Tin mới

Những loại thực phẩm tối kỵ dùng khi đang uống thuốc Tây

Thứ sáu, 10/10/2014, 10:06 (GMT+7)

Khi sử dụng các loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh mà bạn ăn, uống các loại thực phẩm không phù hợp thì có thể sẽ làm mất tác dụng chữa bệnh của thuốc.

Khi sử dụng các loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh mà bạn ăn, uống các loại thực phẩm không phù hợp thì có thể sẽ làm mất tác dụng chữa bệnh của thuốc.

Uống thuốc kháng sinh tránh sữa

Một số kháng sinh, bao gồm Cipro có thể đóng cục với canxi, sắt và các khoáng chất khác trong thực phẩm từ sữa. Sự kết hợp này làm giảm khả năng hấp thu thuốc của cơ thể, giảm hiệu quả của thuốc. Khi bạn nhận được một đơn thuốc để điều trị mụn trứng cá hoặc nhiễm trùng, hãy hỏi nếu thuốc thuộc nhóm tetracycline hoặc flouroquinolones. Nếu như vậy, cần tránh ăn uống sữa, sữa chua, pho mát... trước và sau khi uống thuốc ít nhất 2 giờ. Bạn cũng nên hỏi dược sĩ về thời gian thích hợp nếu bạn đang uống các vitamin tổng hợp chứa các khoáng chất. Bởi những vitamin này cũng như các sản phẩm từ sữa, có thể làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc kháng sinh.

Thuốc chống dị ứng và nước ép trái cây

Bạn nên uống nước táo, cam, bưởi... cách thời điểm uống thuốc Allegra (fexofenadine) ít nhất 4 giờ. Các loại nước ép ức chế peptide (là những protein có cấu trúc đoạn ngắn khoảng từ hai đến vài chục axit amin nối với nhau) vốn vận chuyển thuốc từ đường ruột vào máu. Sự kết hợp của các loại nước quả này với thuốc chống dị ứng Allegra khiến hiệu quả của thuốc trong việc ngăn chặn hắt hơi, sổ mũi giảm tới 70%. Các loại thuốc khác cũng được vận chuyển với sự giúp đỡ của peptide, vì thế không nên uống các loại nước quả này khi uống các loại thuốc chống dị ứng như Cipro hay Levaquin, các thuốc chữa bệnh tuyến giáp như Synthroid hoặc thuốc điều trị dị ứng và hen suyễn như Singulair.

Thuốc ho tránh các loại quả họ cam, quýt

Chanh, bưởi, cam, quýt, quất cùng một họ, chúng có thể chặn một enzyme vốn có khả năng phá vỡ statins và các loại thuốc khác, bao gồm dextromethorphan chữa ho, khiến sau đó thuốc sẽ tích tụ trong máu của bạn, làm tăng nguy cơ bị phản ứng phụ.

                                             

Quả họ cam quýt có thể làm mất tác dụng của thuốc ho (ảnh minh hoạ)

Kết hợp các loại quả họ cam quýt với dextromethorphan khiến bạn bị ảo giác và buồn ngủ; với statin, bạn có thể bị tổn thương cơ nghiêm trọng. Ảnh hưởng của các loại trái cây này với thuốc có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn, vì vậy tốt nhất không ăn chúng khi đang sử dụng statins hay dextromethorphan. Nếu bạn rất thích uống sinh tố trái cây, tốt nhất nên hỏi lại dược sĩ về sự tương tác của chúng với thuốc.

Thuốc đau đầu và đồ uống có cồn

Ngày bình thường thì những đồ uống này đã không tốt với mọi người. Nhưng đặc biệt, nếu chúng ta còn sử dụng chúng cùng với thuốc thì còn cực kì nguy hiểm hơn. Với những ai đang dùng thuốc trị đau đầu, các bệnh tâm lý thì việc kết hợp đó sẽ khiến các ấy sẽ luôn cảm thấy buồn ngủ, người cứ lừ đừ, mệt mỏi, chẳng thể tập trung vào việc học hay đơn giản là chạy xe đến lớp mỗi ngày.

Thoa Nguyễn

Theo Men's Health/Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: Mẹo chữa đau răng tại nhà hiệu quả

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news