Tin mới

Thực hư vụ việc tàu cá ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt giữ

Thứ sáu, 04/07/2014, 15:02 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắt giữ, chính quyền địa phương huyện Đức Phổ vừa xác định vùng biển mà tàu cá cùng 6 ngư dân bị Trung Quốc bị bắt giữ là Vịnh Bắc Bộ chứ không phải là Hoàng Sa như lời một số ngư dân trình báo ban đầu.

(Tinmoi.vn) Liên quan đến vụ việc tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắt giữ, chính quyền địa phương huyện Đức Phổ vừa xác định vùng biển mà tàu cá cùng 6 ngư dân bị Trung Quốc bị bắt giữ là Vịnh Bắc Bộ chứ không phải là Hoàng Sa như lời một số ngư dân trình báo ban đầu.

Theo tin tức sáng 4/7, trao đổi với báo chí ngư dân Võ Đạt (46 tuổi, ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phố) chủ 2 tàu cá số hiệu QNg 94912 Ts và QNg 94913 Ts vừa bị phía Trung Quốc bắt giữ cùng 8 ngư dân cho biết, dự kiến vào sáng 5/7, một trong hai chiếc tàu cá trên (tàu số hiệu QNg 94913 Ts) đã được Trung Quốc thả về đến cảng Sa Huỳnh của xã Phổ Thạnh.

Cảnh một vụ tàu TQ đâm tàu cá ngư dân Việt Nam. Ảnh VOV

Ông Đạt trình bày với cơ quan chức năng, 2 tàu cá của ông rời cảng Đà Nẵng vào 28/6 để ra khai thác tại vùng biển vịnh Bắc Bộ (không phải tại vùng Hoàng Sa như thông tin đã đưa trước đó), cùng đi có 8 ngư dân.

Sáng 3/7, hai tàu cá cùng 8 ngư dân đang khai thác hải sản tại vịnh Bắc Bộ thì bị nhiều tàu Trung Quốc đến vây, đuổi và bắt giữ. Sau đó tàu cá nhỏ hơn mang số hiệu QNg 94913 Ts cùng 2 ngư dân là Trần Xi (41 tuổi) và thuyền viên Quý (40 tuổi) được phía Trung Quốc thả về. Còn chiếc tàu lớn mang số hiệu QNg 94912 có 6 ngư dân thì bị giữ lại.

Trao đổi với phóng viên Đời Sống & Pháp Luật, ông Nguyễn Việt Thắng – Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam cho biết:"Hiện chúng tôi đang cho xác minh lại những thông tin cần thiết như tọa độ hoạt động cụ thể của tàu, danh sách các ngư dân trên tàu bị bắt giữ.., và chờ công văn chính thức từ Hội nghề cá tỉnh Quảng Ngãi để nắm được những tin tức chính xác nhất, lúc đó mới có thể đưa ra hướng giải quyết cụ thể. Nhưng dù thế nào, Hội Nghề cá Việt Nam cũng sẽ luôn có những biện pháp thiết thực để bảo vệ và hỗ trợ ngư dân hoạt động hợp pháp trên ngư trường truyền thống của mình”.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Hà Lê – Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết: "Chúng tôi cũng vừa mới nhận được thông tin này, vì sau khi sự việc xảy ra, ngư dân lại điện báo về cho UBND xã chứ không báo trực tiếp với chúng tôi, nên hiện nay vẫn phải cần xác minh lại vùng biển mà ngư dân đánh bắt cá tại thời điểm bị tàu Trung Quốc bắt giữ là cụ thể là vùng nào, thuộc tọa độ cụ thể nào”.

Ông Hà Lê cũng giải thích về thời điểm tàu cá cùng 6 ngư dân của Việt Nam bị tàu Trung Quốc bắt giữ, không có tàu kiểm ngư nào hoạt động tại khu vực để hỗ trợ, bời vì các tàu Kiểm ngư thường hoạt đồng theo từng chuyến, và ở những nơi có đông tàu cá và ngư dân nhất để hỗ trợ ngư dân khi cần thiết.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news