Tin mới

Tiết lộ ngỡ ngàng trong vụ bắt cóc ở Bắc Ninh: Khi bị bắt, nữ nghi phạm đang làm chuyện 'vô cùng tế nhị'

Thứ ba, 25/08/2020, 20:00 (GMT+7)

Công an tỉnh Tuyên Quang đã lên kế hoạch chi tiết mọi phương án giải cứu cháu bé bị bắt cóc ở Bắc Ninh. Bên cạnh đó, các trinh sát cũng bắt gặp tình huống "tế nhị" từ nghi phạm.

Ngày 25/08, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi" theo Điều 153 Bộ Luật hình sự năm 2015 đối với Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, ở TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) để tiếp tục điều tra, làm rõ động cơ, mục đích hành vi bắt cóc cháu Nguyễn Cao Gia Bảo vào chiều ngày 22/8, tại công viên Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Ninh.

Hồ sơ vụ án cho biết, chiều ngày 21/8, Thu đã bắt cóc cháu Nguyễn Cao Gia Bảo  khi đang chơi ở công viên TP Bắc Ninh. Sau đó 1 ngày Thu đã bị cơ quan công an tỉnh Tuyên Quang bắt giữ khi đang ở tại khu 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Đối tượng Nguyễn Thị Thu tại cơ quan điều tra. Ảnh: Internet

Kể lại hành trình giải cứu cháu bé, cán bộ PC02 cho biết: Đúng 17h15 ngày 22/8, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được đề nghị của Công an tỉnh Bắc Ninh về việc phối hợp truy tìm dấu vết đối tượng nghi vấn bắt cóc cháu bé ở công viên Nguyễn Văn Cừ, TP.Bắc Ninh.

Để thực hiện việc giải cứu cháu bé được an toàn và khống chế đối tượng nhanh nhất, cơ quan công an tỉnh Tuyên Quang phải đặt ra nhiều giả thiết dù là nhỏ nhất.

Lãnh đạo phòng CSHS công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, trước khi thực hiện kế hoạch phải tìm hiểu trước thông tin về đối tượng để có phương án xử lý hợp lý nhất, cũng như đặt ra các tình huống có thể xảy ra. Cụ thể:

- Tình huống 1: Khi bắt đầu triển khai, lực lượng công an chưa biết Đặng Văn Bằng có vai trò như thế nào trong vụ bắt cóc này, vì thế kế hoạch đề ra lúc đó là có 2 đối tượng cần khống chế.

Khoảng 300 "mắt thần" ghi lại toàn bộ sự việc. Tuy nhiên do chất lượng hình ảnh không tốt nên các lực lượng chức năng không thể nhận diện được biển số xe. Ảnh: Internet

- Tình huống 2: Khi lực lượng ập vào không loại trừ đối tượng sẽ cầm hung khí khống chế cháu bé. Nếu tình huống này xảy ra thì mọi thứ sẽ rất phức tạp.

Để khống chế được đối tượng và giải cứu cháu bé an toàn, công an tỉnh Tuyên Quang phải đặt ra mọi tình huống.

- Tình huống 3: Địa hình nơi ở của đối tượng rừng núi nhiều, trong trường hợp đối tượng ôm cháu bé chạy lên rừng thì việc giải cứu cháu bé sẽ khó khăn hơn rất nhiều, đặc biệt lại là thời điểm buổi tối.

- Tình huống 4: Thu là thành phần bất hảo, từng phải đi giáo dưỡng, sống kiểu giang hồ, ra ngoài xã hội nhiều nên có thể đã có kinh nghiệm trong việc đối phó, vì thế khi ập vào phải đảm bảo yếu tố bí mật, bất ngờ.

- Tình huống 5: Gia đình nơi đối tượng đang ở là người dân tộc, trong trường hợp người thân trong nhà nghĩ rằng cháu bé là con cháu mình thật thì họ sẽ phản ứng, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Từ những tình huống có thể xảy ra, lực lượng công an tỉnh Tuyên Quang đã triển lên kế hoạch xử lý cụ thể trong bất kể trường hợp nào xảy ra. Cùng với đó là việc chọn thời điểm hợp lý nên kế hoạch giải cứu cháu bé đã diễn ra thành công.

Khi kế hoạch và mọi tình huống đã được đưa ra, các mũi trinh sát bắt đầu tiến hành giải cứu cháu bé. Lãnh đạo phòng CSHS công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, do khu vực đối tượng ở cách xa trung tâm xã 16 km, hơn nữa không thể đi thẳng xe hay triển khai lực lượng dồn dập vì sợ đánh động đến đối tượng. Vì thế, bằng cách biện pháp nghiệp vụ lực lượng công an triển khai nhiệm vụ một cách khẩn trương và bí mật nhất, với mục tiêu và yêu cầu tiên quyết: “Cứu cháu bé an toàn đặt lên trên tất cả”.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, triển khai giải cứu lúc tối muộn là do thời điểm đó người dân ít ra đường nên việc triển khai lực lượng ít người biết, hơn nữa Bằng và Thu mới di chuyển quãng đường xa về nên có thể sẽ đi nghỉ sớm hơn bình thường thì giải cứu và bắt giữ có thể thuận tiện và không gây nguy hiểm cho cháu bé.

“Phương án, kế hoạch của chúng tôi đó là việc cứu cháu bé phải đặt lên hàng đầu, còn đối tượng nếu chạy thì bắt sau cũng được. Vì thế khi ập vào phòng, chiến sĩ của chúng tôi lập tức ôm ngay lấy cháu bé, tách khỏi đối tượng.

Thời điểm các trinh sát ập vào phòng,  Bằng và Thu đang "làm chuyện tế nhị" không kịp phản ứng, thấy lực lượng ập vào còn lấy chăn che cơ thể. Như vậy có thể thấy rằng việc chọn thời điểm để thực hiện kế hoạch là vô cùng quan trọng”, lãnh đạo phòng CSHS chia sẻ.

Thời điểm các trinh sát ập vào, cặp đôi này đang "ân ái" và không kịp trở tay. Ảnh: Zing

Từ khi nhận được thông tin đến khi giải cứu thành công cháu bé công an tỉnh Tuyên Quang trải qua 4 tiếng điều tra, xác minh thần tốc, bất ngờ và quyết đoán. Cuối cùng cháu bé đã an toàn tuyệt đối đúng như kế hoạch ban đầu đề ra, đối tượng bị bắt giữ không có bất kỳ sự phản kháng nào.

Sau 4 giờ đồng hồ, cháu bé đã được đưa về trụ sở phòng Cảnh sát hình sự, được nhân viên y tế chăm sóc, kiểm tra sức khỏe chu đáo. Tại đây, bé Gia Bảo được bàn giao cho gia đình trong sự xúc động nghẹn ngào của cha cháu bé.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news