Tin mới

Thực hư thông tin "nhiều hộ gia đình sống qua ngày giữa đại dịch Covid-19" trên địa bàn HN

Thứ hai, 20/04/2020, 16:12 (GMT+7)

Qua kiểm tra, các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đều khẳng định, từ ngày thực hiện cách ly xã hội, 1/4 đến nay, đã chỉ đạo rà soát tất cả các trường hợp khó khăn trên địa bàn để quan tâm hỗ trợ với tinh thần "Không bỏ lại ai ở phía sau".

Những ngày gần đây, có thông tin phản ánh trên địa bàn Hà Nội có một số hộ gia đình khó khăn nhưng đến nay chưa nhận được hỗ trợ từ chính quyền địa phương trong đại dịch Covid-19 khiến cuộc sống thêm khó khăn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, lãnh đạo các quận, huyện đã thông tin tới báo chí, khẳng định, tất cả các trường hợp được phản ánh đều đã nhiều lần nhận được hỗ trợ từ chính quyền địa phương, kể từ ngày 1/4 thực hiện cách ly xã hội đến nay.

Cụ thể, UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ theo phản ánh chưa nhận được hỗ trợ, qua xác minh, bà Ngọ là hội viên Hội Phụ nữ phường Cổ Nhuế 2. Năm 2015 bà Ngọ đã được Hội và nhà tài trợ giúp 50 triệu xây nhà “Mái ấm tình thương”.

Hộ gia đình bà Nguyễn Thị Ngọ nhận quà hỗ trợ ngày 7/4.

Còn trong đại dịch Covid-19, UBND phường Cổ Nhuế 2 đã chỉ đạo các tổ dân phố giúp các hộ khó khăn phương tiện để lên quận nhận gạo, riêng bà Ngọ được đại diện tổ dân phố đèo đi nhận gạo 4 lần trong tháng 4 (các ngày 13,14,16 và 18/4).

Trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, ông Đinh Hồng Phong, Phó chủ tịch UBND quận khẳng định, tối 19/4, UBND phường Lý Thái Tổ đã có báo cáo về trường hợp phản ánh 3 hộ gia đình khó khăn “sống tạm bợ” trong đại dịch Covid-19.

Hộ gia đình bà Phạm Thị Liên, 50 Lò Sũ, phường Lý Thái Tổ nhận quà hỗ trợ

Theo đó, cả 3 hộ này đều đã 3 lần nhận được hỗ trợ từ chính quyền địa phương kể từ ngày 1/4 đến nay. “Các trường hợp như thông tin nêu ở địa bàn phường Lý Thái Tổ, qua kiểm tra và báo cáo cho thấy, phường đã thực hiện đúng chỉ đạo của quận, các hộ này đều đã nhận được các phần quà của phường hỗ trợ như gạo, mỳ tôm, nhu yếu phẩm”- ông Phong khẳng định.

Hộ gia đình bà Phạm Thị Mai, 25 Hàng Vôi, phường Lý Thái Tổ nhận quà hỗ trợ

Ông Phong cho biết thêm: "Từ khi cách ly xã hội, UBND quận đã chỉ đạo phòng Lao động thương binh xã hội và UBND 18 phường trên địa bàn rà soát tất cả các trường hợp, đặc biệt quan tâm đến các trường hợp khó khăn để có sự quan tâm với đúng tinh thần “Không bỏ ai ở lại phía sau”.

Theo đó, quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo trích ngân sách từ 3 nguồn: Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa và Quỹ Vì trẻ em, cùng với đó các phường vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn để có các phần quà quan tâm đến tất cả đối tượng khó khăn.

Ngày 9/4, quận đã đồng loạt triển khai hỗ trợ tới các đối tượng. Cụ thể gồm, 101 hộ cận nghèo hỗ trợ mỗi hộ 1 triệu đồng cùng 1 phần quà nhu yếu phẩm trị giá 300.000 đồng;

243 trường hợp khuyết tật đặc biệt, hỗ trợ 700.000 đồng/người cùng 1 suất quà nhu yếu phẩm 300.000 đồng;

100 gia đình Chính sách của quận như Bà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương bình nặng được hỗ trợ 1 triệu đồng cùng 1 phần quà 300.000 đồng; 21 trẻ em mất nguồn nuôi dưỡng cũng được hỗ trợ 1 triệu đồng cùng 1 phần quà trị giá 300.000 đồng.

Thực hiện tinh thần cách ly, giãn cách xã hội, quận chỉ đạo Ban chỉ đạo các phường gửi quà của quận và của phường trực tiếp tới các hộ gia đình.
Tính đến ngày 19/4, toàn quận đã tặng quà 6.735 lượt người dân, tổng số tiền lên tới gần 5 tỷ đồng.

Ngoài ra, quận đã chi trả trợ cấp ưu đãi người có công và bảo trợ xã hội 2 tháng liên tiếp (tháng 4 và tháng 5) tới 8.965 lượt người, tổng số tiền là 10,4  tỷ đồng.

Trên địa bàn quận Cầu Giấy, về thông tin có trường hợp khó khăn không nhận được gạo từ “cây ATM gạo” trên địa bàn quận vì cây này tạm ngưng cấp phát gạo để ổn định lại trật tự sau khi có một số người chen lấn, xô đẩy, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho hay, theo thống kê của quận Cầu Giấy, trong ngày đầu tiên, có khoảng 1.400 người nhận được gạo hỗ trợ chỉ có 170 người có hộ khẩu thường trú trên địa bàn.

Để tránh tình trạng chen lấn, ban tổ chức đã tăng cường an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân đến nhận gạo và thực hiện đúng quy định về giãn cách xã hội, những người già, người tàn tật hoặc có hoàn cảnh đặc biệt được ưu tiên lấy gạo mà không phải xếp hàng.

Thông tin về chính sách an sinh xã hội trê địa bàn quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung cho hay, đến nay, trên địa bàn quận không còn hộ nghèo, chỉ còn 17 hộ cận nghèo.

“Khi có phản ánh trên một vài tờ báo về hoàn cảnh éo le của một người phụ nữ 76 tuổi, trú tại phường Quan Hoa phải “chắt chiu” bữa đói bữa no cùng người cháu gái mất bố, mẹ bỏ đi, quận Cầu Giấy đã ngay lập tức rà soát để tiếp tục có sự quan tâm chia sẻ và rút kinh nghiệm nếu “bỏ lọt””- bà Dung cho biết.

Theo đó, chính quyền phường đã rà soát cho thấy, người phụ nữ nói trên hiện đang ở cùng với một người cháu nội (sinh năm 2001, đã đi làm), bên cạnh là nhà con trai. Ngôi nhà 3,5 tầng kiên cố của bà có diện tích mặt sàn khoảng 30m², đầy đủ tiện nghi, vừa là nơi ở, vừa cho sinh viên thuê trọ.
Trong nhiều đợt họp bình xét của các ban, ngành, đoàn thể khu dân cư, gia đình bà không ở vào diện nhận hỗ trợ hằng năm cũng như do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, trong thời gian dịch có dịch Covid-19, quận đã trao quà hỗ trợ tới 400 hộ gia đình thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm, ngừng hoạt động kinh doanh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.Trong tuần này, quận Cầu Giấy cùng với Mặt trận Tổ quốc tiếp tục thực hiện hỗ trợ đối với khoảng 5.000 trường hợp bao gồm: người dân có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị mất việc làm, các hộ phải tạm dừng kinh doanh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 virus corona