Tin mới

Thủy điện xả lũ khiến cá chết hàng loạt: Địa phương sẽ hỗ trợ cho dân

Thứ hai, 24/07/2017, 08:45 (GMT+7)

Công ty Thủy điện Hòa Bình sau khi mở cửa xả lũ đã khiến cá nuôi lồng của các hộ dân ở hạ lưu đập Thủy điện sông Đà bị chết hàng loạt. Xã và huyện dều khẳng định đây là vấn đề thiên tai khó nói đến chuyện đền bù, tuy nhiên địa phương sẽ có chính sách hỗ trợ do dân.

Công ty Thủy điện Hòa Bình sau khi mở cửa xả lũ đã khiến cá nuôi lồng của các hộ dân ở hạ lưu đập Thủy điện sông Đà bị chết hàng loạt. Xã và huyện dều khẳng định đây là vấn đề thiên tai khó nói đến chuyện đền bù, tuy nhiên địa phương sẽ có Chính sách hỗ trợ do dân. 

Dân TríVnexpress cho hay liên quan đến sự việc thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ khiến cá nuôi lồng của các hộ dân ở hạ lưu đập Thủy điện sông Đà bị chết hàng loạt, ông Nguyễn Văn Mậu - Chủ tịch UBND xã Hợp Thành (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) cho biết, thiệt hại do Công ty Thủy điện Hòa Bình (TĐHB) xả lũ gây ra cho xã Hợp Thành, tính đến ngày 23/7, là chết khoảng hơn 50 tấn cá.

Cá của các hộ dân bị chết hàng loạt sau khi thủy điện Hòa Bình xả lũ. Ảnh: Dân Trí

Hiện nay, cá trong lồng vẫn tiếp tục chết do bị thay đổi môi trường. Cũng theo ông Mậu, 2 ngày trước khi thủy điện xả lũ, xã Hợp Thành đã nhận được Công điện thông báo Thủy điện Hòa Bình xả lũ. Xã cũng đã thông báo đến các hộ dân bên bờ sông để có phương án phòng chống, nhất là các hộ nuôi cá lồng trên sông.

Nói về trách nhiệm của Cty TĐHB liên quan đến việc xả lũ, ông Mậu cho rằng công ty xả lũ theo lệnh của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai. Xác định đây là do thiên tai lũ lụt, cũng không thể quy trách nhiệm cho Công ty Thủy điện Hòa Bình.

Tuy nhiên ông Mậu cho biết, xã sẽ tổng hợp báo cáo lên UBND huyện Kỳ Sơn, đề nghị được hỗ trợ cho người dân xã Hợp Thành bị thiệt hại. Chủ tịch xã Hợp Thành cũng mong rằng sẽ nhận được sự chia sẻ của Thủy điện Hòa Bình.

Theo nhận định ban đầu của Chi cục  là hồ Hòa Bình xả lũ nên lưu lượng nước trên sông Đà lên nhanh, chảy xiết kèm theo bùn, khiến cá sốc dẫn đến chết hàng loạt. 

Để đưa các hồ Sơn La, Hòa Bình về mực nước cho phép trong thời kỳ lũ chính vụ, đảm bảo dung tích phòng lũ cho hạ du, từ ngày 18/7, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã yêu câu Công ty thủy điện Hòa Bình mở 3 cửa xả lũ, hồ Sơn La mở một cửa.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news