Tin mới

Tin bão số 3: Cập nhật tình hình mới nhất bão Kalmaegi tại Quảng Ninh, Hải Phòng

Thứ ba, 16/09/2014, 21:08 (GMT+7)

Bão số 3 có tên quốc tế là Kalmaegi vào chiều tối nay đã đổ bổ vào đất liền tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh, toàn vùng ven biển Hải Phòng – Nam Định gió giật cấp 6 – 8, nhiều nơi ở miền Bắc bắt đầu có mưa to.\n>>Tin bão số 3: 19h bão Kalmaegi vào Hải Phòng- Quảng Ninh\n>> Bão số 3: Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ứng phó bão số 3

Bão số 3 có tên quốc tế là Kalmaegi vào chiều tối nay đã đổ bổ vào đất liền tỉnh Hải Phòng - Quảng Ninh, toàn vùng ven biển Hải Phòng – Nam Định gió giật cấp 6 – 8, nhiều nơi ở miền Bắc bắt đầu có mưa to.

Trực tiếp tình hình bão số 3 

Bản tin lúc 21h của Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương cho hay, tâm bão lúc 20h ở vào khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75 đến 102 km/giờ), giật cấp 11-12.  

Vùng tâm bão đang đi vào đất liền tỉnh Quảng Ninh, sau đó dần suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tiếp theo là một vùng áp thấp. 
Đêm nay và sáng mai, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, tốc độ 25 - 30 km/h. Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả các huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải) có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12-13, sóng biển cao 5-6 m. Trong đêm 16/9, các tỉnh Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang gió mạnh cấp 7 – 8, giật cấp 9-10.

Các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8. Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, riêng khu Đông Bắc và vùng núi phía Bắc có mưa to đến rất to.

Quảng Ninh: Thiệt hại ban đầu

Theo thông tin Báo Quảng Ninh, cho đến thời điểm này bão số 3 chưa gây thiệt hại về người, bão mới gây đổ gẫy một số diện tích lúa mùa của TP Móng Cái và tốc mái một số nhà. 

Tại huyện Cô Tô vào thời điểm 21h đã có gió bão giật cấp 10, có sóng to, mưa lớn; huyện Vân Đồn từ 17h chiều đã có gió cấp 5- cấp 6, đến 20h gió bắt đầu mạnh hơn giật cấp 8 - cấp 9 kèm mưa to. Tại TP Móng Cái gió cũng bắt đầu mạnh dần lên từ lúc 20h tối, kèm theo những cơn mưa vừa, mưa nhỏ. Tại TP Hạ Long và TX Quảng Yên nơi được dự báo tâm bão sẽ đổ bộ cũng đã có gió mạnh cấp 7- cấp 8, có thời điểm gió giật đến cấp 9.

Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính cho biết ở khu vực Cái Rồng, 10 ngôi nhà ở bị tốc mái, 1000 ha lúa bị đổ, hiện tại mưa lớn diện rộng tất cả huyện Tiên Yên, Đầm Hà, chưa có xuất hiện lũ.  Theo thông tin từ huyện Cô Tô, vào 21h ngày 16/9, trên địa bàn huyện đảo Cô Tô có gió cấp 7, 8, giật cấp 10; lượng mưa khoảng 80 mm. Tình hình bão tại Cô Tô bắt đầu diễn biến nhanh và phức tạp. Hiện tại, các phương tiện tàu, thuyền, mảng, lồng bè vẫn an toàn, bên cạnh đó các hộ dân đã chủ động chằng chống lại nhà cửa để đối phó với cơn bão số 3.

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Quảng Ninh, vào khoảng 17h30, ngày 16/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, gió mạnh đã khiến cho lưới điện trên địa bàn tỉnh gặp sự cố, gây mất điện tại các địa phương Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Ba Chẽ, Tiên Yên, Vân Đồn, Cô Tô, Cẩm Phả, Quảng Yên, Đông Triều. Trong đó, các khu vực mất điện hoàn toàn là huyện Hải Hà, Đầm Hà, Vân Đồn, Cô Tô.

Hiện tại tại Cái Rồng mưa đã ngớt nhiều, điện lưới đã có trở lại, người dân lại bắt đầu ra đường. Các đồn biên phòng tại đây cho biết, cơn bão số 3 được dự báo nguy hiểm, nên công tác neo đậu tậu đã làm rất nghiêm túc. Các tàu đều được neo đậu các vùng nước, có che chắn.

Đang trực tiếp có mặt ở Quảng Ninh, ông Lê Thanh Hải (Phó giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn trung ương) cho hay, lúc 21h tâm bão chỉ còn cách đất liền chừng 40-50km.

Cũng theo Phó giám đốc Trung trâm khí tượng thủy văn trung ương Lê Thanh Hải, khu vực bão đổ bộ sẽ có gió mạnh từ cấp 9-11, giật cấp 12.

Hải Phòng: Mất điện toàn khu vực Đồ Sơn

Hiện toàn bộ khu vực Đồ Sơn (Hải Phòng) đã mất điện. "Cây đổ liên tục tại Đồ Sơn. Hiện tại, gió rất mạnh, tôi không thể đứng vững để chụp ảnh", phóng viên Lê Hiếu. 

Diễn biến tình hình bão số 3:

Với hình thái mây của bão Kalmaegi, mưa lớn sẽ tập trung ở vùng trung du, miền núi phía Bắc với lượng 200-300 mm. Khu vực nam đồng bằng Bắc Bộ và Hà Nội tổng lượng mưa không quá lớn, chỉ khoảng 100 mm.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết lúc 16 giờ chiều nay, vị trí tâm bão số 3 ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển Hải Phòng – Quảng Ninh khoảng 220km về phía Đông Đông Nam.

Thời điểm 18h30, tại huyện đảo Vân Đồn đang có mưa rất to, gió giật cấp 9, cấp 10.

Cây đổ tại khu 2 Đồ Sơn (Hải Phòng). Ảnh: Lê Hiếu.

Huyện đã kêu gọi toàn bộ 1.650 tàu, thuyền về nơi tránh trú bão an toàn, trong đó có 3 chiếc đã về điểm tránh trú bão tại huyện Cô Tô. 450 lồng, bè (với 1.559 lao động) đã được thông báo gia cố, di dời đến nơi an toàn.

Toàn bộ công nhân lao động đang thi công công trình trên các tuyến xã đảo; du khách đã được chính quyền địa phương có phương án đảm bảo an toàn. 439 hộ (với 1.929 người) có nguy cơ tốc mái, sạt lở đã được di dời đến nơi kiên cố như trường học, trụ sở UBND xã, trạm y tế nơi gần nhất. 1 số tuyến đê xung yếu đã được chính quyền địa phương xử lý, gia cố và có lực lượng túc trực ứng cứu, đặc biệt là tuyến đê Tân Phong, xã Quan Lạn.

Hiện tại, TP Hải Phòng bắt đầu có mưa, gió giật mạnh. Trên các đường phố là hình ảnh công nhân, học sinh tan ca trở về nhà trong làn mưa, gió. Nhiều đường phố trở nên vắng tanh trước khi bão về.

Trước đó, để chủ động phòng tránh cơn bão số 3, trong các ngày 15 và 16/9, thành phố Hải Phòng đã tổ chức 6 đoàn công tác của Lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố kiểm tra, chỉ đạo phòng chống bão tại các địa bàn trọng điểm.

Cũng trong chiều ngày 16/9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã về kiểm tra công tác phòng chống bão tại cảng cá Mắt Rồng (xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Tiếp tục cập nhật...

Dã Quỳ 

Theo Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news