi xung quanh tựa như đầu của một con khỉ đột khổng lồ. Ảnh: Jungle Boss

Trong khi đó, ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc công ty Jungle Boss (Quảng Bình), đơn vị đang khai thác độc quyền tour mạo hiểm đến Kong Collapse cho biết, thời điểm đó đoàn thám hiểm chưa khám phá hết hệ thống lối ra vào của hang động. Chính vì thế, chưa xác định được độ sâu hay độ cao của hố sụt.

Kong Collapse khiến dân tình tiếp tục xôn xao với thông tin về "hố tử thần" hay còn gọi là "hố sụt quái vật" cao nhất Việt Nam ở Phong Nha - Kẻ Bàng, cũng là một trong những hố sụt cao nhất thế giới. Ảnh: Jungle Boss

Trên VNE dẫn lời ông Dũng cũng khẳng định, nhóm thám hiểm của đơn vị ông chỉ dùng phương pháp thủ công để đo độ sâu của hố sụt. Đây chỉ là con số mà nhóm thám hiểm của công ty đưa ra chứ chưa có ý kiến của các chuyên gia hang động. Các chuyên gia hang động cũng chưa tiến hành đo độ sâu của hố sụt này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news