Tin mới

Tiết lộ tên lửa ‘khủng’ có thể bay xuyên nước Mỹ trong nửa giờ

Thứ năm, 04/06/2015, 16:17 (GMT+7)

Gần đây, một nguồn tin từ Không quân Mỹ đã công khai về việc họ thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh X-51 với vận tốc gấp 5 lần tốc độ âm thanh trên vùng biển Thái Bình Dương.

Gần đây, một nguồn tin từ Không quân Mỹ đã công khai về việc họ thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh X-51 với vận tốc gấp 5 lần tốc độ âm thanh trên vùng biển Thái Bình Dương.

[mecloud]obGja7tpSU[/mecloud]

Bà Mica Endsley, người đứng đầu Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ cho biết: “X-51 thực sự là một bằng chứng cho thấy hoàn toàn có thể tạo ra một động cơ phản lực hãm để phóng đi từ máy bay và đạt vận tốc siêu thanh. Nó đã có thể bay với vận tốc gập 5 lần âm thanh cho đến khi hết nhiên liệu. Đó là một thử nghiệm rất thành công của một hệ thống vũ khí siêu thanh trên không”.

Tên lửa siêu thanh X-51 gắn dưới cánh chiếc B-52H trước khi đi thử nghiệm.

Trong thử nghiệm năm 2013, một chiếc B-52H đã mang tên lửa X-51A trên cánh của nó và phóng tên lửa ở độ cao khoảng 15 km. Tên lửa đã tăng tốc lên Mach 4,8 chỉ trong 26 giây và ở độ cao khoảng 18 km, tên lửa đã lên được Mach 5,1.

Bà Endsley cũng ví dụ để giải thích về tốc độ khủng khiếp của loại tên lửa này. Bà nói: Trong khi các máy bay dân dụng phải mất 5 giờ để đi từ New York tới Los Angeles, tên lửa siêu thanh chỉ mất 30 phút.

Chiếc B-52H mang tên lửa siêu thanh X-51 trước khi xuất phát.

Hiện tại Không quân Mỹ đang cố gắng hoàn thiện tên lửa siêu thanh này và dự kiến sẽ đưa vào sử dụng năm 2023. Bà Endsley cho biết: “Những gì họ đang cố gắng làm bây giờ là xây dựng toàn bộ hệ thống chứ không chỉ riêng động cơ. Bạn cần phải có vật liệu đủ bền để hoạt động ở nhiệt độ cao do ma sát khi đi ở vận tốc siêu thanh tạo ra. Bạn cần phải có hệ thống hướng dẫn vẫn hoạt động tốt khi tên lửa ở tốc độ cao. Còn một loạt thách thức về công nghệ phải giải quyết trước khi đưa nó vào hoạt động”.

Trần Long/Đời sống và Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news